Vài lời khuyên về việc giữ sức khỏe xương khớp trong võ thuật

Là bộ khung của gần như mọi hoạt động cơ thể, xương khớp chịu sự tổn thương không hề nhỏ, đặc biệt là trong những bộ môn mang tính va chạm cao như võ thuật. Phải hoạt động liên tục gần như xuyên suốt quãng đời một con người, lại chịu nhiều áp lực nặng nề, việc giữ gìn xương khớp chắc khỏe là một trong những điều tối quan trọng của võ thuật. Đừng bao giờ quên, bạn có thể dừng tập võ bất cứ lúc nào bạn muốn, nhưng bộ xương sẽ nâng đỡ những bước đi, cử động của bạn cho đến cuối đời. Hãy chăm sóc nó đúng cách, và đừng quên những điều sau đây:

Những loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Lỏng khớp gối – chấn thương thường gặp trong thể thao

Trọng lượng cơ thể

Giữ trọng lượng của bạn ở mức bình thường là cách tốt nhất có thể làm để có xương khớp khỏe mạnh. Trọng lượng sẽ tạo sức nặng lên khớp xương, như đầu gối, hông và lưng. Đó là lý do tại sao những người thừa cân thường có vấn đề về khớp. Nên giảm cân ngay để giảm sức ép lên khớp xương.

 Tập thể dục – bài tập bổ trợ

Bạn không thể ầm ầm nhảy lên võ đài và đấm đá như…phim được. Cơ thể của bạn, đặc biệt là xương khớp cần được luyện tập kỹ càng trước khi sẵn sàng chịu đựng những va chạm của võ thuật.

Tập cơ

Cơ mạnh khỏe sẽ hỗ trợ đắc lực cho khớp. Tập tạ giúp tạo cơ. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập tạ. Chắc hẳn bạn không muốn gây ra vấn đề ở khớp xương khi bạn muốn làm cho chúng khỏe hơn.

Cải thiện tư thế

Tư thế phù hợp khi ngồi và đứng sẽ giúp bảo vệ khớp xương từ cổ đến đầu gối. Tư thế phù hợp cũng giúp bảo vệ khớp hông và cơ lưng. Cũng cần lưu ý về tư thế khi khiêng, nhấc đồ vật.

Không nên xem nhẹ sự an toàn

Cần đảm bảo rằng bạn sử dụng nón bảo hiểm, dụng cụ bảo hộ đầu gối, khuỷu tay và cổ tay khi tiến hành các hoạt động có độ rủi ro cao, chẳng hạn như chạy xe đạp. Việc sử dụng thiết bị bảo hộ sẽ ngăn ngừa thương tích và giảm áp lực lên khớp xương.

Chườm túi đá

Đá giúp giảm đau tốt và giảm nhẹ tình trạng sưng khớp.

Chế độ dinh dưỡng

Những loại thực phẩm cân bằng về dinh dưỡng giúp cho xương chắc khỏe, giữ cơ thể cân bằng và ngăn chặn nguy cơ té ngã vốn có thể gây thương tổn khớp xương. Hãy đảm bảo rằng bạn hấp thụ các loại thực phẩm giàu can-xi và vitamin D. Việc ăn cam được khuyến khích do nghiên cứu cho thấy vitamin C và nhiều chất chống ô-xy hóa khác giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp xương mãn tính.

Những chấn thương đáng sợ nhất lịch sử MMA

Phạm Vũ