Việt Nam giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ đối kháng Giải vô địch Taekwondo châu Á 2018

Trong ngày thi đấu cuối cùng (28/5) của Giải vô địch Taekwondo châu Á 2018, Việt Nam giành thêm 1 HCB của VĐV Lâm Thị Hà Thanh để khép lại giải đấu với vị trí thứ 3 chung cuộc nội dung đối kháng nữ.

Lâm Thị Hà Thanh khởi đầu ngày thi đấu cuối cùng của giải vô địch Taekwondo châu Á 2018 bằng chiến thắng trước Lo Wai In Vincy của Hong Kong. Tiếp đến, nữ võ sĩ của Việt Nam đánh bại Bibalayeva Gulim (Kazakhstan) ở tứ kết.

Hà Thanh thắng Bibalayeva Gulim (Kazakhstan) ở tứ kết.

Khó khăn chỉ thực sự đến với Hà Thanh ở trận bán kết gặp VĐV Alizedeh Zenoorin Kimia của Iran. Theo đó, hai võ sĩ nhập cuộc trong tâm thế khá thận trọng. Cả hai hiệp đầu tiên, họ chủ yếu thi đấu cầm chừng, không có nhiều pha ra đòn chính xác để ghi điểm.

Trận bán kết đầy kịch tính của Hà Thanh (giáp xanh).

Bước vào hiệp 3 quyết định, Hà Thanh ra sức tấn công nhằm tìm lợi thế. Cô vượt lên dẫn trước bằng đòn đá chẻ chính xác vào vùng đầu để ghi 3 điểm đầu tiên. Tuy nhiên, võ sĩ Iran cũng đáp trả bằng đòn đá tương tự ngay sau đó để cân bằng điểm số. Khi trận đấu chỉ còn 15 giây cuối cùng, Hà Thanh bất ngờ tung ra những cú đá liên hoàn để ghi liền 6 điểm và giành chiến thắng nghẹt thở với số điểm 9-3.

Nhờ những đòn đá chính xác vào đầu nên võ sĩ Việt Nam giành chiến thắng trong những giây cuối.

Đối thủ của Hà Thanh trong trận chung kết là võ sĩ rất mạnh của Trung Quốc Zhang Mengyu. Vì dồn sức cho 3 trận đấu trước nên nữ võ sĩ của Việt Nam không còn đủ thể lực để tạo nên bất ngờ trước đối thủ nhỉnh hơn về chiều cao. Dù thi đấu rất cố gắng nhưng Lâm Thị Hà Thanh vẫn không thể gây ra khó khăn cho Mengyu và đành chịu thất bại dễ dàng với số điểm 2-10 và giành huy chương bạc.

Trước đó trong ngày thi đấu đầu tiên, Trương Thị Kim Tuyền đã giành HCV đối kháng hạng 46kg nữ và Phạm Thị Thu Hiền giành HCĐ ở hạng cân 57kg. Niềm hy vọng Hồ Thị Kim Ngân (vô địch trẻ thế giới 2018) thi đấu không thành công và thua cuộc ngay từ vòng loại. Đây chính là thất bại đáng tiếc của đội tuyển đối kháng Taekwondo Việt Nam tại giải năm nay.

Ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam trao huy chương cho các VĐV.

Như vậy, kết thúc Giải vô địch Taekwondo châu Á lần thứ 23 – 2018, đội tuyển đối kháng Việt Nam giành được 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ; xếp hạng 3 toàn đoàn nội dung nữ. Vị trí thứ nhất thuộc về Hàn Quốc với 7 HCV, 2 HCB, 8 HCĐ; Trung Quốc xếp thứ 2 với 4V, 2B, 2Đ.

Ông Trương Ngọc Để trao kỷ niệm chương cho trọng tài điều hành giải xuất sắc.
Giáo sư Lee Kyu Seok trao cúp cho các đoàn.

Đánh giá về giải đấu, ông Trương Ngọc Để – Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho rằng: “Nhìn chung, các nước đều mang sang Việt Nam lực lượng mạnh nhất do đó cơ hội cho chủ nhà Việt Nam ở nội dung đối kháng là không nhiều. Tuy nhiên, với thành tích giành 1 HCV sau 6 năm (kể từ 2012), chúng ta có quyền kỳ vọng vào thành tích khả quan ở ASIAD 2018 tại Indonesia”.

Nhà vô địch châu Á Trương Thị Kim Tuyền chia sẻ: “Tấm HCV ở giải đấu lần này có ý nghĩa quan trọng đối với tôi sau khoảng thời gian tập luyện vất vả. Ở ASIAD 2018, tôi phải đấu hạng 49 kg nên sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng qua giải lần này, tôi được cọ xát và rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Tôi sẽ quyết tâm thi đấu tốt nhất để giành được huy chương cho đoàn Việt Nam, đặc biệt là huy chương vàng”.

Đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các quan chức.

Giải vô địch Taekwondo châu Á 2018 là bước đệm để các đoàn ra soát lại lực lượng VĐV trước khi bước vào sân chơi quan trọng nhất trong năm, đó là ASIAD 2018 tại Indonesia vào tháng 8 tới.

Xem thêm video:

Anh Thư – Võ Đạt