Banchamek Surin – nơi Buakaw gìn giữ linh hồn Muay truyền thống

Khác với phòng tập Buakaw Bachamek hiện đại ngay giữa lòng thủ đô Bangkok, phòng tập Buakaw Muay Thai tại thị trấn Surin vẫn mang nét thô sơ miền nông thôn.

Tây Sơn Bình Định và nét văn hóa nhạc võ

Không chỉ là võ thuật, Taekkyon còn là một phần văn hoá Hàn Quốc

“Thêm 5 phút nữa, tiếp tục bước trên các lốp xe” – ông Chai lên tiếng – “Sau đó cởi áo ra, xỏ găng vào”.

“Chúng con không cởi áo được” – một cô bé hét lên.

Ông Chai mỉm cười trả lời: “Tôi nói bọn con trai thôi”. Ông từ tốn quấn lại miếng bảo hộ mắt cá, đeo cặp pad Top King cũ kỹ để chuẩn bị cho giờ tập của mình… Mọi thứ diễn ra như thế, êm đềm và quen thuộc. Có hàng trăm phòng tập Muay Thái kiểu nông thôn như thế trên khắp đất nước Thái Lan.

Một bé gái tại phòng tập.
Một bé gái tại phòng tập.

Ở phòng tập này chỉ có duy nhất một điều ngoại lệ đặc biệt. Nó là phòng tập của Buakaw.

Ở phòng tập này không có những du khách liên tục dừng lại mỗi 10 phút để chụp ảnh, không có những võ sĩ nước ngoài tốn hàng chục ngàn Baht mỗi tháng để tập luyện. Cái tên Buakaw Banchamek vang danh toàn cầu cũng chỉ được treo trước cửa, còn lại tất cả đều bình thường.

Banchamek Surin được xây dựng đúng theo phong cách những phòng tập dân dã nông thôn Thái Lan, nơi Buakaw cũng như những huyền thoại Muay Thái khác (Saenchai, Saiyork...) đã lớn lên.
Banchamek Surin được xây dựng đúng theo phong cách những phòng tập dân dã nông thôn Thái Lan, nơi Buakaw cũng như những huyền thoại Muay Thái khác (Saenchai, Saiyork…) đã lớn lên.

Nếu như phòng tập Buakaw Banchamek ở Bangkok nằm giữa tiếng xe cộ giữa những con đường xung quanh thì phòng tập Buakaw ở quê nhà Surin lại ở giữa tiếng kêu của gia súc, từ những con gà thả rông cho đến bầy lợn trong chuồng.

buakaw-2309

buakaw-2259

Đứng đầu phòng tập là ông Chai – người đã từng tung hoành sàn đấu Muay Thái 30 năm trước với cái tên Muangchai Muangsurin. Giờ đây, sau những di chứng bệnh tim, ông không còn đủ khả năng cầm pad liên tục để dạy học trò. Dù vậy, ông vẫn luôn túc trực và giám sát từng buổi tập.

buakaw-2371

Cùng với ông Chai là Kru (tiếng Thái, nghĩa là “thầy”) Dee, người đã dạy Muay cho Buakaw khi anh còn ở khoảng 8 đến 15 tuổi. Khiêm tốn giữa lò võ nông thôn và tránh xa ánh đèn, hiếm ai tin được rằng người đàn ông nhỏ bé ấy lại là người thầy đầu tiên của huyền thoại Muay Thái.

Ông Chai và Kru Dee không nhận lương. Từ năm 2009, phòng tập này được xây dựng để phục vụ cộng đồng địa phương, Chai và Dee đến huấn luyện như một nghĩa vụ tự nguyện để phát triển Muay Thái chứ không phải một công việc.

