Võ thuật giúp tôi vượt qua mọi khó khăn

Bài dự thi Võ thuật trong trái tim tôi

Tập luyện võ thuật học sinh sinh viên sẽ rèn tâm, mở trí, tự tin vào bản thân, tự tôn, tự tin tự hào dân tộc, gắn kết và gần gũi nhau hơn, nâng cao tinh thần tự lực dân tộc trong thời đại mới.

Anh thường tôi luyện nắm đấm của mình bằng cách thục mạnh tay vào xô đá thô và sỏi 500 lần

Khi tôi 9 tuổi thì cha tôi ra đi. Tất nhiên lũ bạn nhanh chóng gắn cho tôi cái mác “thằng chết non”. Thật nhục nhã và đau đớn nhưng chưa bao giờ tôi nói với người mẹ lam lũ của tôi một lời. Một buổi tối, mẹ gọi tôi lại vừa khóc vừa nói “con à, các bác mày bảo bố mày chết rồi chúng mày không ai dạy”. Tôi chưa đủ tuổi để ngấm nhưng chắc chắn một điều câu nói đó đã đi cùng tôi đến hôm nay và sẽ đi tới hết cuộc đời này, nó sẽ là động lực để chứng minh sự trưởng thành của một đứa trẻ mồ côi cha sớm.

Năm 1998 tôi thấy các bạn đi tập võ tại một võ đường của huyện cách nhà tôi 5km mang tên Võ Đường Phúc Thọ Môn phái Bình Định Gia. Tuy sinh ra không phải là con nhà nòi về võ thuật nhưng tôi đã bắt đầu thấy thích võ từ đó. Tôi thường nói dối mẹ đi đá bóng vào những buổi chiều để dành thời gian đó vào tập luyện võ thuật. Khi đó hai thầy dạy tôi là HLV Lê Trung Đông và HLV Nguyễn Quang Đồng của môn phái Bình Định Gia.

a1b4a2b26ff450d05c4acfe31768917b

Một thời gian dài luyện tập, tôi được thầy cho đi biểu diễn các bài quyền tập thể tại Hội diễn võ thuật Hà Nội, niềm kiêu hãnh với đông đảo các môn phái đã khiến chúng tôi tan vào những bài trình diễn và giành Huy chương Vàng.

Tháng 9 năm 2002, thầy gọi tên tôi lên đứng lớp và bắt đầu từ lúc đó tôi trở thành trợ giáo võ đường đi dạy các em vào tập sau. Lần đầu tiên tôi đứng trước một tập thể lớp võ khoảng 60 người hô hét cho các võ sinh tập luyện. Tôi luôn nhắc nhở học viên về những triết lý tiền bối để lại như “Văn không có võ thì văn nhu nhược – võ không có văn thì võ bạo tàn”. Hoặc “Quyền cước tinh thông chưa phải đủ – Rèn đức luyện tài phải song đôi”.

Tôi cảm thấy tự hào khi mình là người đầu tiên đưa võ thuật vào chương trình hội diễn chào mừng các ngày lễ lớn của Trường Cao đẳng nghề cơ khí nông nghiệp trực thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo việt nam. Là người đầu tiên xây dựng tinh hoa văn hóa võ thuật học đường truyền dạy võ thuật cho HSSV nhà trường dưới sự quản lý của Hội sinh viên. Đặc biệt hơn nữa là tham gia biểu diễn tại sân chơi chúng tôi là chiến sỹ năm 2010. Trong 6 năm tham gia chương trình sinh viên tình nguyện thì võ thuật của trường tôi như một thương hiệu để quảng bá hình ảnh của nhà trường. Những vùng quê dù là vùng cao hay đồng bằng, người kinh hay người dân tộc thiểu số họ cũng đều chào đón chúng tôi bằng những tình cảm nồng hậu mà chan chứa tình người.

Tôi biết, dù ai có nói về hoàn cảnh của tôi đi nữa, nhưng không bao giờ tôi để xảy ra chuyện “mất dạy”. Tôi đã cố gắng đi ngược lại với những nhận định người dân tự đưa ra và họ tự cho rằng nó đúng. Tôi học võ, học đạo, tôi chăm sóc mẹ và em trai tôi. Và tôi vẫn luôn là một người thầy gương mẫu.

Với mong ước tinh túy của võ thuật cổ truyền là triết lý nhân văn sống được duy trì và tập luyện ở mỗi người dân Việt Nam, làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc. Tôi đã và đang xây dựng đề tài nghiên cứu phát triển võ thuật trong tuổi trẻ học đường và mong rằng sau một gian ngắn khi đề tài của tôi hoàn thiện đề tài thì võ thuật sẽ có cơ hội thay thế cho các trò chơi game vô bổ.

Tôi cũng hy vọng các cấp, ban, ngành, Chính phủ và Bộ giáo dục đào tạo điều kiện quan tâm nhiều hơn nữa tới vấn đề phát triển võ thuật tập luyện tại các nhà trường như những giờ thể dục. Tập luyện võ thuật học sinh sinh viên sẽ rèn tâm, mở trí, tự tin vào bản thân, tự tôn, tự tin tự hào dân tộc, gắn kết và gần gũi nhau hơn, nâng cao tinh thần tự lực dân tộc trong thời đại mới.

Qua tập luyện võ thuật học sinh sinh viên sẽ có sức khỏe sung mãn để học tập, rèn luyện và đưa dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới. Tất cả quý vị và các bạn khi đọc bài này xin ủng hộ nhiệt tình để đề tài võ thuật của tôi sớm được đưa vào giảng dạy tại các trường học các bạn nhé.

Khuất Quang Trung/ Vĩnh Phúc