Cuộc đời Lý Tiểu Long qua ảnh Kì 5: Triệt quyền đạo đắt khách giữa lòng nước Mỹ

Cuộc đời Lý Tiểu Long qua ảnh Kì 4 đã giúp độc giả hiểu được câu chuyện về người vợ Linda từng là học trò của. Họ nhau qua lớp võ và nhanh chóng phải lòng nhau, đi đến hôn nhân và lần lượt con trai Lý Quốc Hào, con gái Lý Hương Ngưng chào đời. Cũng trong Kì 4, Lý Tiểu Long mất cha là ông Lý Hải Tuyền khi Lý Quốc Hào mới chào đời 1 tuần. Sau khi vượt qua những biến cố đó, cuộc đời Lý Tiểu Long bắt đầu bước sang bước ngoặt với môn võ do ông sáng tạo – Triệt quyền đạo.

Cuộc đời Lý Tiểu Long qua ảnh Kì 3: Mối tình với cô học trò Linda
Cuộc đời Lý Tiểu Long qua ảnh: Kì 2 – Từng đi dạy khiêu vũ để sống

Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Kì 4 chúng ta đang nói đến Lý Tiểu Long được mời đến thử diễn xuất cho một cảnh quay nhưng sau đó bộ phim này không được bấm máy. Do vậy chính lần thử diễn xuất này đã đưa vai Kato trong Thanh Phong Hiệp đến cho ông.

Những pha cận cảnh thể hiện tốc độ phi thường của Lý Tiểu Long:

[jwplayer player=”1″ mediaid=”86922″]

Thanh Phong Hiệp là bộ phim dài tập, mỗi tập dài khoảng 30 phút, duy trì đến tập 30 vì bị thị sát cho là không đạt yêu cầu nên đã dừng lại. Cho dù chỉ là vai phụ nhưng Lý Tiểu Long đã thể hiện bản lĩnh công phu xuất sắc, nổi trội hơn cả vai chính. Hầu như người xem đều nhớ tên anh ta. Vì vậy mà ông có cơ hội tiếp tục tham gia diễn xuất trong một số bộ phim khác.Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Tháng 8 năm 1967, Lý Tiểu Long đem môn võ do mình sáng tạo nên đặt tên là Triệt quyền đạo (Jeet Kuen Do, gọi tắt: JKD). Trong một bộ phim mà ông tham gia, Lý Tiểu Long đã có một đoạn giới thiệu về Triệt quyền đạo: “Đây là triệt kích quyền, bạn muốn đánh tôi thì phải tiếp cận tôi, tiếp cận tôi nghĩa là đã cho tôi cơ hội chặn quyền của bạn. Ở loại tình huống này tôi có thể dùng vũ khí dài nhất để đá vào mục tiêu gần nhất trên người của bạn, ở đây chính là đầu gối. Triệt quyền đạo so với Boxing càng dễ gây chết người hơn…”Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Nhiều năm sau giới chuyên môn nhận định rằng: “Triệt quyền đạo là một loại chứa đựng cả bách xuyên (trăm sông) dùng đủ cả quyền pháp của Đông và Tây, vả lại còn có đủ cả ba cấp độ, 1 là tư tưởng, 2 là kiến thức võ học, 3 mới là kỹ xảo. Người ở thời Lý Tiểu Long tạo ra Triệt quyền đạo nói rằng “lấy vô pháp làm hữu pháp”, sau đó có hai người lại nói rằng “lấy vô hạn làm hữu hạn”, đó là hai câu nói nổi tiếng về tôn chỉ tu luyện Triệt quyền đạo của ông.

Lý Tiểu Long “đại chiến” Chân Tử Đan trong Tinh Võ môn Ai thắng ai? 

[jwplayer player=”1″ mediaid=”86921″]

Việc thể hiện thành công sự hòa hợp giữa văn hóa Đông và tây cũng đã nói lên tinh thần của người Hong Kong những năm 1970, có thể nói rằng đó một sản phẩm của thời đại và văn hóa. Đó là một loại quyền thuật có tốc độ tấn công đối thủ rất nhanh. Trong mắt Lý Tiểu Long đó không chỉ là một môn võ công mà còn chứa đựng cả nhân sinh quan và quan niệm đối nhân xử thế. Con người nhất định phải hướng thiện, không cần câu nệ hình thức, cũng như nước rót vào ấm trà sẽ có hình dạng của ấm trà, rót vào lý sẽ có hình dạng của ly, đó chính là tính chất chủ yếu của nước. Nước trong thì người nhất định sẽ uống, nước đục thì người đều tránh xa.”

Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Lý Tiểu Long tạo ra Triệt quyền đạo, đương thời giới võ thuật Trung Quốc đều có kẻ khen người chê. Có người cho rằng Lý Tiểu Long mở hướng đi mới như vậy thì đáng mừng đáng khen, một bộ phận khác nhất là người của môn phái Vịnh Xuân cho rằng Lý Tiểu Long làm vậy là khi sư diệt tổ.Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Sự thật đã chứng minh Triệt quyền đạo của Lý Tiểu Long không chỉ có đầy đủ lý luận bên trong mà còn rất có giá trị chiến đấu thực tế. Ông ấy đã ở nước Mỹ mở lớp dạy Triệt quyền đạo nổi tiếng khắp nơi, định giá một giờ lên lớp giảng lên đến 275 đô nhưng vẫn vô cùng đắt khách.

Tại giữa lòng những thành phố lớn như Seattle, Auckland, Los Angeles đều có “Chấn phiên quốc thuật quán”.

Cuoc-doi-ly-tieu-long-qua-anh

Còn tiếp…

Mời các bạn xem tiếp Cuộc đời Lý Tiểu Long qua ảnh Kì 1, Kì 2, Kì 3, Kì 4.

Như Nguyệt – Nhật Vũ