(VoThuat.vn) – Nhà vô địch Judo thế giới người Iran, Saeid Mollaei đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phê duyệt việc thi đấu dưới màu áo Mông Cổ ở Tokyo 2020.

Tại giải vô địch thế giới tháng 8 vừa qua ở Tokyo, Saeid Mollaei đã bị chính quyền Iran gây sức ép bỏ cuộc ở tứ kết và bán kết để tránh viễn cảnh đối đầu Sagi Muki – một Judo người Israel. Lý do là bởi căng thăng ngoại giao giữa 2 nước.

Phớt lờ cảnh báo từ Liên đoàn Judo Iran, Mollaei vẫn tiếp tục tham dự giải đấu, trước khi dừng bước ở bán kết.

Mollaei bị ép bỏ cuộc ở giải vô địch Judo thế giới hồi tháng 8 vừa qua.

Sau khi giải đấu kết thúc, vì lo ngại cho sự an toàn của bản thân, nhà vô địch thế giới 2018 đã quyết định tị nạn ở Đức và sau đó chuyển sang Mông Cổ.

Sau sự việc trên, Liên đoàn Judo Quốc tế đã cấm thi đấu quốc tế mọi cấp độ với Judo Iran vô thời hạn, cho đến khi họ chấp nhận để các VĐV thi đấu với các VĐV Israel.

Với Mollaei, IOC cho phép anh tham dự Tokyo 2020 với tư cách VĐV của Mông Cổ.

Mollaei được phép khoác quốc tịch mới ở Tokyo 2020.

Trong quá khứ, không ít trường hợp các VĐV đến từ Iran hoặc các quốc gia Ả Rập từ chối thi đấu với đối thủ người Israel.

Đơn cử như Olympic Athens 2004, nhà vô địch thế giới người Iran lúc bấy giờ là Arash Miresmaeili đã từ chối thi đấu với Judoka Ehud Vaks của Israel. Hành động này giúp Miresmaeili nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi trở về quê hương.

VoThuat.vn


Tin liên quan: