Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm trong truyện kiếm hiệp Kim Dung

(VoThuat.vn) – Sự thông tuệ của Hoàng Dược Sư không chỉ nằm trong mỗi võ học. Mà cầm kỳ thi họa, kỳ môn độn giáp, không môn nào ông không phải tông sư.

Với tất cả những gì mà cố nhà văn Kim Dung từng tạo ra ở nhân vật Hoàng Dược Sư trong bộ Anh hùng xạ điêu, đây xứng đáng là vị cao thủ vượt xa cảnh giới của Vương Trùng Dương, Trương Tam Phong hay thậm chí là Độc Cô Cầu Bại.

Tạo hình Hoàng Dược Sư trong phim Anh hùng xạ điêu 2017.

Thông thường, khi nhắc tới các cao thủ trong truyện Kim Dung, người đọc lại nghĩ ngay về những bí kíp võ học thất truyền mà họ sở hữu. Như Độc Cô Cầu Bại có Độc Cô Cửu Kiếm, Đông Phương Bất Bại có Quỳ Hoa Bảo Điển, Vương Trùng Dương có Thái Cực Thần Công… Thế nhưng, nếu để xét về độ hoàn mỹ giữa những nhân vật này, thì đáp án chính là Hoàng Dược Sư.

Phẩm hành tướng mạo

Hoàng Dược Sư có tướng mạo phi phàm, tính tình phóng khoáng, gia cảnh giàu sang, có cả một hòn đảo, lại lấy được người vợ đẹp, sinh ra cô con gái không những xinh xắn mà còn sắc sảo thông minh, còn tìm được người con rể Quách Tĩnh đại hiệp trượng nghĩa vì nước vì dân.

Hoàng Dược Sư có thể nói là có một đời đại thắng, hơn hẳn người bình thường. Trong nhân cách, ông mặc dù hành vi quái dị, nhưng trái phải rõ ràng, tuyệt đối không hàm hồ.

Ngoại hiệu của Hoàng Dược Sư là Đông Tà. Chữ Tà trong biệt danh của ông nghiêng về nghĩa tà ma ngoại đạo, như chính ông tự nhận. Hành sự không theo bất cứ khuôn phép, lề lối gì, chủ yếu chỉ tập trung vào 4 chữ: Ta thích thì làm, Hoàng Dược Sư chính là biểu tượng cao nhất của sự tự do, phóng khoáng và khát vọng đập tan mọi giới hạn, ranh giới lễ nghĩa, giáo điều.

Hoàng Dược Sư ngông cuồng và cao ngạo bậc nhất trong Kim Dung truyện. Nhưng ông có đủ bản lĩnh để làm điều đó. Tài văn chương của Hoàng Dược Sư có thể dùng để chỉ trích thánh nhân, phản biện lại sai lầm trong những lời vàng, thước ngọc của cổ nhân.

Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, Hoàng Dược Sư là nhân vật nam hoàn mỹ, toàn diện nhất.

Võ học

Sau Hoa Sơn Luận Kiếm lần thứ nhất, Hoàng Dược Sư được xếp vào hàng Ngũ Tuyệt – một trong những cao thủ cao cường nhất bấy giờ. Nếu nhìn vào mặt bằng chung của truyện Kim Dung thì dù ông không phải người có võ công số một, nhưng cũng đã thuộc những người mạnh nhất. Kim Dung từng nói, võ công của Hoàng Dược Sư đã đạt tới đỉnh cao và người đạt tới đỉnh cao võ công trong truyện của ông thì không có nhiều.

Hẳn là bạn đọc vẫn còn nhớ Đàn Chỉ Thần Thông – một trong những tuyệt kỹ đáng nhớ nhất của Hoàng Dược Sư. Loại võ học này, nhìn thì tưởng là rất đơn giản, chỉ búng một viên đá đi nhưng nó lại hàm chứa rất nhiều tinh túy. Người luyện phải tập trung nội lực vào ngón tay, không quá nhiều làm viên đá vỡ nát và cũng không quá ít mà làm trượt mục tiêu.

Hoàng Dược Sư cũng tự mình sáng tạo ra hầu hết những bộ võ công lợi hại. Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng, Ngọc Tiêu Kiếm Pháp hay Bích Hải Triều Sinh Khúc đều là những thứ tuyệt học do chính Hoàng Dược Sư nghĩ ra, chứ không phải học từ một vị danh sư nào hết. Trong truyện Kim Dung, chỉ có những bậc đại tông sư khai môn lập phái mới có thể tự nghĩ ra một môn võ công của riêng mình và phải mất cả đời mới có thể hoàn thành một môn tuyệt học, nhưng đối với Hoàng Dược Sư, việc sáng tạo ra một môn võ công khác đối với lão cũng chỉ ngang bằng với việc… ăn cơm.

