Nhân ngày 20/10: Điểm mặt “những cô gái vàng” của làng Võ Việt

Thể thao Việt Nam không thiếu những “bóng hồng” làm nên lịch sử.

Trần Hiếu Ngân

vothuat.info

Trần Hiếu Ngân đến với Taekwondo từ năm 13 tuổi. Năm 1993, cô gái miền Trung gia nhập đội tuyển Taekwondo quốc gia. Hai năm miệt mài trên sàn tập, Hiếu Ngân đã đoạt HC vàng SEA Games 18 năm 1995 tại Thái Lan.

Tại Olympic Sydney (Australia), Việt Nam có 7 VĐV tham dự ở 4 môn, trong đó Taekwondo 2 VĐV là Trần Hiếu Ngân (dưới 57 kg) và Nguyễn Thị Xuân Mai (48 kg). Hy vọng huy chương của Taekwondo đặt vào cho Xuân Mai, bởi hạng cân của Hiếu Ngân toàn là các đối thủ mạnh, trong đó có Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hiếu Ngân đã làm nên bất ngờ lớn.

Chiếc HC bạc của Hiếu Ngân khi đó quý như “vàng” cho thể thao Việt Nam. Bản thân Hiếu Ngân cũng cảm thấy tự hào và sung sướng. Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên, dù chưa được nghe tiếng quốc ca song Hiếu Ngân đã bật khóc.

Nguyễn Thúy Hiền

vothuat.info

Từ năm 12 tuổi, Nguyễn Thúy Hiền đã cùng chị ruột học võ Thiếu Lâm với võ sư Nguyễn Tùng Lâm tại Trường Phổ thông cơ sở Đức Giang. Nhờ năng khiếu bẩm sinh, cô đã nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của thầy dạy và đồng môn qua những đường quyền, ngọn cước, mũi côn lúc dịu dàng khi dũng mãnh vượt xa nhiều bạn đồng môn cùng trang lứa khác. Sau khi tập được một năm, cô liên tục đạt nhiều huy chương vàng về các môn múa côn và đối luyện ở giải võ cổ truyền thành phố và toàn quốc.

Năm 1993 khi mới 14 tuổi, Nguyễn Thúy Hiền đã trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng tại một giải vô địch thế giới (Giải vô địch Wushu thế giới tổ chức tại Malaysia). Sau đó cô luôn giữ vững vị trí là vận động viên wushu hàng đầu của Việt Nam và châu lục tại nội dung taolu (biểu diễn) cho đến khi nghỉ thi đấu năm 2005. Hiện cô là huấn luyện viên và trọng tàimôn Wushu cho Sở Thể dục Thể thao Hà Nội.

Tổng cộng, cô đã giành được 7 huy chương vàng thế giới, 2 huy chương vàng châu Á, 2 huy chương vàng Đông Nam Á, và là vận động viên wushu Việt Nam dành nhiều huy chương vàng nhất tại các kỳ SEA Games với 8 lần bước lên bục cao nhất.

Cao Ngọc Phương Trinh

vothuat.info

Năm 1996, tại Olympic Atlanta (Mỹ), Cao Ngọc Phương Trinh là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành quyền dự tranh ở môn Judo tại một kỳ Olympic. Cô cũng ba lần liên tiếp vô địch SEA Games 16, 17 và 18.

Hiện nay, Cao Ngọc Phương Trinh đang là giáo viên giáo dục thể chất và huấn luyện viên Judo tại Câu lạc bộ Minh Khai. Đằng sau những thành công rực rỡ của sự nghiệp thể thao và niềm vui với nghề, trong cuộc sống đời thường, cho đến giờ ít ai biết “cô gái vàng” của Judo Việt Nam vẫn một mình ngày hai buổi đi về.

Văn Ngọc Tú

vothuat.info

“Nữ hoàng Nhu Đạo của Đông Nam Á” Văn Ngọc Tú sinh tại thị xã Sóc Trăng trong một gia đình võ thuật khi cả 3 chị em đều là võ sĩ Judo. Cùng với Cao Ngọc Phương Trinh, Văn Ngọc Tú chính là nữ võ sỹ giàu thành tích bậc nhất của judo Việt Nam trong giai đoạn gần đây và là tượng đài của Judo Việt Nam.

SEA Games 25 tại Lào, Văn Ngọc Tú giành huy chương vàng chính thức đi vào lịch sử Judo Việt Nam với danh hiệu “võ sĩ giàu thành tích nhất” với 4 tấm Huy chương vàng liên tiếp từ SEA Games 22 đến SEA Games 25.

Văn Ngọc Tú là người mang về tấm huy chương đầu tiên ở giải Trẻ châu Á 2005 và 2007. Ngoài ra cô còn giành được tấm huy chương đồng tại giải Vô địch châu Á 2011, Văn Ngọc Tú đi vào lịch sử Judo Việt Nam với thành tích này, Văn Ngọc Tú được cộng thêm 72 điểm vào bảng xếp hạng của Liên đoàn Judo quốc tế. Đạt tổng cộng 160 điểm, Ngọc Tú và dẫn đầu khu vực châu Á.

Lừu Thị Duyên

vothuat.info

Trong làng Boxing nữ Việt Nam, chẳng ai xa lạ gì với cái tên Lừu Thị Duyên. Mới 21 tuổi, nhưng cô gái người Mông đã có những thành tích đáng nể. Trước tấm HCV SEA Games 27, cô còn từng giành một loạt danh hiệu như: HCV Cúp các câu lạc bộ Boxing nữ toàn quốc (năm 2013); HCV Giải vô địch Boxing nữ toàn quốc (2012); HCV Giải tiền SEA Games 26 (2011); HCB Giải vô địch Boxing nữ trẻ thế giới (2011); HCĐ Giải vô địch châu Á (2010); HCV Đại hội Thể dục – Thể thao toàn quốc lần thứ VI (2010)…

Thành tích HCV SEA Games 27 có lẽ là kỷ niệm khó quên nhất của Lừu Thị Duyên khi cô đưa Boxing Việt Nam đến với thời khắc lịch sử với tấm huy chương danh giá nhất tại mọi kỳ SEA Games ở nội dung Boxing nữ. Lừu Thị Duyên đã vinh dự được đứng trên bục cao nhất sau khi đánh bại đối thủ người Thái Lan, Sudaporan Seesondee trong một cuộc so tài ở hạng cân 60 kg.

Tại Asiad 17, với việc giành quyền vào bán kết, Lừu Thị Duyên đã cùng Lê Thị Bằng đem về thêm 2 Huy chương Đồng cho Boxing Việt Nam.

Thái Cường