Những điều đọng lại sau Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019

(VoThuat.vn) – Sau nhiều ngày tranh tài, Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc – CJ 2019 đã chính thức khép lại với kết quả không quá bất ngờ khi TP.HCM giành nhất toàn đoàn. Bên cạnh thành tích của các đoàn, thì cũng còn có những tranh cãi.

Taekwondo TP.HCM tìm lại chính mình

Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019 là giải đấu thường niên được tổ chức cho các VĐV trẻ có dịp cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời là cơ hội để tìm kiếm những gương mặt triển vọng cho Taekwondo nước nhà trong tương lai. Đặc biệt, giải đấu năm nay được tài trợ bởi tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc là CJ cùng sự đồng hành của VTVcab là một cơ hội không thể tuyệt vời hơn để quảng bá hình ảnh của Taekwondo nước nhà.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời

Sau nhiều ngày thi đấu của hơn 1000 VĐV đến từ 46 đoàn trên cả nước, những vị trí trên bảng xếp hạng tổng sắp cũng đã được xác định và mang đến không quá nhiều bất ngờ. Với thực lực của mình, đoàn TP.HCM dễ dàng có được vị trí nhất toàn đoàn với 39 HCV, 9 HCB và 15 HCĐ. Thành tích trên của TP.HCM bỏ xa đội xếp thứ 2 là Hà Nội với 8 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ. Đoàn Bình Dương xếp thứ 3 với 5 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ.

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: 5 ngườiCụ thể hơn, Ở các nội dung thi đấu đối kháng, đoàn TPHCM giành được 22 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ; vượt rất xa đoàn xếp thứ 2 là Bình Dương (5 HCV). Một địa phương có phong trào mạnh khác là Hà Nội cũng giành được 3 HCV ở các nội dung này, tương đương với đoàn chủ nhà Lào Cai.

Trong khi đó, ở các nội dung thi quyền, TPHCM cũng áp đảo với 17 HCV, trong khi Hà Nội về thứ 2 với 5 HCV, xếp sau là An Giang và Quân Đội (cùng 3 HCV)… Có 4 đoàn không giành được huy chương nào là Kon Tum, Bắc Kạn, Sóc Trăng, Thái Bình.

Thành tích trên TP.HCM là hoàn toàn xứng đáng vì trong nhiều năm vừa qua, Taekwondo TP.HCM không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng VĐV thêm vào đó là sự quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo. Với những thay đổi tích cực đó, TP.HCM đã thể hiện được hình ảnh của mình tại giải đấu lần này.

Một nhà Tài trợ lớn và uy tín cho giải đấu trẻ

Khác với mọi năm, Giải Taekwondo các lứa tuổi trẻ năm nay được sự đồng hành của rất nhiều nhà tài trợ lớn. Trong đó không thể không kể đến Tập đoàn CJ – tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lớn của Hàn Quốc, tập đoàn này sẽ là nhà tài trợ cho Taekwondo Việt Nam trong 3 năm (2019, 2020 và 2021). Ngay ở giải năm nay các VĐV đã được thi đấu trên một mặt thảm hiện đại đạt chuẩn quốc tế, áp dụng hệ thống camera giám sát, hệ thống giáp thi đấu điện tử KP&P.

Trong những năm qua, bên cạnh sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, sự phát triển của Taekwondo Việt Nam có sự sát cánh, hỗ trợ rất thiết thực của nhiều đối tác, các nhà tài trợ, trong đó có Tập đoàn CJ – tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lớn hàng đầu của Hàn Quốc đã liên tục có sự hỗ trợ rất quý báu cho đội tuyển Taekwondo Việt Nam.

Kể từ năm 2012, CJ đã liên tục có sự hỗ trợ rất quý báu cho đội tuyển Taekwondo Việt Nam. Nhưng đây là lần đầu tiên CJ tài trợ cho một giải đấu trẻ, đây sẽ là một nguồn động lực cực kỳ lớn để giúp cho Taekwondo Việt Nam bay cao, bay xa trong tương lai.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Vũ Xuân Thành cho biết: “Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc là giải thi đấu chính thức trong hệ thống giải thi đấu quốc gia hàng năm. Thông qua giải đấu, chúng ta sẽ được chứng kiến những màn trình diễn kỹ thuật tuyệt vời với chất lượng đỉnh cao của Taekwondo, đồng thời tuyển chọn sàng lọc lực lượng VĐV tốt nhất kề cận đội tuyển quốc gia.”

