Lời khuyên – tập võ thuật, hãy cẩn thận với các nhóm xương sau (Phần 3)

Lời khuyên sau đây có vẻ hơi…nhảm, vì xương khớp vốn dĩ luôn là một trọng những mối ưu tiên chăm sóc, bảo vệ hàng đầu trong mọi hoạt động sống, mọi môn thể thao và võ thuật. Phải tập luyện toàn thân!

Thế nhưng, dựa trên các chuyển động đặc trưng của võ thuật, chúng ta có thể kết luận các nhóm xương đặc biệt quan trọng mà chúng ta nên ưu tiên tập luyện nhiều hơn nếu như đang theo đuổi một bộ môn võ thuật nào đó, nếu như chúng ta không có đủ thời gian để tập luyện tất cả.

Lời khuyên – tập võ thuật, hãy cẩn thận với các nhóm xương sau (Phần 1)

Lời khuyên – tập võ thuật, cẩn thận với các nhóm xương sau đây (Phần 2)

4: Đầu gối

Tuy là một khối xương khớp tương đối lớn và vững chắc, thế nhưng cấu trúc sẵn có của tạo hóa là chưa đủ để chịu đựng những áp lực của tập luyện võ thuật.

Đầu gối chịu áp lực rất lớn từ các cử động thể thao – võ thuật.

Nhiều học giả cho rằng trong quá trình tiến hóa của loài người, việc con người bắt đầu dựng đứng cơ thể và phụ thuộc hoàn toàn vào việc đi đứng bằng hai chi sau đã mang lại một áp lực hoạt động tương đối nặng mà mức độ tiến hóa của riêng khớp đầu gối chưa phát triển kịp. Điều này lí giải vì sao cơ thể con người sau thời gian dài lao động nặng nhọc, tập luyện thể thao hoặc võ thuật thì khớp đầu gối là một trong những vị trí đầu tiên “trở chứng”.

Từ việc viêm, nhức khớp cho đến các chấn thương như giãn – đứt dây chằng, tất cả đều là những rắc rối mà bạn sẽ phải đối mặt trên con đường tập luyện. Nếu như các chấn thương xương sống hoặc cổ sẽ gây hậu quả nặng nề ngay lập tức thì kết cục của những người không biết chăm sóc 2 khớp gối lại là những tháng ngày đau nhức triền miên.

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện bài bản, hợp lý, an toàn và khởi động kỹ lưỡng, mỗi người luyện tập võ thuật cũng nên rèn các động tác tăng cường cơ bắp – xương khớp vùng đầu gối, chẳng hạn như những bài tập sau đây.

Chú thích: Các bài tập này được tính theo các “Set”, mỗi set bao gồm số động tác được khuyến cáo như trong clip. Ví dụ: “15 – 20 repititions of 3 sets” = “tập 3 sets, mỗi set 15-20 lần lặp lại động tác. Có khoảng nghỉ ngắn giữa các set.”

Phạm Vũ