Chặng đường thành công của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam khóa IV (nhiệm kỳ 2013-2017)

Hướng đến Đại hội đại biểu Liên đoàn, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã đánh giá và tổng kết hoạt động của Liên đoàn nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng hoạt động của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2017-2021).

Nhìn lại một năm 2017 đầy vinh quang của Taekwondo Việt Nam
ATU sẽ cử những chuyên gia giỏi nhất hỗ trợ phong trào Taekwondo Việt Nam

Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và đặc biệt là sự quan tâm của Bộ Nội Vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, sự quan tâm thường xuyên của giới truyền thông, sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, Taekwondo Việt Nam đã có chỗ đứng, uy tín nhất định trong khu vực và Châu lục. Đó là sự nỗ lực rất lớn của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam khóa IV (nhiệm kỳ 2013-2017).

Tập thể Ban chấp hành luôn đoàn kết nhất trí chỉ đạo điều hành bám sát nội dung, phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ. Đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành làm công tác chuyên môn của Taekwondo Việt Nam từ Trung ương đến các địa phương đã trưởng thành và có khả năng chuyên môn đáp ứng được các yêu cầu phát triển Taekwondo Việt Nam trong giai đoạn mới.

1. Phong trào phát triển rộng khắp:

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội một cách rõ rệt, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao hơn, điều này đã có tác động thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tập luyện và thi đấu Taekwondo trong các đối tượng, phát triển sâu rộng khắp các địa phương trong cả nước.

Hàng năm Liên đoàn Taekwondo Việt Nam giúp các ngành tổ chức các giải thi đấu Taekwondo của Ngành với mục đích nâng cao sức khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phối hợp với lực lượng vũ trang tổ chức một số giải và trang bị kiến thức về vận động cho đối tượng cán bộ chiến sỹ.

Liên đoàn còn phối hợp với Bộ giáo dục và đào tạo tăng cường tổ chức các lớp ngoại khóa về Taekwondo trong trường học và tổ chức thành công Hội khỏe phù đổng toàn quốc tạo nền tảng phát hiện vận động viên tài năng cho Taekwondo Việt Nam. Phối hợp với Hội Công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức các giải học sinh tại 3 khu vực trên toàn quốc.

2. Xây dựng lực lượng cho đội tuyển và tuyển trẻ Quốc gia:

Trong nhiệm kỳ IV (2013-2017) Taekwondo Việt Nam đã cử 602 lượt vận động viên tham dự các giải thi đấu quốc tế chính thức dành 142 HCV – 103 HCB – 106 HCĐ.

Đặt biệt tại các kỳ SEA Games Taekwondo Việt Nam luôn nằm trong top đầu các quốc gia Đông Nam Á: SEA Games 27-2013 (Myanma) Taekwondo Việt Nam giành 5 HCV – 4 HCB – 3HCĐ, SEA Games 28-2015 (Singapore) Taekwondo Việt Nam giành 5HCV- 3 HCB.

Bên cạnh đấu trường khu vực (SEA Games), Taekwondo Việt Nam đã từng bước thể hiện năng lực của mình ở đấu trường Châu lục và Thế giới: Thành tích nổi bật nhất của Taekwondo Việt Nam trong nhiệm kỳ này là tại Giải thiếu niên thế giới (2015) Taekwondo Việt Nam giành 1 HCB; Giải trẻ thế giới (2016) Taekwondo Việt Nam giành 1 HCV; Giải Vô địch Quyền thế giới (2014) Taekwondo Việt Nam giành 3 HCV – 2 HCB – 4HCĐ; Giải Vô địch Quyền thế giới (2016) Taekwondo Việt Nam giành 1 HCV – 5 HCB – 2HCĐ.

Trong danh sách “Các vận động viên Tiêu biểu toàn quốc” vận động viên Taekwondo Việt Nam nằm trong top 10 vận động viên tiêu biểu, đó là vận động viên: Hồ Thị Kim Ngân (An Giang).

3. Kiện toàn đội ngũ Cán bộ, HLV, Trọng tài:

Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã thực hiện bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ của Liên đoàn. Trong nhiệm kỳ, Liên đoàn đã cử nhiều cán bộ đi học đào tạo huấn luyện viên quốc tế.

Lực lượng trọng tài làm nhiệm vụ tại các giải quốc gia đều được tập huấn ngắn hạn trước thời gian thi đấu, được cập nhật những quy định và luật thi đấu mới của Liên đoàn Taekwondo Thế giới.

4. Hoàn thiện hệ thống thi đấu:

Hệ thống thi đấu hiện nay tương đối ổn định, điều lệ do Liên đoàn ban hành chặt chẽ và thống nhất nên giúp các địa phương chủ động trong công tác chuẩn bị.

Trong nhiệm kỳ IV, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức thành công các cuộc thi đấu quốc tế tại Việt Nam và tuyển chọn cử các vận động viên tham dự các giải quốc tế đạt nhiều thành tích cao.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WTF), Hiệp hội Taekwondo Châu Á (ATU), Hiệp hội Taekwondo các nước Đông Nam Á… Việc Việt Nam liên tiếp tổ chức tốt các giải quốc tế như Giải vô địch trẻ Đông nam Á, Giải Taekwondo các Câu lạc bộ Quốc tế năm 2015, Giải Taekwondo thiếu niên Châu Á tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2017… cũng là yếu tố rất quan trọng để tạo mối quan hệ và khẳng định được vị thế và uy tín của Taekwondo Việt Nam ở tầm Châu lục trong công tác tổ chức, điều hành giải.

Liên đoàn Taekwondo Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2017-2021) hứa hẹn sẽ xây dựng và phát triển môn Taekwondo Việt Nam hoàn chỉnh và có hệ thống. Chuẩn bị nguồn lực nâng cao trình độ cho vận động viên, xây dựng kế hoạch dài hạn, chuẩn bị lực lượng tốt nhất, đầu tư cho các VĐV trọng điểm, phấn đấu giành HCV tại ASIAD 2019 và giành thứ hạng cao tại các kỳ SEA Games tiếp theo và các giải quốc tế quan trọng trong thời gian tới.

Anh Thư