buakaw-2501

Buakaw vẫn bỏ tiền túi ra để chi trả các kinh phí khác cũng như mua sắm, thay thế trang thiết bị. Phòng tập của anh được ví dụ trái tim của Surin. Hầu hết người dân địa phương đều biết hoặc có mối quan hệ họ hàng với các võ sĩ. Cả thị trấn đều đóng góp một điều gì đó cho phòng tập. Có những người đưa đón các võ sĩ nhí, cũng có những người phụ nữ cao tuổi gói cơm hằng ngày đưa đến phòng tập. Dù Buakaw hoàn toàn có đủ khả năng đầu tư phòng tập lên một quy mô lớn hơn, anh vẫn muốn giữ nó đúng với nguyên mẫu truyền thống của những lò võ Muay cổ điển. Nó không chỉ là một phòng tập, mà còn là một hình tượng văn hóa, một lối sống mà không ở đâu bạn có thể nhìn thấy trừ thánh địa võ thuật Thái Lan.

buakaw-2276

Buakaw đến thăm phòng tập khoảng mỗi tháng một lần, những khi anh không có lịch trình thi đấu. Anh thường ngồi lại – bọn trẻ luôn thích nhìn thấy anh và coi anh như thần tượng. Huyền thoại Muay Thái với cái tên “Sen trắng” kẻ với bọn trẻ ở phòng tập những câu chuyện ở thành phố Bangkok, những chuyến đi xa. Anh cũng thường tặng những võ sĩ nhí của mình vài vật dụng như bảo hộ hàm hoặc quần Muay Thái như một sự khuyến khích tập luyện.

buakaw-2459
Các môn sinh ở phòng tập đều là con cháu của những gia đình địa phương.

Những đứa trẻ ở đây không phải các võ sĩ hàng đầu, không phải được tuyển chọn từ cả tỉnh Issan. Chúng chỉ là những đứa trẻ hết sức bình thường tại địa phương, và đơn giản có niềm yêu thích với Muay Thái.

“Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi nên làm phòng tập này khang trang, sạch sẽ hơn chỉ vì nó mang tên của Buakaw. Những ông bầu cũng chào mời chúng tôi với con số lớn trên bàn cá cược. Nhưng chúng tôi không làm vậy. Chúng tôi chỉ là một phòng tập hết sức bình thường” – ông Chai nói.

Những đứa trẻ tại Banchamek Surin vẫn có cơ hội để thành danh nếu chúng thực sự có tài năng. Một số đã lớn lên và chuyển đến Bangkok để tìm kiếm sự nghiệp, giống như hàng ngàn võ sĩ trẻ khác tại Thái Lan.

Các võ sĩ nhí giải trí sau giờ tập.
Các võ sĩ nhí kéo dãn cơ khớp trước giờ tập.

Dù đã có “cơ đồ” vững vàng ở Bangkok, Buakaw vẫn giành thời gian cho quê nhà và tạo nhiều sự kiện như thi đấu Muay, chạy Marathon… xung quanh Surin.

Ở phòng tập BanchamekSurin, ngôi sao không phải là huyền thoại Buakaw mà là những người đàn ông khắc khổ, giản dị – ông Chai và Kru Dee. Với tư cách là người đầu tiên đã dạy dỗ Buakaw, Kru Dee hoàn toàn có thể ra cái giá rất cao cho sự phục vụ của mình, và không có gì quá đáng nếu con số đó ngang với cả những HLV nước ngoài đang giảng dạy tại Banchamek Bangkok. Nhưng ông luôn từ chối điều đó, kể cả khi đích thân Buakaw đề nghị.

Trong văn hóa truyền thống của Thái Lan, phòng tập Muay Thái cũng có thể xem như nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nơi trẻ nhỏ được giải trí.
Trong văn hóa truyền thống của Thái Lan, phòng tập Muay Thái cũng có thể xem như nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nơi trẻ nhỏ được giải trí.

“Đối với tôi, tôi không ở đây vì tiền. Tôi chỉ muốn cho các em nhỏ một cuộc sống tốt hơn, một hoạt động giải trí, một hình thức kỷ luật. Tôi muốn thấy chúng bước ra những đấu trường lớn, quay lại và thừa nhận công sức của tôi. Tôi hạnh phúc vì điều đó đủ rồi” – Kru Dee chia sẻ.

Một khoảnh khắc hết sức bình dị.
Một khoảnh khắc hết sức bình dị.

 Hồ Võ