Top 5 bí quyết dinh dưỡng của các võ sĩ MMA

Một chương trình đào tạo toàn diện cho các võ sĩ MMA không chỉ liên quan đến tập luyện mà còn phải bao gồm dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng.

Học sinh – sinh viên nên chọn tập môn võ như thế nào?
Công thức hoàn hảo cho người mới tập chạy bộ

Đôi khi, các võ sĩ có thể rất dễ dàng rơi vào chế độ ăn uống không lành mạnh làm ảnh hưởng đến hiệu quả thi đấu. Thật may mắn, toàn thể chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học làm việc đằng sau hậu trường giúp tối ưu hoá dinh dưỡng cho các võ sĩ, đồng thời giúp cho họ nhanh và mạnh hơn. Dưới đây là một số bí quyết dinh dưỡng dành cho các võ sĩ MMA.

1. Đọc nhãn mác và tìm hiểu thông tin thực phẩm

Bạn nên kiểm tra nhãn mác và đọc các thông tin dinh dưỡng trước khi bắt đầu sử dụng thực phẩm hoặc thực phẩm tăng cường hiệu quả. Bơ đậu phộng, sữa chua, và sữa dừa thường được trích dẫn có hàm lượng chất đạm cao hoặc chất béo lành mạnh, nhưng nhiều thương hiệu phổ biến lại có lượng đường, chất ổn định và các chất phụ gia khác. Hãy đọc nhãn mác và tìm hiểu các thông tin về những gì bạn được đưa vào cơ thể của mình.

2. Ăn một lượng đủ Carbohydrate

Carbohydrate là một trong những chất dinh dưỡng gây tranh cãi nhất, với rất nhiều thông tin mâu thuẫn về chúng. Thực tế là các carbs cần thiết cho năng lượng của cơ thể, và hấp thụ chúng có thể giúp cải thiện hiệu suất, nhưng ăn quá nhiều có thể gây viêm và nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao, như gạo và bánh mì, có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và làm cho bạn trở nên chậm chạp. Tốt nhất nên ăn một lượng vừa phải các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp sau khi thi đấu hoặc một ngày trước khi thi đấu.

3. Kiểm soát lượng bột Protein

Bột Protein rất phổ biến với các võ sĩ vì một số lý do chính đáng: nó có thể giúp xây dựng cơ bắp, giúp chữa thương tích và rẻ hơn so với ăn một lượng thịt hoặc cá tương đương. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bột protein là một chất bổ sung và không phải là một sự thay thế hoàn toàn cho thịt hoặc cá trong chế độ ăn uống của bạn. Lượng protein quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng cực kỳ xấu cho sức khoẻ của bạn. Bạn nên tiêu thụ từ 0,6 đến 1,2 gram protein cho mỗi kg cân nặng của mình.

4. Sử dụng Adaptogens

Adaptogens là một nhóm thực phẩm và thảo mộc có thể ổn định các quá trình khác nhau trong cơ thể, giảm tác động của stress. Ví dụ như nhân sâm Hàn Quốc và Rhodiola rosea. Những chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn từ việc huấn luyện, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm mức độ mệt mỏi của bạn.

5. Thử nhiều chế độ ăn uống khác nhau

Cuối cùng, không có chế độ ăn uống duy nhất nào có giải quyết tất cả các vấn đề của bạn hoặc tránh tất cả các hiệu ứng tiêu cực. Để tối ưu hóa kết quả, hãy thử nghiệm các chế độ ăn khác nhau khi bạn không tập luyện để thi đấu. Xác định chế độ ăn giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hiệu quả hoạt động. Không bao giờ thi đấu với một chế độ ăn kiêng mới mà chưa được kiểm tra.

Anh Thư

Tin bài khác

Chân Tử Đan bất ngờ công khai ảnh con trai riêng

Hành động công khai ảnh con trai riêng với vợ cũ của vợ chồng ngôi sao võ thuật Trung Quốc đã gián tiếp xóa tan tin đồn nam tài tử ghẻ lạnh con trai và vợ cũ trong nhiều năm. 9 kỷ lục chưa từng bị phá vỡ của Lý Tiểu Long Lý Liên Kiệt

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Tập võ để chiến đấu với hooligan tại World Cup

Không phải người hâm mộ nào đến vòng chung kết World Cup với tinh thần cởi mở, thân thiện, rất nhiều trong số đó chỉ chờ một cơ hội để ‘nói chuyện’ với CĐV nước khác. Tiết lộ lý do hàng triệu phụ nữ Nhật Bản đều mơ làm vợ võ sĩ Sumo Võ sư

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Tiết lộ lý do hàng triệu phụ nữ Nhật Bản đều mơ làm vợ võ sĩ Sumo

Được là vợ của những võ sĩ sumo – sở hữu thân hình nhìn đã ‘ngấy mỡ’, chú trọng ăn ngủ,  – là mơ ước của rất nhiều cô gái Nhật Bản, bao gồm cả nữ diễn viên, người mẫu nổi tiếng. Võ sư Flores quyết định giã từ võ đài sau trận đấu với

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Al Iaquinta chính thức tuyên chiến với “Tay đấm tàn bạo” Justin Gaethje

Ngày 25 tháng 8 tới đây, “cựu’ tài năng trẻ Al Iaquinta sẽ trở lại lồng bát giác và đối đầu với Justin Gaethje, một võ sĩ đang rất nổi và có thành tích cao trên bảng xếp hạng. Sau khi xem cả 3 trận ‘Fight of the Year’ của Gaethje, Iaquina biết chính xác

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

9 kỷ lục chưa từng bị phá vỡ của Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long tên thật là Lý Chấn Phiên, sinh năm 1940 tại San Francisco, California, Mỹ. Quê gốc của ông ở thị trấn Quân An, huyện Thuận Đức, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Lý Liên Kiệt thi đấu vật tay, đập tan tin đồn “già như 80” Cung Lê và 25 điều bạn nên

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Bị dính đòn hiểm, võ sĩ UFC không thể đi lại trong 2 tháng

Sau trận đấu với Darren Till tại UFC Liverpool, Stephen Thompson đã dính phải chấn thương MCL [ Dây chằng giữa khớp gối] vì những cú đá nhắm vào gối của Till. Stephen Thompson tin rằng Darren Till thắng là do lợi thế về sân nhà Stephen Thompson chưa được UFC đề nghị trận đấu

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →