Xà và hổ ẩn hiện trong các bài quyền võ ta

Trong Ngũ hình quyền (hệ thống các bài quyền mô phỏng động tác 5 con vật: long, xà, hổ, báo, hạc)  thì xà quyền và hổ quyền là 2 bài chiếm giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Quan trọng bởi quyền năng độc đáo của chính những linh vật này: khả năng phóng xa, trườn nhanh, uốn lượn, cuốn, siết, cắn, mổ, chuyển hóa linh diệu, vồ, đá, quất mạnh, tiếng thét… 

download

Kỹ pháp của Xà quyền luôn có đánh mở màn, đánh tĩnh, đánh dụ trá bại, đánh mạnh xung quyền, đánh chạy, đánh đám đông, đánh lớn, đánh liều lĩnh cố giành thắng trong bại… Tuy nhiên trong thực chiến còn yêu cầu: “thân phải lắc lư, bộ hình phải di chuyển không ngừng, hai tay chợt né vươn mà đánh, bước vòng vèo bước (bộ) hợp thân; dùng chỉ pháp (ngón tay) thọc vào yết hầu (cổ họng) đối thủ nhanh và chính xác.

Nếu như Xà quyền ra đời qua sự mô phỏng động tác của loài rắn, thì bài Hồng Hổ quyền cũng được biến hóa dựa trên quyền năng đặc dị của loài hổ, với các động tác mô phỏng chúa sơn lâm cùng những tính chất hung mãnh, cường bạo nhưng cũng rất uyển chuyển, linh hoạt. 

Độc tấn tả, phi thân vồ địa

Xoay trảo quyền, chụp xé tung mồi

Nhảy vồ mồi, nấp mình ẩn phục

Cước bàn lòng, sa chưởng quy ki

Mời các bạn cùng vào một ngôi chùa tọa lạc tại trung tâm quận Gò Vấp – TP HCM thưởng thức bài Bách Xà Vương và Hồng Hổ quyền do chưởng môn Hà Trọng Ngự, môn phái Việt nam Võ Ta – Tây Sơn Bình Định và môn đồ Phạm Tấn Luận thể hiện.

Nhật Vũ