5 sự kiện võ thuật trong nước đáng nhớ nhất cuối năm 2016

Với những thành công có được ở Asian Beach Games 2016 và tấm HCV của Hồ Thị Kim Ngân ở giải Taekwondo trẻ thế giới 2016, làng võ Việt Nam đã bùng nổ cảm xúc trong những tháng cuối năm.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đầy cảm xúc
Lễ kỷ niệm 20 năm Taekwondo Việt Nam: Thành công rực rỡ

1. CƠN MƯA VÀNG TẠI ASIAN BEACH GAMES 2016

Sau gần 10 ngày tranh tài (24/9 – 3/10), Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG.5 – 2016) tại Đà Nẵng đã khép lại với thành công ngoài mong đợi cho Thể thao Việt Nam. Tại ABG.5, đoàn thể thao Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn với 149 huy chương (52V, 44B, 43Đ). Đoàn chủ nhà đã có hơn đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan tới 15 HCV trong khi đoàn hạng 3 là Trung Quốc chỉ sở hữu 12 HCV.

trong-nuoc-1-1

Trong số 14 môn thể thao của đại hội, Pencat Silat là môn thi đấu đem lại nhiều HCV nhất cho đoàn Việt Nam với tổng cộng 15 huy chương (9V, 4B, 2Đ). Ngoài ra các môn võ khác cũng mang về rất nhiều HCV như Võ cổ truyền (5), Muay (4), Kurash (4), Vovinam (3), vật (2), Jiujitsu (1) và Sambo (1).

Với việc các môn võ có được thành tích cao ở giải đấu lần này, có thể thấy rằng, các võ sĩ, đô vật của Việt Nam có thể sánh ngang với võ thuật các nước trong châu lục và sẵn sàng hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

2. HỒ THỊ KIM NGÂN GIÀNH HCV GIẢI TAEKWONDO TRẺ THẾ GIỚI

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại giải Taekwondo trẻ thế giới 2016 được tổ chức tại Canada 17/11, Hồ Thị Kim Ngân – sinh năm 2001, một trong những nhân tố được kỳ vọng có huy chương – đã lần lượt vượt qua tất cả các đối thủ ở hạng cân 44 kg gồm: Tourner Sofia (Argentina), Lee Ye Ji và Chen Jieh Die (Hàn Quốc), Valdez Abigial (Phillipines) để vào chung kết. Trong trận đấu cuối cùng, xuất sắc đánh bại Maria Calderon (Costa Rica) với tỷ số 5-2, lần đầu tiên Kim Ngân được đứng trên đỉnh thế giới và giải cơn khát HCV cho Taekwondo Việt Nam ở giải đấu này, sau 8 năm chờ đợi.

trong-nuoc-2

Đây mới là lần thứ tư Taekwondo Việt Nam có HCV đối kháng tại giải trẻ thế giới. Trước Kim Ngân, hai võ sĩ Việt Nam khác đoạt vinh quang ở sân chơi này là Hoàng Hà Giang (2006 và 2008) và Nguyễn Thị Bích Ngọc (2006).

Giải Taekwondo trẻ thế giới 2016 diễn ra từ ngày 17/11 – 21/11 tại Bill Copeland với 19 hạng cân đối kháng ở lứa tuổi Juniors (từ 14 đến 16 tuổi). Giải đấu năm nay được xem là có sự cạnh tranh khốc liệt nhất từ trước đến nay vì có đến 846 VĐV đại diện cho 102 quốc gia tham dự và thi đấu theo luật mới.

Với việc xuất sắc có được tấm HCV tại giải lần này, Hồ Thị Kim Ngân đã mở ra niềm hy vọng to lớn cho Taekwondo Việt Nam cho chặng đường dài 4 năm tìm lại tấm vé Olympic mà chúng ta đã đánh mất tại Olympic Rio 2016 vừa qua.

 3. ĐẤU TRƯỜNG THÉP 2016: THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI

Sau hơn 5 tháng tranh tài, Đấu trường Thép 2016 đã tìm ra được 16 gương mặt xuất sắc nhất của cả nước ở 2 nội dung Võ cổ truyền và Boxing. Đây là giải đấu thường niên được kênh truyền hình Let’s Viet VTC9 phối hợp cùng nhãn hàng nước tăng lực Number 1 tổ chức.

Đấu trường Thép 2016 thi đấu vòng loại tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM và 2 tuần chung kết được diễn ra ở Quảng trường TP.Quảng Ngãi (Võ cổ truyền) và Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức Hà Nội (Boxing). Ở giải đấu năm nay, các võ sĩ đã cống hiến cho khán giả ở 3 miền đất nước rất nhiều trận thi đấu hay, kịch tính và đầy hấp dẫn.

trong-nuoc-3

Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải đấu năm nay được xem là chất lượng nhất từ trước đến nay khi sân khấu được tổ chức hoành tráng hơn, thiết bị thi đấu của các võ sĩ đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ trọng tài và y tế làm việc rất chuyên nghiệp và một điều quan trọng nhất chính là trình độ các võ sĩ đã ngày càng được nâng lên một cách rõ rệt.

