Hàng loạt trọng tài quyền Anh bị sa thải vì sai sót tại Olympic 2016

Trước sức ép lớn từ dư luận, nhiều trọng tài quyền Anh tại Thế vận hội Rio de Janeiro đã bị mất việc vì sai phạm.

Võ sĩ được mệnh danh “Quái vật phương Đông” là ai?
Nghi vấn dàn xếp trong Boxing tại Olympic Rio?

Hiệp hội quyền anh quốc tế (AIBA), tổ chức điều hành các giải đấu quyền Anh nghiệp dư, đưa ra quyết định này xử lý mạnh tay sau khi xem xét lại các quyết định của trọng tài ở Olympic 2016.

AIBA tuyên bố, sau 239 trận so găng tại Olympic 2016, “các quyết định không như mong muốn của trọng tài ít hơn mức thiểu số”. Tổ chức này thừa nhận đang trong quá trình chuyển giao, nhưng khẳng định kết quả của các trận đấu đã qua sẽ không thể sửa đổi.

qa
Michael Conlan (phải) lấn lướt đối thủ nhưng lại bị chấm thua điểm. Ảnh: Reuters.

Phản ứng xung quanh trận thua của võ sĩ Ireland Michael Conlan trước tay đấm người Nga Vladimir Nikitin khiến AIBA buộc phải xem xét công tác trọng tài. Rất nhiều người xem trận đấu đó tin chắc rằng Conlan mới là người chiến thắng nhưng cuối cùng lại thua điểm đối thủ.

“Những trọng tài và giám khảo gây lo lắng không còn làm việc ở Olympic Rio”, AIBA thông báo.

Conlan đã nổi đóa sau trận đấu với Nikitin. Võ sĩ Ireland này tuyên bố anh đã bị cướp chiến thắng và thề sẽ không bao giờ tham dự Olympic nữa. Conlan cũng tuyên bố sẽ khuyên người khác đừng bao giờ thi đấu cho AIBA.

qa2
Quyết định của trọng tài trong môn quyền anh tại Olympic 2016 bị chỉ trích dữ dội. Ảnh: Reuters.

Trận chung kết hạng nặng giữa Evgeny Tishchenko và Vassiliy Levit cũng bị chỉ trích nặng nề vì quyết định khó hiểu của trọng tài. Tishchenko bị một vết rách ở đầu và bị đối thủ dồn ép trong hầu hết thời gian trận đấu nhưng lại giành chiến thắng. Khi Tishchenko bước lên bục nhận HC vàng, các khán giả trên khán đài đã la ó và chế giễu quyết định của trọng tài.

“Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch cho công tác đào tạo trọng tài cũng như thẩm định chuyên môn của họ. Vì mục tiêu này, chúng tôi phải cải thiện trình độ trọng tài, cho họ tập luyện và đánh giá nhiều hơn”, Tom Virgets, một quan chức của AIBA nói.

Video: Boxing tại Olympic 2016 sẽ không dùng nón bảo hộ

https://www.youtube.com/watch?v=jzfd_MQ7H_Q

Theo Vnexpress