Võ học của Hoàng Dược Sư chưa hẳn đã là đệ nhất thiên hạ, nhưng sở học của ông lại rộng lớn và mênh mông như biển. Đồ đệ Mai Siêu Phong, Trần Huyền Phong của ông dù chỉ học được lõm bõm đôi chút sở học của thầy, nhưng cũng đủ để hoành hành thiên hạ với biệt danh Hắc Phong Song Sát. Đại đệ tử Khúc Linh Phong dù một thân tàn phế, nhưng vẫn có thể ra vào đại nội trộm báu vật như chỗ không người, khi bị phát hiện vẫn có thể đồng vu quy tận cùng cao thủ trong cung. Hậu duệ của Khúc Linh Phong dù ngớ ngẩn, tâm trí như đứa trẻ lên ba, nhưng dưới sự dạy dỗ của Hoàng Dược Sư vẫn có thể miễn cưỡng đánh ngang tay cùng võ lâm cao thủ.

Tinh thông cầm kỳ thi họa

Hoàng Dược Sư tinh thông cầm kỳ thi họa.

Hiếm có ai giỏi ở nhiều lĩnh vực như Hoàng Dược Sư, cầm kỳ thi họa đều được tu dưỡng tới trình độ cực cao. Hơn hết, ông cũng là người đã kết hợp võ công với nghệ thuật một cách hoàn mỹ. Khúc tiêu “Bích Hải Triều Sinh Khúc” khiến người nghe tẩu hỏa nhập ma còn được phổ thành nhạc thật ngoài đời.

Hoặc ngay từ Đào Hoa Đảo khắp nơi cũng ngập tràn trong nghệ thuật. Người ta chỉ có duy nhất một ý niệm là đẹp khi bước chân tới nơi này. Luận về tu dưỡng nghệ thuật, cả thế giới võ hiệp có lẽ chỉ duy nhất Hoàng Dược Sư là không ai địch nổi.

Trong truyện, Kim Dung ít nhắc tới sở học văn chương của Hoàng Lão Tà. Nhưng chỉ thông qua hình tượng Hoàng Dung, người ta có thể hình dung phần nào về tài năng và trí tuệ của Đào Hoa Đảo chủ. Chỉ được “nghe lỏm” cha bình sách, nói chuyện văn chương, Hoàng Dung thậm chí còn có thể khiến trạng nguyên Đại Lý phải nghiêng mình thán phục. Những câu đối tưởng chừng làm khó được tất cả kẻ sĩ trong thiên hạ thì khi vào tay Hoàng Dược Sư, nó cũng chỉ giống như một thú vui giải trí lúc nhàn đàm…

Kho tàng kiến thức đương đại

Hoàng Dược Sư.

Hoàng Dược Sư trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, cũng rất giỏi Ngũ Hành, Bát Quái và kể cả thuật số. Thuật kỳ môn ngũ hành ảo diệu cũng là tuyệt học của Hoàng Dược Sư. Chỉ dựa vào một môn tuyệt học này, những truyền nhân của Đảo Đào Hoa từng không ít lần chuyển bại thành thắng, hoặc thoát chết dưới tay những đại cao thủ có võ công lợi hại gấp nhiều lần. Ngay trên Đào Hoa Đảo của Hoàng Dược Sư, các cao thủ võ lâm cũng đều bị trói buộc bởi trận pháp biến hóa kì diệu của lão như cá nằm trong rọ.

Từ việc Âu Dương Phong phải dùng đến địa đồ mới vào được đảo Đào Hoa, cũng như việc Hoàng Dung với Anh Cô phải mất mấy chục năm mới giải được kỳ môn thuật số của cha mình, có thể thấy tố chất khoa học, lượng kiến thức của Hoàng Dược Sư là không ai có thể sánh bằng.

Trong tên gọi của Hoàng Dược Sư còn có cả chữ “dược”. Ngoài việc là cao thủ võ lâm, lão còn tinh thông cả y học hệt như một vị danh y. Cửu Hoa Ngọc Lộ Hoàn do lão sáng chế được liệt vào dạng thánh dược trong thiên hạ. Còn nhớ khi Nam Đế bị tổn thương nội lực trầm trọng khi chữa trị cho Hoàng Dung, khi nhìn thấy Cửu Hoa Ngọc Lộ Hoàn đã mừng rỡ mà rằng: Có thứ thánh dược này thì thương thế của ta sẽ rất nhanh hồi phục!

Có thể nói, trong thế giới võ thuật Kim Dung, Hoàng Dược Sư là một nhà võ thuật, nhà âm nhạc, nhà nghệ thuật, nhà khoa học, nhà dược học vĩ đại. Vì thế, Hoàng Dược Sư được nhiều người đánh giá là nhân vật nam hoàn mỹ, toàn diện nhất.

Theo Quốc Tiệp