Clip biểu diễn võ thuật gây sốt của ông nội ‘hoàng tử xiếc’ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp vào năm 1988

Những thước phim vô cùng quý giá theo năm tháng này của ông nội ‘hoàng tử xiếc’ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp biểu diễn vào năm 1988 khiến người xem không khỏi thán phục.

Gia đình anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có truyền thống gắn bó với nghề xiếc. Ông nội của anh em “hoàng tử xiếc” là lương y, võ sư Giang Hải Long còn bố là lương y, võ sư Giang Kiếm Thanh. Chính ông nội và bố chính là những người truyền đam mê võ thuật, bộ môn xiếc biểu diễn cho hai anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp ngay từ nhỏ.

Ông bà nội của anh em Cơ – Nghiệp là Hoa kiều. Trước đây họ sinh sống tại Campuchia và di dân đến Sài Gòn, an cư ở Q.6 sau năm 1975. Họ có nghề gia truyền là làm thuốc Bắc và chữa bệnh theo phương pháp Đông y.

Cha của Cơ – Nghiệp, ông Giang Kiếm Thanh là một lương y từng làm việc tại bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, nay đã về hưu. Ông Thanh ngoài việc được truyền nghề thuốc, còn được thừa hưởng từ cha, vốn là võ sư môn phái Thiếu Lâm, những tuyệt chiêu của môn phái này mà việc sử dụng sức mạnh của đôi tay là một bảo bối.

Ông Giang Kiếm Thanh nổi tiếng trong làng võ người Hoa ở TP.HCM với bài trồng chuối bằng 3 ngón tay. Thỉnh thoảng ông vẫn biểu diễn bài võ này tại các lễ hội chào năm mới của cộng đồng Hoa kiều.

Hai anh em Cơ và Nghiệp được cha và ông nội dạy võ Thiếu Lâm từ nhỏ. Những hình ảnh tập luyện của các thành viên 3 đời họ Giang đã được ghi lại trong cuốn sách ảnh Tâm và Tài họ là ai? của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á xuất bản năm 2013.

Xem clip biểu diễn võ thuật của lương y, võ sư Giang Hải Long vào năm 1988 tại Bệnh viện Y học dân tộc:

Anh Thư