Người Nhật nỗ lực vận động đưa Karate vào Thế Vận Hội Tokyo 2020

Vào ngày 16/4 vừa qua, hai tổ chức IKO Kyokushinkaikan và Liên đoàn Karate Nhật Bản JKF đã cùng tổ chức một buổi họp báo chung tại Japan Karate Federation Center, Kouto-Ku, Tokyo để thông báo về việc vận động đưa môn Karate vào thi đấu chính thức ở Thế Vận Hội và Paralympic Games 2020 tại Tokyo.

Ông Kancho Matsui
Ông Kancho Matsui

Tham dự cuộc họp báo có sự hiện diện của các nhân vật đứng đầu Liên đoàn Karate thế giới như chủ tịch Kaicho Takashi Sasagawa, phó chủ tịch Shigeo Kurihara, tổng thư ký Toshihisa Nagura. Về phía IKO, chủ tịch Kancho Shokei Matsui, Giám đốc điều hành Masatoshi Yamada và Giám đốc phụ trách quốc tế Katsuhito Gorai cũng tham dự cuộc họp. Chủ tịch JKF Sasagawa lên tiếng phát biểu trước tiên: “Kancho Matsui và tôi đã đồng ý với nhau rằng, để phát triển hơn nữa bộ môn Karate, chúng ta cần phải đưa môn này vào thi đấu ở Thế Vận Hội. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau. Đây chính là chủ đề chính của buổi họp báo ngày hôm nay.”

Tiếp theo, ông Kancho Matsui lên phát biểu: “Tôi rất vui mừng thông báo rằng IKO và JKF đã trở thành những tổ chức hợp tác lẫn nhau dưới sự hỗ trợ của chủ tịch JKF Sasagawa và những thành viên điều hành khác. Chúng tôi quyết tâm phát triển rộng rãi môn Karate và mục tiêu trước mắt là đưa môn này vào thi đấu chính ở Olympic 2020 ở Tokyo.”

a

Dưới sự chứng kiến của truyền thông và các nhân vật điều hành của IKO, JFK và WKF, hai ông Kaicho Sasagawavà Kancho Matsui đã cùng ký vào một bản thỏa thuận và bắt đầu hợp tác chung giữa hai tổ chức này. Hiện IKO vẫn là một tổ chức độc lập với tôn chỉ duy trì triết lý cốt lõi của Full-Contact Karate. Mục tiêu hàng đâu của tổ chức này vẫn là duy trì các giải đấu đỉnh cao như World Open Karate Tournament và All Japan Karate Tournament.

Ông Kancho Matsui cũng thông báo rằng các thành viên của IKO rất hào hứng với việc tổ chức Thế Vận Hội. Tổ chức này cũng sẵn sàng hỗ trợ về mặt tổ chức huấn luyện cũng như trao đổi học tập giữa hai tổ chức IKO và JFK.

Minh Nam