Lùm xùm trọng tài thiên vị trắng trợn tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019

(VoThuat) – Ở ngày thi đấu áp chót Giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019 diễn ra tại Lào Cai chiều 12-7, một lùm xùm đã xảy ra khiến rất nhiều người bức xúc khi hai VĐV Hà Nội dù khi biểu diễn đã bị ra khỏi thảm và té ngã, nhưng vẫn giành huy chương vàng.

Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019 có sự tham dự của hơn 1000 vận động viên của 46 đoàn thuộc các tỉnh, thành phố và ngành trên cả nước. Các vận động viên tranh tài ở 112 bộ huy chương đối kháng và biểu diễn.

Sau ba ngày thi đấu, đoàn TP.HCM đã nhanh chóng thể hiện phong độ bằng việc giữ ngôi số một toàn đoàn khi giành đến 18 HCV. Còn đoàn Hà Nội giành được 4 HCV, trong đó có một nội dung 2 VĐV không được tính trong thành tích toàn đoàn. Với kết quả như vậy, Hà Nội chỉ có được 3 HCV đối kháng sau 3 ngày thi đấu đối kháng cá nhân và chỉ còn trông chờ vào các nội dung thi quyền cho vị trí thứ hai toàn đoàn.

Tuy nhiên, hai VĐV Hà Nội đã thi đấu không tốt trong phần thi của mình. VĐV nữ khi thi đấu đã ra khỏi thảm, còn VĐV nam đá xoay thì mất thăng bằng té ngã trong 5 kỹ thuật quy định. Trong khi đó, hai VĐV của An Giang thì hoàn thiện rất tốt bài thi của mình.

Vậy mà tổ trọng tài lại chấm cho hai VĐV Hà Nội giành HCV với 7.166 điểm. Còn hai VĐV An Giang thì nhận HCB với 7.031 điểm. Đoàn An Giang đã khiếu nại lên ban trọng tài của giải, nhưng rốt cuộc vẫn không thay đổi được gì.

Hình ảnh VĐV nữ Hà Nội biểu diễn ra ngoài thảm đấu mà đoàn An Giang cung cấp khi khiếu nại nhưng bất thành.

Kết luận của tổ giám sát sau khi xem xét băng hình cho biết vận động viên nữ không ra khỏi thảm đấu. Vận động viên nam mất thăng bằng và trọng tài đã trừ 0,3 điểm. Do đó, tổ giám định thống nhất giữ nguyên kết quả.

Nhưng HLV trưởng Nguyễn Bích Thủy của đoàn An Giang thì không đồng tình với điều này: “Họ bảo xem lại băng hình không thấy vận động viên nữ Hà Nội biểu diễn ra biên, trong khi HLV các đoàn ngồi trên khán đài ai cũng thấy rõ điều đó. Còn vận động viên nam té ngã cũng vi phạm nhưng bị trừ điểm rất ít. Tội tụi nhỏ, tập luyện quan trọng nhất là ở giải này”.

Biên bản làm việc của Tổ giám định

Có mặt trên sân, trọng tài quốc tế và đồng thời là HLV trưởng đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam Nguyễn Thanh Huy cũng cho rằng An Giang đã bị mất huy chương vàng đáng tiếc.

VĐV nữ Hà Nội bị ra ngoài biên thì sẽ bị trừ 3 điểm và coi như thua rồi. Sau đó, vận động viên nam của họ lại đá té nữa thì lại càng thua, mà trọng tài vẫn chấm những điểm cao nhất để cho Hà Nội được huy chương vàng.

Từ trước đến giờ, tôi tham gia chấm giải ở các giải quyền sáng tạo thế giới, không có việc một vận động viên nào khi thực hiện kỹ thuật đá xoay trên không té xuống mà đạt thành tích cao cả. Hầu như là mất huy chương hẳn, chứ không thể nào giành huy chương vàng”, ông nói.

Ông Huy còn cho rằng tổ trọng tài và các giám sát đã có quyết định khá bất thường. Ông chia sẻ: “Nhìn vào danh sách trọng tài chấm điểm, cá nhân tôi cho là nhóm trọng tài đó có vấn đề. Đoàn An Giang kiện và có đưa hình rõ ràng vận động viên nữ Hà Nội ra thảm hẳn nhưng trọng tài bảo video của ban tổ chức là không thấy. Chưa kể, chúng tôi ngồi ở trên khán đài, gồm có nhiều HLV các đoàn đều thấy rất rõ mà 5 trọng tài và 5 giám sát lại không thấy. Nên chúng tôi nghi ngờ có vấn đề gì đó lấn cấn ở đây”.

Đôi nam nữ An Giang trên bục nhận HCB – Ảnh: NGUYỄN BÍCH THỦY

Ông Huy – phó tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (VTF) – cho biết ngay sau giải này, ông sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ quản của hai trọng tài trong tổ trọng tài trên.

Ông nói: “Trọng tài của tỉnh Bình Thuận nhiều lần có những chấm điểm sai lệch về mặt tư tưởng chứ không phải về mặt chuyên môn nhiều lần rồi chứ không phải chỉ ở giải đấu này. Còn trọng tài còn lại của Quân đội thì nhiều lần chấm sai nhưng vẫn được sử dụng”.

Trưởng ban trọng tài của giải – ông Đào Phúc Thế khi được chúng tôi gọi điện thoại trao đổi sự việc đã bảo ông đang làm việc và không có thời gian trả lời rồi cúp máy trong khi chúng tôi còn chưa kịp hỏi khi nào thì ông có thể trả lời được.

Bức xúc nên sau khi các vận động viên lên nhận huy chương vào buổi tối, đoàn An Giang đã mang huy chương bạc trả lại ban tổ chức, và nói rằng không đồng ý với kết quả.

Quy định kích thước thảm thi đấu của Liên đoàn Taekwondo thế giới (WT)

Như tìm hiểu của PV VoThuat.vn, theo quy định của Liên đoàn Taekwondo thế giới (WT) thì thảm thi đấu giành cho nội dung thi quyền cá nhân và đồng đội 2 người là 10x10m. Nội dung đồng đội 5 người thì thảm thi đấu là 12x12m. Trong trường hợp này có lẽ trọng tài đã nhầm lẫn kích thước thảm thi đấu theo quy định. Nhưng theo như biên bản làm việc của Tổ giám định thì đã có tới 10 trọng tài ký vào biên bản này. Và chúng tôi thiết nghĩ, không thể nào cả 10 trọng tài cũng có thể nhầm lẫn một lỗi sơ đẳng như vậy. Hay vì một lý do nào khác?

Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc là cơ hội để Taekwondo Việt Nam tìm ra những gương mặt trẻ tài năng, triển vọng để kế thừa cho thế hệ vàng Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Lê Hiếu Nghĩa… Tuy nhiên, những việc làm như thế này chẳng khác nào làm thui chột đi tài năng của các VĐV trẻ, bên cạnh đó cũng gây nên nhiều bức xúc ở một giải đấu toàn quốc như vậy.

Tổng hợp