Thông qua giải đấu, Ban tổ chức cũng tìm ra được nhiều cá nhân xuất sắc có thể thi đấu ở các giải đấu lớn trong khu vực cũng như quốc tế như Nguyễn Văn Hải, Huỳnh Ngọc Tân, Diễm Kiều ở nội dung boxing hay Đặng Trần Anh Tuấn, Lương Bá Tá, Tuyết Mai ở nội dung Võ cổ truyền.

Giải đấu cũng tạo cơ hội cho các võ sĩ trẻ có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ cũng như bản lĩnh thi đấu ở những giải tiếp theo.

 4. NGÔI Á QUÂN TẠI GIẢI VÔ ĐỊCH JUDO QUỐC TẾ VIỆT NAM 2016

Diễn ra từ ngày 20 – 21/10, Giải Vô địch Judo Quốc tế Việt Nam năm 2016 tranh Cúp Đại học Cảnh sát Nhân dân lần II quy tụ gần 300 HLV, VĐV đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở giải đấu năm nay, các võ sĩ tham gia tranh tài ở 2 nội dung kata (có 2 bài nage no kata và juno kata) và đối kháng (gồm 16 hạng cân của nam và nữ). Bên cạnh đó, giải còn đưa thêm nội dung Para Judo vào thi đấu.

Để tạo điều kiện cho các VĐV trong nước có cơ hội thi đấu cọ xát với các đoàn mạnh như Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Ấn Độ… năm nay chủ nhà đã cử 5 đội tham gia bao gồm: tuyển Việt Nam 1, tuyển trẻ quốc gia, tuyển TP.HCM, đội Công an Nhân dân và trường Đại học Cảnh sát Nhân dân.

trong-nuoc-4

Sau 2 ngày thi đấu, đoàn Hàn Quốc xếp thứ nhất toàn đoàn với 13 huy chương (10V, 3Đ), tiếp theo là tuyển Việt Nam 1 với 8 huy chương (4V, 3B, 1Đ) và tuyển TPHCM giành được 10 huy chương (1V, 4B, 5Đ).
Về nội dung Para Judo dành cho VĐV khiếm thị, đoàn Hồng Kông (Trung Quốc) giành giải nhất; tiếp theo là đoàn Ấn Độ và đoàn Thái Lan.

Mặc dù bị hạn chế về khả năng quan sát nhưng với tinh thần nhiệt huyết, ý chí quật cường vươn lên, các VĐV khiếm thị đã vượt qua chính mình để chinh phục mọi khó khăn, cống hiến cho người xem những trận đấu gay cấn với lối thi đấu rất chuyên nghiệp.

Đây là lần thứ II, Đại học Cảnh sát Nhân dân phối hợp cùng Liên đoàn Judo TP.HCM và Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức giải đấu hấp dẫn này. Đây là sân chơi bổ ích để các VĐV judo Việt Nam có cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho các giải quốc tế về sau, mà trước mắt là SEA Games 2017.

 5. LỄ KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP LIÊN ĐOÀN TAEKWONDO VIỆT NAM THÀNH CÔNG RỰC RỠ

Từ ngày 16 – 18/12, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với nhiều hoạt động võ thuật được diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM. Sự kiện lần này là dịp gặp gỡ và vinh danh các thế hệ vàng Taekwondo Việt Nam trong 20 năm qua.

Ngoài Lễ kỷ niệm, chương trình còn diễn ra các hoạt động biểu diễn, thi đấu võ thuật đặc sắc và hấp dẫn. Đó là Giải VĐ Taekwondo Quốc tế Cúp chủ tịch VTF lần 1 – 2016 và Giải VĐ Taekwondo đồng đội Cúp VTF lần 1 – 2016. Giải lần này là lần đầu tiên VN áp dụng hệ thống luật thi đấu mới của WTF ở nội dung đối kháng đồng đội. Điều đó cho thấy sự linh hoạt của Liên đoàn trước những thay đổi nhanh chóng nhanh chóng và chuyên nghiệp của bộ môn.

_mg_6220

Theo ông Trương Ngọc Để, trong suốt chiều dài phát triển, Taekwondo đã trở thành đại diện tiên phong mở ra cánh cửa phát triển mới cho nhiều môn võ thuật trên con đường thể thao chuyên nghiệp, xây dựng theo đường lối bài bản, quy mô và bền vững. Vì thế, Lễ kỷ niệm lần này phải xứng tầm với những định hướng đó.

Chuỗi sự kiện lần này là một cuộc hội ngộ tổng kết lại 20 năm phát triển của bộ môn Taekwondo Việt Nam. Đó cũng là cơ hội quảng bá và nâng tầm ảnh hưởng của bộ môn với hàng loạt các hoạt động đa dạng, sáng tạo và hoành tráng. Những thế hệ vàng một thời của Thể thao Việt Nam nói chung và Taekwondo nói riêng có cơ hội tề tựu, ôn lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi mang vinh quang về cho đất nước.

C.T