Taekwondo Việt Nam làm nên lịch sử tại Đại hội thể thao sinh viên thế giới 2017

Chiều tối 21/8, các VĐV Taekwondo Việt Nam tham dự Đại hội thể thao sinh viên thế giới 2017 đã hoàn thành tất cả các phần thi đấu. Kết thúc giải, đoàn Việt Nam giành được 1 HCV và 3 HCĐ.

Tuyển quyền Taekwondo Việt Nam sẵn sàng chinh phục HCV SEA Games 29
Các “anh tài” Taekwondo trường ĐH Tôn Đức Thắng đại diện Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao sinh viên thế giới 2017

Trong ngày thi đấu 21/8, tuyển quyền Taekwondo Việt Nam thi đấu 3 nội dung gồm đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam nữ. Dù rất cố gắng thi đấu hết khả năng của mình nhưng các VĐV của Việt Nam vẫn không thể tạo nên bất ngờ lớn.

Cả ba nội dung, Việt Nam đều giành HCĐ. Ở nội dung đồng đội nữ, Việt Nam giành được 7.680 điểm, HCB thuộc về Đài Loan cũng cùng điểm số 7.680, Hàn Quốc giành HCV với điểm số 7.900. Trong khi đó, ở nội dung đôi nam nữ, Việt Nam giành được 7.427 điểm, Hàn Quốc đạt HCB với 7.813 điểm và HCV thuộc về chủ nhà Đài Loan với 7.853 điểm.

Lãnh đạo đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng các VĐV đoạt giải.
Lãnh đạo đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng các VĐV đoạt giải.

Theo chia sẻ của HLV Nguyễn Thanh Huy thì đây là thành tích rất đáng tự hào bởi Đại hội thể thao sinh viên thế giới là sân chơi lớn (chỉ sau Olympic), việc có huy chương đã khó, nhưng Việt Nam lại giành được 1 HCV và 3 HCĐ. Đó là điều nằm ngoài mong đợi.

Như vậy, đoàn Việt Nam có 6 VĐV thuộc trường ĐH Tôn Đức Thắng tham dự 5 nội dung và tất cả đều có huy chương. Đây là thành tích đáng khích lệ trước khi các VĐV lên đường sang Malaysia chinh phục SEA Games 29.

Lệ Kim giành HCV.
Lệ Kim giành HCV.

Trước đó 1 ngày, VĐV Nguyễn Thị Lệ Kim đã xuất sắc mang về tấm HCV ở nội dung quyền cá nhân nữ. Lệ Kim đi quyền xuất sắc và giành được 7.593 điểm, xếp thứ 2 là VĐV của nước Mỹ với 7.490 điểm.

Với thành tích này, lãnh đạo đoàn đã trao phần thưởng nóng 500USD cho tấm HCV của Lệ Kim và 100 USD cho mỗi VĐV đoạt HCĐ; kèm theo đó sẽ trình lên Bộ Giáo dục & Đào tạo khen thưởng cho các thành viên tham dự giải.

Lãnh đạo đoàn thăm và trao phần thưởng mang tính khích lệ cho Nguyễn Thị Lệ Kim.
Lãnh đạo đoàn thăm và trao phần thưởng mang tính khích lệ cho Nguyễn Thị Lệ Kim.

Được biết, Việt Nam bắt đầu tham gia UNIVERSIADE từ năm 1979, qua 19 kỳ đại hội thì đây là lần đầu tiên Việt Nam giành được huy chương vàng. Tại Universiade 24 (Thái Lan – 2007), Việt Nam giành Huy chương đầu tiên (HC Đồng). Từ đó, các đại hội sau, đoàn TTSV VN đều giành được Huy chương, nhưng số lượng rất ít và chỉ dừng lại ở HC Bạc và HC Đồng.

Lãnh đạo đoàn chụp ảnh cùng BHL và các VĐV.
Lãnh đạo đoàn chụp ảnh cùng BHL và các VĐV.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang xếp thứ 15 trong tổng số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Dẫn đầu đang là Hàn Quốc với 10 HCV, 3 HCB, 6 HCĐ. Đoàn chủ nhà Đài Loan hiện đang có 3 HCV.

Đại hội Thể thao sinh viên Thế giới được tổ chức 2 năm/lần nhằm mở rộng quan hệ thể thao, củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa sinh viên các nước trên thế giới. Ngoài thi đấu thể thao, giao lưu văn hoá, tại các kỳ Đại hội còn diễn ra một số hoạt động như: Hội nghị khoa học, các buổi giao lưu nghệ thuật, tham quan du lịch, trao đổi kiến thức… để sinh viên mỗi nước được thể hiện bản sắc văn hoá, con người của quốc gia mình…

Võ Đạt