Bên cạnh đó, đây cũng là giải đấu đầu tiên mà VTF hợp tác cùng VTVCab với mong muốn đẩy mạnh hơn công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh và góp sức cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của Taekwondo Việt Nam. Theo đó, VTVCab sẽ chính thức truyền hình trực tiếp các ngày thi đấu của Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm nay. VTVCab cũng sẽ đồng hành cùng Taekwondo Việt Nam trong thời gian 5 năm tới.

Chia sẻ với PV VoThuat.vn, ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho biết: “Đây là một giải đấu cực kỳ quan trọng với Taekwondo Việt Nam. Cùng với sự đồng hàng của nhà tài trợ CJ, cùng với đó là chất lượng của các VĐV ở các đơn vị tham gia thi đấu ngày càng được nâng cao. Các VĐV trẻ đã tập luyện vất vả và cũng đầy bản lĩnh để chứng tỏ mình ở một giải đấu toàn quốc. Chúng tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một bước đệm để Taekwondo Việt Nam có thể tìm lại vinh quang của chính mình”.

Tranh cãi xung quanh trận đấu quyền

Bên cạnh thành tích của các đội tham dự hay nhà tài trợ lớn, Giải Vô địch Taekwondo trẻ toàn quốc năm nay còn gây chú ý bởi một vụ việc được cho là thiên vị của trọng tài quanh một trận đấu quyền sáng tạo. Cụ thể, đoàn An Giang cho rằng trọng tài đã thiên vị cho 2 VĐV của Hà Nội ở chung kết nội dung quyền sáng tạo đôi nam – nữ lứa tuổi 15-17.

Trong phần thi này, hai VĐV Hà Nội đã thi đấu không tốt trong phần thi của mình. VĐV nữ khi thi đấu đã ra khỏi thảm, còn VĐV nam đá xoay thì mất thăng bằng té ngã trong 5 kỹ thuật quy định. Trong khi đó, hai VĐV của An Giang thì hoàn thiện rất tốt bài thi của mình.

Vậy mà tổ trọng tài lại chấm cho hai VĐV Hà Nội giành HCV với 7.166 điểm. Còn hai VĐV An Giang thì nhận HCB với 7.031 điểm. Đoàn An Giang đã khiếu nại lên ban trọng tài của giải.

Biên bản làm việc của tổ giám định cho biết không thấy VĐV nữ ra khỏi vòng, trong khi đó việc VĐV té ngã bị trừ 0,3 điểm

Kết luận của tổ giám sát sau khi xem xét băng hình cho biết vận động viên nữ không ra khỏi thảm đấu. Vận động viên nam mất thăng bằng và trọng tài đã trừ 0,3 điểm. Do đó, tổ giám định thống nhất giữ nguyên kết quả. Tuy nhiên, kết luận trên của tổ giám định càng khiến nhiều người bức xúc.

Trước thông tin trên BTC đã có báo cáo cụ thể, kèm theo phân tích chuyên môn của Ban giám sát với đầy đủ chữ ký của 5 thành viên, chữ ký của các trọng tài điều hành trận đấu trên cũng như tổng trọng tài – ông Đào Phúc Thế. Báo cáo nêu rõ phân tích về chuyên môn trên cơ sở xem lại băng ghi hình trận đấu và kết luận các trọng tài đã xử lý đúng khi trừ điểm khi VĐV của Hà Nội bị ngã.

Hình ảnh: KẾT THÚC GIẢI TAEKWONDO CÁC LỨA TUỔI TRẺ TOÀN QUỐC CJ: TPHCM khẳng định vị thế! số 3

Hình ảnh: KẾT THÚC GIẢI TAEKWONDO CÁC LỨA TUỔI TRẺ TOÀN QUỐC CJ: TPHCM khẳng định vị thế! số 4
Báo cáo của BTC cho biết đã trừ 3 điểm vì pha té ngã của VĐV nam.

Báo cáo của BTC có viết: “Đối với VĐV của đơn vị Hà Nội, sau khi thực hiện xong đòn đá xoay 900° đã bị mất thăng bằng và để tay chạm sàn đấu (bị té) và sau khi xem xét tổ trọng tài xác định phần chạm tay xuống thảm của VĐV nam đơn vị Hà Nội không ảnh hưởng đến phần trình bày tiếp theo của bài quyền và kiểm tra phiếu giám định cho thấy cả 5 giám định đều đã trừ 3 điểm cho VĐV để tay chạm xuống sàn đấu (bị té)”.

Trong khi đó, về phía VĐV nữ được cho là đã ra khỏi thảm đấu trong lúc biểu diễn, phía BTC sau khi xem video trận đấu cho biết không thấy hình ảnh nữ VĐV của Hà Nội ra khỏi vòng và các quyết định của tổ giám sát và tổ trọng tài sau khi xem lại băng ghi hình của BTC là đúng.

VoThuat.vn