IOC giám sát tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để chuẩn bị cho Olympics 2018

Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tối thiểu là 200 ngày trước khi Thế vận hội mùa đông 2018 bắt đầu tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

WT và ITF sẽ có màn trình diễn chung tại Thế vận hội 2018
Người Nhật nỗ lực vận động đưa Karate vào Thế Vận Hội Tokyo 2020

Hàn Quốc lần đầu tiên tổ chức một kỳ Thế vận hội là vào năm 1988 tại Seoul. Nhưng Thế vận hội mùa đông đầu tiên ở châu Á và một trong ba kỳ Thế vận hội liên tiếp được tổ chức ở châu Á có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng liên quan đến Bắc Triều Tiên.

Sự tiến bộ rõ rệt của Bắc Triều Tiên trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa có khả năng đánh sang cả Hoa Kỳ đã dẫn tới một cuộc xung đột giữa hai nước trong những tuần gần đây, gây bất ổn cho các quốc gia trong khu vực.

Vào ngày 23 tháng 6 năm 2017, các thành viên đội trình diễn Taekwondo của Bắc Triều Tiên và các quan chức khác đến Sân bay Quốc tế Gimpo tại Seoul, Hàn Quốc. Nhiều người Hàn Quốc, bao gồm cả Chủ tịch Moon Jae-in, hy vọng rằng Thế vận hội Pyeongchang năm tới như là một địa điểm để thúc đẩy hòa bình Nam – Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ phản ứng với “lửa và giận dữ” nếu Bắc Triều Tiên đe doạ. Bắc Triều Tiên đã bác bỏ các cảnh báo và vạch ra các kế hoạch cụ thể cho cuộc chiến tên lửa gần đảo Guam ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Các chuyên gia tại Hàn Quốc cho biết kế hoạch tấn công đảo Guam đã tăng nguy cơ đáng kể, vì Washington có thể xem bất kỳ tên lửa nào nhằm vào lãnh thổ như là một sự khiêu khích, ngay cả khi nó được phóng thử nghiệm.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực rất chặt chẽ”, một phát ngôn viên IOC nói. “IOC đang nắm các thông tin về sự tình hình này và chúng tôi tiếp tục làm việc với ban tổ chức về việc chuẩn bị cho Thế vận hội này, và chúng tôi vẫn tiếp tục đi đúng hướng.”

Hàn Quốc đã thất bại trong việc tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 2010 và 2014 nhưng đã thành công cho năm 2018, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 9-25/2.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết vào tháng trước rằng Bắc Triều Tiên sẽ có thời gian để quyết định xem họ có tham gia Thế vận hội hay không. Ông muốn Bắc Triều Tiên tham gia vào Thế vận hội, mặc dù không có vận động viên nào đạt được tiêu chuẩn thi đấu.

Tuy nhiên, đề xuất của ông về một đội thể thao thống nhất đã bị một quan chức thể thao hàng đầu của Bắc Triều Tiên từ chối vì không phù hợp với thực tế trong tình hình chính trị hiện tại.