Nhiều nét đổi mới tại giải Võ cổ truyền toàn quốc năm 2015

Sáng 14/10, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang, Giải vô địch Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ 20 năm 2015 đã khai mạc.

Tập quyền Võ cổ truyền Việt Nam như thế nào để chiến đấu?
Giấc mơ hóa rồng của Võ cổ truyền Việt Nam

Giải đấu năm nay quy tụ 205 vận động viên đến từ 22 tỉnh, thành phố; trong đó, có 100 vận động viên nữ. Các vận động viên tham gia tranh tài ở 49 nội dung, gồm 31 nội dung quyền biểu và 18 nội dung quyền đối kháng.

Điểm mới ở mùa giải năm nay là sự thay đổi về cách thức tính điểm ở nội dung đối kháng, cụ thể nhằm khuyến khích các võ sĩ sử dụng kết hợp đòn tay và đòn chân trong các trận đấu, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã đưa ra cách tính điểm mới, với mỗi đòn tay đánh trúng đối phương ở vùng quy định được tính 1 điểm; một đòn chân đá trúng đối phương ở khu vực quy định được tính 2 điểm (ở luật cũ số điểm tương ứng của các đòn là 1 và 3). Bên cạnh đó, mỗi tình huống đánh ngã đối phương được trọng tài công nhận sẽ được tính 3 điểm, bất kể đòn đánh bằng tay hay chân.

Nói về những điểm mới trong cách tính điểm nội dung đối kháng, võ sư Trần Đình Đô, HLV nội dung đối kháng đội tuyển võ cổ truyền Bình Định, cho biết: “Theo tôi, cách tính điểm mới hợp lý hơn trước, bởi nó khuyến khích các võ sĩ sử dụng linh hoạt nhiều bộ phận trên cơ thể để tấn công đối phương, trong đó những đòn tay rất lợi hại. Từ trước đến nay, các võ sĩ Bình Định đều được huấn luyện tấn công toàn diện, nên luật mới không hề ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của các VĐV”.

vo
205 VĐV sẽ tham gia tranh tài ở 49 nội dung Võ cổ truyền.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, giải năm nay quy tụ các đoàn mạnh về phong trào tập luyện các môn võ thuật cổ truyền tham gia thi đấu như: Hà Nội, TPHCM, Bình Định, Cần Thơ, Đắc Lắc… Đoàn chủ nhà An Giang tham gia giải với 12 vận động viên, thi đấu ở cả nội dung đối kháng và quyền thuật.

Giải Võ thuật cổ truyền toàn quốc được tổ chức hàng năm nhằm động viên phong trào tập luyện võ cổ truyền; đồng thời, đánh giá công tác giảng dạy, đào tạo, huấn luyện môn võ thuật cổ truyền ở các địa phương, đơn vị trên toàn quốc. Đây cũng là dịp để các vận động viên thi đấu cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị cho các giải thi đấu quốc tế trong thời gian tới.

Giải sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày từ ngày 14/10 đến hết ngày 18/10.

Video: Cú K.O nhanh nhất tại nội dung Võ cổ truyền tranh đai Let’s Viet 2015:

[jwplayer player=”1″ mediaid=”76904″]

Chí Tuyên