Việt Nam giành vị trí thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch Jiu-Jitsu Châu Á năm 2017

Vừa qua tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội đã diễn ra Giải vô địch Jiu-Jitsu Châu Á lần thứ 2 năm 2017.

Thanh niên “ảo tưởng sức mạnh” thách đấu võ sĩ đai nâu Jiu-Jitsu
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn bị võ sĩ BJJ bẻ cổ chân?

Giải vô địch Jiu-Jitsu Châu Á lần thứ 2 bắt đầu từ ngày 12-14/8/2017, với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 20 quốc gia và khu vực.

Trong giải đấu kéo dài ba ngày, các vận động viên đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Kazakhstan… sẽ cạnh tranh với nhau cho các tấm huy chương cho nam và nữ tại các hạng cân của nội dung biểu diễn và đối kháng.

Sau 3 ngày thi đấu, Thái Lan đã xuất sắc giành vị trí hạng nhất toàn đoàn với 17 HCV, 17 HCB và 26 HCĐ; xếp ở vị trí thứ 2 là UAE với 10 HCV, 8 HCB và 3 HCĐ; chủ nhà Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với 8 HCV, 13 HCB và 27 HCĐ.

Jiu-Jitsu (Nhu thuật) là một danh từ gọi chung cho nhiều môn phái võ thuật cổ truyền của người Nhật. Nhu Thuật xuất nguồn từ giai cấp võ sĩ samurai xưa ở Nhật Bản dùng tay không để tự vệ và chống lại đối thủ có võ trang hay không võ trang. Vì các samurai nhận thấy rằng phương pháp đấm đá của các bộ môn võ khác không có hiệu nghiệm khi chống lại địch thủ mặc áo giáp, họ phát minh ra phương pháp dùng quật ngã, đè, siết cổ, khóa tay, khóa chân,… để kháng cự địch thủ. Những phương pháp này nói chung là dựa trên lý thuyết dùng sức công của đối phương để kềm chế địch thủ, thay vì chống trả trực tiếp.

Nhu thuật có rất nhiều phương pháp khác nhau, vì thế từ nó đã nảy sinh ra nhiều môn phái khác nhau. Nhu Đạo (Judo) là môn võ nổi tiếng nhất được bắt nguồn từ Nhu thuật. Jigoro Kano, ông tổ môn Judo Nhật Bản cũng là một cao thủ môn nhu thuật, dựa theo những kĩ thuật vật, khóa, đè,… của môn này mà ông sáng tạo ra Judo. Ngoài ra còn có các môn võ khác như Aikido,… hoặc môn phái hiện đại khác như Nhu thuật Brazil,… đều có nguồn gốc chính thức từ Nhu thuật. Đây còn là một môn võ được coi là tổng hợp các tinh hoa của võ thuật phương Đông vì nó bao gồm cả các cách tấn công như: vật, khóa, đè, đấm, đá, điểm huyệt, đánh vào quan tiết,…

Xem thêm các hình ảnh tại Giải vô địch Jiu-Jitsu Châu Á lần thứ 2 năm 2017:

Anh Thư