Tứ trụ võ thuật điện ảnh Châu Á và những tranh cãi

Từ lâu, khái niệm “tứ trụ phim võ thuật của Châu Á” thuộc về 4 cái tên gồm: Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan. Nhưng mới đây, khi khơi gợi lại khái niệm này trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã có một phen tranh cãi nãy lửa xung quanh chuyện ai mới xứng đáng lọt vào danh sách trên.

Tên tuổi gầy dựng trong một thời gian dài

Võ thuật điện ảnh là một phạm trù khá trừu tượng. Điện ảnh rất đẹp, nhưng cũng rất “hư cấu” theo đúng nghĩa mà nhiều người vẫn hay nói đùa “chỉ là phim thôi mà”. Người giỏi võ, diễn hay trên màn ảnh chưa chắc đã là cao thủ biết võ thuật thật sự ở ngoài thực tế. Việc chọn ai để lọt vào danh sách tứ trụ phim võ thuật của điện ảnh Châu Á cũng chỉ mang tính tương đối. Vì theo thời gian, xu hướng điện ảnh cũng sẽ thay đổi, những công nghệ mới, kỹ xảo mới cũng là một phần không thể thiếu làm nên sự thành công cho phim cũng như đưa tên tuổi diễn viên lên tầm cao mới.

Trở lại với câu chuyện vừa nêu trên, 4 ngôi sao võ thuật lọt vào tứ trụ phim võ thuật của Châu Á lần lượt là Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan. Trong số đó, Lý Tiểu Long có lẽ là người đóng ít phim nhất nhưng tên tuổi thì đã là huyền thoại trên toàn thế giới. Ông được coi là người khai sáng ra dòng phim võ thuật điện ảnh, là cha đẻ của Triệt quyền đạo.

Những tác phẩm như Tinh võ môn, Đường Sơn đại huynh, Long tranh hổ đấu, Mãnh long quá giang… là những gì tinh túy nhất mà Lý Tiểu Long để lại cho đời. Người ta biết đến ông không chỉ là một ngôi sao võ thuật hàng đầu trên màn ảnh mà còn là một võ sư đáng nể ngoài đời. Long đóng ít phim vì số phận đã không ưu ái cho ông, ra đi khi tuổi đời còn quá sớm, khi đang trên đà phát triển sự nghiệp, khi vẫn còn nhiều giấc mơ còn dang dở… Đó là những gì người hâm mộ tiếc cho ông, tiếc cho một ngôi sao Châu Á duy nhất được Hollywood tôn thờ như một huyền thoại. Và thực tế, không ai xứng đáng hơn Lý Tiểu Long cho vị trí đầu tiên trong danh sách ngôi sao phim võ thuật Châu Á.

Một cái tên tiếp theo nhận được sự đồng tình cao của khán giả là Lý Liên Kiệt. Sớm tiếp xúc với võ thuật thiếu lâm từ khi còn bé, Lý Liên Kiệt là một VĐV Wushu rất cừ khôi. Do đó, khả năng diễn xuất của anh trên màn ảnh là không thể bàn cãi. Những vai diễn để đời của Lý Liên Kiệt phải kể đến trong các tác phẩm như: Lá thư gửi phụ thân, Series phim Hoàng Phi Hồng, Anh Hùng, Hắc Hiệp, Long môn phi giáp… Số lượng tác phẩm của Lý Liên Kiệt tăng theo từng năm tháng. Anh tạo dựng hình ảnh của mình rất vững chắc trong cộng đồng những người mê võ thuật điện ảnh.

Chân Tử Đan là ngôi sao võ thuật đình đám nhất hiện nay với thành công vang dội từ vai diễn Diệp Vấn. Cộng đồng mạng không ai phàn nàn gì khi tên của anh lọt vào danh sách này. Quyền cước của Chân Tử Đan phải nói là có tốc độ rất khủng khiếp. Phong cách đánh của Chân Tử Đan nhiều người nói hao hao giống Lý Tiểu Long. Đặc biệt là trong Tinh Võ Môn. Nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy trong các vai diễn của Chân Tử Đan có một kỹ thuật rất đặc trưng nhờ kỹ xảo đó chính là “hack speed”. Nghĩa là tạo ra những cú ra đòn đánh có tốc độ nhanh đến chóng mặt. Đó là một đặc trưng riêng ở võ thuật Chân Tử Đan.

Cái tên khiến cộng đồng mạng tranh cãi quyết liệt nhất chính là Thành Long. Nhiều người đưa ra ý kiến rằng nên thay Thành Long bằng Ngô Kinh hoặc Hồng Kim Bảo, Tony Jaa, Ngô Kinh, Trương Tấn…

Nói về tuổi đời diễn xuất, Thành Long nổi lên nhanh chóng sau sự ra đi của Lý Tiểu Long. Anh khẳng định vị trí của mình qua 2 bộ phim kinh điển đó là Túy Quyền. Võ thuật ở Thành Long là sự pha trộn ở nhiều phong cách, tiêu biểu là hành động – hài. Đó là một nét riêng không thể trộn lẫn với nhiều diễn viên khác.

Vậy vì sao cộng đồng mạng lại tranh cãi xung quanh chuyện Thành Long không xứng đáng lọt vào danh sách này?

Những ý kiến trái chiều khác nhau

Bắt đầu từ Hồng Kim Bảo. Nhiều người nhận định, Hồng Kim Bảo hơn đứt Thành Long ở tuổi đời diễn xuất. Nhưng ít ai biết rằng, Hồng Kim Bảo chỉ lớn hơn Thành Long có 2 tuổi. Nếu Thành Long khởi đầu nghiệp diễn dưới cái bóng của Lý Tiểu Long thì Hồng Kim Bảo ít được người ta biết đến ở vai trò diễn viên trong buổi đầu khởi nghiệp. Hồng Kim Bảo chọn cho mình hướng đi trầm lặng và số lượng tác phẩm cũng không phải nhiều. Hơn nữa, nhiều tác phẩm, Hồng Kim Bảo chỉ tham gia ở những vai phụ. Dù tên tuổi đã khẳng định từ rất lâu, nhưng nói về nghiệp diễn và sự đa dạng ở phong cách võ thuật. Hồng Kim Bảo có phần lép vế hơn so với Thành Long.

Với Tony Jaa, anh là ngôi sao điện ảnh hàng đầu của Thái Lan. Tên tuổi, sự xuất sắc của Tony Jaa trên màn ảnh là không thể bàn cãi. Những vai diễn xuất sắc trong người bảo vệ, Ongbak, Truy tìm tượng phật đã làm nên một Tony huyền thoại trong lòng người Thái. Những đòn đánh của môn võ Muay Thai được Tony Jaa sử dụng hoàn hảo trên màn ảnh. Công bằng mà nói, ở thời điểm hiện tại ít có ngôi sao võ thuật nào sở hữu quyền cước đẹp mắt bằng Tony Jaa. Dù vậy, so với Thành Long, Tony Jaa vẫn là bậc hậu bối bởi anh sinh ra sau Thành Long hơn 20 năm. Điều đó đủ để khẳng định tuổi đời diễn xuất của ngôi sao võ thuật Thái Lan này còn phải học hỏi ở Thành Long rất nhiều.

Ngô Kinh cũng vậy. Anh được xem là ngôi sao võ thuật yểu mệnh nhất làng điện ảnh Hoa Ngữ trên màn ảnh. Thành công của Ngô Kinh bắt đầu với vai diễn đình đám trong Sát phá lang 1 (2005). Trước đó, Ngô Kinh tham gia diễn xuất chính ở dòng phim truyền hình. Tiêu biểu là Thiếu Lâm Tự. Ở cái tuổi 41, Ngô Kinh được nhiều người hâm mộ bởi phong cách diễn xuất mạnh mẽ, đẹp mắt. Nhưng cũng giống người đồng nghiệp Tony Jaa, đặt cạnh anh với Thành Long vẫn là một sự so sánh hơi khập khiễng.

Thật ra, mỗi người đều có mỗi quan điểm, nhận định riêng cũng như có riêng cho mình một thần tượng. Đôi khi họ có thể thích người này, hoặc không thích người kia. Tứ trụ phim võ thuật Châu Á là một khái niệm mang tính trừu tượng bởi theo thời gian thì các thế hệ diễn viên được đào tạo bài bản, cộng với công nghệ hiện đại sẽ làm tên tuổi của họ nổi lên nhanh chóng. Do đó, không thể khẳng định ngôi sao nào xuất sắc hơn ngôi sao nào. Bởi, đích đến cuối cùng của một tác phẩm điện ảnh chính là mang lại sự giải trí cho khán giả.

Võ Đạt