Top 5 bí quyết dinh dưỡng của các võ sĩ MMA

Một chương trình đào tạo toàn diện cho các võ sĩ MMA không chỉ liên quan đến tập luyện mà còn phải bao gồm dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng.

Học sinh – sinh viên nên chọn tập môn võ như thế nào?
Công thức hoàn hảo cho người mới tập chạy bộ

Đôi khi, các võ sĩ có thể rất dễ dàng rơi vào chế độ ăn uống không lành mạnh làm ảnh hưởng đến hiệu quả thi đấu. Thật may mắn, toàn thể chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học làm việc đằng sau hậu trường giúp tối ưu hoá dinh dưỡng cho các võ sĩ, đồng thời giúp cho họ nhanh và mạnh hơn. Dưới đây là một số bí quyết dinh dưỡng dành cho các võ sĩ MMA.

1. Đọc nhãn mác và tìm hiểu thông tin thực phẩm

Bạn nên kiểm tra nhãn mác và đọc các thông tin dinh dưỡng trước khi bắt đầu sử dụng thực phẩm hoặc thực phẩm tăng cường hiệu quả. Bơ đậu phộng, sữa chua, và sữa dừa thường được trích dẫn có hàm lượng chất đạm cao hoặc chất béo lành mạnh, nhưng nhiều thương hiệu phổ biến lại có lượng đường, chất ổn định và các chất phụ gia khác. Hãy đọc nhãn mác và tìm hiểu các thông tin về những gì bạn được đưa vào cơ thể của mình.

2. Ăn một lượng đủ Carbohydrate

Carbohydrate là một trong những chất dinh dưỡng gây tranh cãi nhất, với rất nhiều thông tin mâu thuẫn về chúng. Thực tế là các carbs cần thiết cho năng lượng của cơ thể, và hấp thụ chúng có thể giúp cải thiện hiệu suất, nhưng ăn quá nhiều có thể gây viêm và nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao, như gạo và bánh mì, có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và làm cho bạn trở nên chậm chạp. Tốt nhất nên ăn một lượng vừa phải các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp sau khi thi đấu hoặc một ngày trước khi thi đấu.

3. Kiểm soát lượng bột Protein

Bột Protein rất phổ biến với các võ sĩ vì một số lý do chính đáng: nó có thể giúp xây dựng cơ bắp, giúp chữa thương tích và rẻ hơn so với ăn một lượng thịt hoặc cá tương đương. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bột protein là một chất bổ sung và không phải là một sự thay thế hoàn toàn cho thịt hoặc cá trong chế độ ăn uống của bạn. Lượng protein quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng cực kỳ xấu cho sức khoẻ của bạn. Bạn nên tiêu thụ từ 0,6 đến 1,2 gram protein cho mỗi kg cân nặng của mình.

4. Sử dụng Adaptogens

Adaptogens là một nhóm thực phẩm và thảo mộc có thể ổn định các quá trình khác nhau trong cơ thể, giảm tác động của stress. Ví dụ như nhân sâm Hàn Quốc và Rhodiola rosea. Những chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn từ việc huấn luyện, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm mức độ mệt mỏi của bạn.

5. Thử nhiều chế độ ăn uống khác nhau

Cuối cùng, không có chế độ ăn uống duy nhất nào có giải quyết tất cả các vấn đề của bạn hoặc tránh tất cả các hiệu ứng tiêu cực. Để tối ưu hóa kết quả, hãy thử nghiệm các chế độ ăn khác nhau khi bạn không tập luyện để thi đấu. Xác định chế độ ăn giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hiệu quả hoạt động. Không bao giờ thi đấu với một chế độ ăn kiêng mới mà chưa được kiểm tra.

Anh Thư

Tin bài khác

Tin nhanh ASIAD 2018: Boxing Việt Nam tuột mất cơ hội HCV ASIAD

Sau 3 hiệp đấu căng thẳng, niềm hy vọng cuối cùng của Boxing Việt Nam Nguyễn Thị Tâm đã không thể bước vào vòng chung kết. Tin nhanh ASIAD 2018: Nguyễn Thị Tâm thẳng bước vào bán kết Tin nhanh ASIAD 2018: Pencak Silat mang về tấm HCV thứ 4 cho thể thao Việt Nam

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Conor sẽ không rời phòng tập cho đến ngày đấu với Khabib?

Conor McGregor vs. Khabib Nurmagomedov được coi là trận đấu đình đám nhất của UFC trong thời gian hiện tại. Tuy nhiên tay đấm Conor Mcgregor sẽ không xuất hiện trong bất kì buổi họp báo nào vì đang bận luyện tập. Cựu vương UFC bị tinh nghi đánh bất tỉnh 4 người trong quán

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Thoát án tù, Nick Diaz đang trên đường trở lại UFC

(VoThuat.vn) – Các cáo buộc tấn công phụ nữ vào tháng năm vừa qua của võ sĩ UFC Nick Diaz vừa được bãi bỏ. Thế giới MMA mong chờ gì ở trận đấu Chuck Liddell vs Tito Ortiz? Cựu vương UFC bị tinh nghi đánh bất tỉnh 4 người trong quán Bar Theo nhiều thông

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Bài học từ cuộc chiến đường phố – Người hùng không chân chưa bao giờ chịu khuất phục

(VoThuat.vn) – Bạn có bao giờ nhìn thấy một trận đấu trên đường phố mà một trong những người tham gia lại là một anh chàng cụt hết 2 chân? Võ sĩ Karate hạ gục gã khổng lồ chỉ trong 30 giây Đoạn clip gây sốc về trận đấu Muay Thái giữa hai cậu bé

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Thế giới MMA mong chờ gì ở trận đấu Chuck Liddell vs Tito Ortiz?

(VoThuat.vn) – Oscar De La Hoya đang khai quật kỷ nguyên vàng của MMA bằng cách lên kế hoạch cho một trận đấu thứ 3 giữa Chuck Liddell và Tito Ortiz. Cựu vương UFC bị tinh nghi đánh bất tỉnh 4 người trong quán Bar Conor McGregor gửi tin nhắn đến fan hâm mộ trước

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Gặp gỡ tay đấm Thái Lan xô ngã kỷ lục của Mayweather

(VoThuat.vn) – Ngôi sao Boxing người Thái Lan Wanheng Menayothin vừa xô ngã kỷ lục bất bại của Floyd Mayweather sau khi có được chiến thắng thứ 51. 100% Tyson Fury và Deontay Wilder sẽ đối đầu trên sàn đấu Bốn siêu sao Goodwin Boxing gia nhập dàn Ultimate Boxxer đỉnh cao Wanheng Menayothin, tên

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →