“Sơn nữ” Boxing Lừu Thị Duyên mơ ước dự Olympic Rio 2016

Nữ võ sĩ Lừu Thị Duyên, người từng giành HCV SEA Games 27 và HCĐ Asiad 17 giờ đây đang ấp ủ một ước mơ trong những ngày bền bỉ tập luyện trong phòng tập đó chính là được tham dự Olympic Rio 2016. 

Rousey “quăng” đàn ông to gấp đôi bản thân trên truyền hình
5 truyền nhân tài giỏi nhất của Triệt Quyền Đạo hiện nay.

Cô gái người dân tộc Mông Lừu Thị Duyên sinh ra tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai là chị cả trong gia đình thuần nông. Ngay từ nhỏ cô đã nổi tiếng trong Phố Lu với khả năng vật tay khiến nhiều người “ngao ngán”. Bởi vậy, ngay từ thời gian đầu Sở TDTT bắt đầu công cuộc tìm kiếm nhân tài theo chương trình gây dựng một số môn thể thao cho tỉnh nhà, Duyên nhanh chóng “lọt” và được mời đi thử tập đấm bốc.

Thế nhưng với người Mông, chuyện con gái đi đấm đá quả là chuyện… “giời đánh”, vì thế gia đình phản đối, làng bản dị nghị. Sau cả tháng trời nhà trường và người của sở TDTT… lên tận nhà để thuyết phục gia đình, cuối cùng với lý do… có lương, có thêm tiền thưởng cô sẽ giúp đỡ được bố mẹ và các em… cả nhà Duyên mới đồng ý.

Nữ võ sĩ Lừu Thị Duyên (găng đỏ) trong Giải đấu Boxing Việt - Hàn vừa qua
Nữ võ sĩ Lừu Thị Duyên (găng đỏ) trong Giải đấu Boxing Việt – Hàn vừa qua

14 tuổi, Duyên lần đầu rời nơi mình sinh ra và lớn lên để đến với phòng tập tại trung tâm thể thao tỉnh. Chỉ một năm sau, cô dành được thành tích, lại là thành tích “khủng” với tấm HCV giải Trẻ Boxing toàn quốc. Sự tiến bộ vượt bậc của Duyên khiến tất cả các vị HLV đều ngỡ ngàng. Cô vào ĐTQG từ đó và bắt đầu bước sang trang tập luyện khắc nghiệt hơn nhưng cô luôn đứng ở vị trí đầu của các mùa giải Vô địch Boxing trong nước (từ 2010-2015). Sau khi giành được HCB ở SEA Games 26, năm 2013, năm cô tròn 20 tuổi, lần đầu tiên Boxing Việt Nam đánh dấu tên mình trong làng Boxing thế giới khi chính cô gái người dân tộc này đã vô địch Boxing nữ trong SEA Games 27.

duyen5

Giờ đây, Lừu Thị Duyên là một nữ võ sĩ cứng cáp hơn, tự tin bản lĩnh và nhiều kinh nghiệm hơn trước, cô đang hướng tới mục tiêu lớn lao của sự nghiệp quyền Anh của mình là chinh phục một chiếc vé tham dự Olympic Rio 2016 – điều mà có lẽ Duyên khó dám nghĩ tới dù chỉ trong những giấc mơ nếu giờ này cô vẫn còn quẩn quanh trong những con đường mòn ở huyện Bảo Thắng.

Xem đoạn video clip phóng sự về nữ võ sĩ Lừu Thị Duyên:

Quang Phong (tổng hợp)
Nguồn video clip: VTV