Nguyễn Phú Hiển lên tiếng sau tranh cãi chiến thắng tại Thai Fight 2014

Tại giải đấu Thai Fight 2014 được diễn ra vào hồi 20/9 tại NTĐ Phú Thọ (TP HCM) võ sĩ Nguyễn Phú Hiển của Việt Nam đã xuất sắc trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành chiến thắng trong  một giải đấu võ thuật tầm cỡ quốc tế. Chiến thắng của anh đem đến niềm tự hào cho người hâm mộ võ thuật Việt Nam. 

Tuy nhiên,  chiến thắng trước võ sĩ 15 tuổi Arkheem Lucchiari (Úc) tại Thai Fight 2014 của Nguyễn Phú Hiển gây nhiều tranh cãi trong giới mộ điệu võ thuật. Có luồng ý kiến cho rằng, chiến thắng của Nguyễn Phú Hiển nên thuộc về võ sĩ 15 tuổi – Arkheem Lucchiari. Họ cho rằng trong trận đấu ngày hôm đó thì võ sĩ người Úc “đánh hay” hơn Nguyễn Phú Hiển. Và võ sĩ Nguyễn Phú Hiển giành phần thắng là vì lợi thế chủ nhà.

Phóng viên của Tạp chí Võ thuật đã sớm liên hệ với võ sĩ Nguyễn Phú Hiển và có cuộc trao đổi ngắn với anh về trận đấu của anh tại giải quốc tế Muay chuyên nghiệp Thai Fight vừa qua:

* Chào anh, xin anh hãy chia sẻ cảm xúc của anh sau chiến thắng của mình tại Thai Fight 2014 vừa qua?

Xin chào quý vị độc giả của Tạp chí Võ thuật và các bạn hâm mộ Muay Thái nói chung.

Hiển cảm thấy vui mừng và hạnh phúc với chiến thắng trong trận đấu vừa qua. Mình đã nỗ lực tập luyện để tham gia thi đấu tốt ở nhiều giải đấu để không phụ lòng sự kỳ vọng của người hâm mộ, đặc biệt là trên sân nhà Việt Nam. Suốt từ gần 1 tháng qua, Phú Hiển, Duy Nhất, Tự Do đã cùng với đội tuyển Muay quốc gia đi tập huấn tại Thái Lan và đã được các HLV Muay chuyên nghiệp của Thái Lan hướng dẫn rất tận tình, nghiêm khắc những đồng thời cũng rất hiệu quả từ các bài học kinh nghiệm thực tiễn rất bổ ích.

vo si muay thai nguyen phu hien trao doi voi phong vien vo thuat.info
Võ sĩ Muay Thái Nguyễn Phú Hiển trao đổi với phóng viên vothuat.info

Thai Fight 2014 là một giải đấu tầm cỡ quốc tế và là sân chơi dành cho các võ sĩ đẳng cấp chuyên nghiệp. Họ đã có kinh nghiệm tập luyện và thi đấu rất nhiều. Riêng đối với Phú Hiển thì đây là lần đầu được cọ xát ở giải chuyên nghiệp như thế này, nên trước trận đấu mình cũng hơi hồi hộp, lo lắng và chịu áp lực. Đối thủ của mình mặc dù là có tuổi đời khá trẻ (mới chỉ 15 tuổi) nhưng Arkheem đã có 19 lần thượng đài gồm 12 trận thắng và 7 trận thua. Trong khi Hiển chưa từng có kinh nghiệm thi đấu giải Thai Fight này mà chỉ từng thi đấu ở các giải bán chuyên nghiệp và hệ thống giải vô địch thế giới và cấp châu lục của Liên đoàn Muay.

IMG_5246
Nguyễn Phú Hiển (găng đen) trong trận đấu gặp võ sĩ người Úc tại Thai Fight 2014

* Được biết sau chiến thắng của anh trước võ sĩ người Úc tại Thai Fight giới hâm mộ võ thuật tranh cãi và cho rằng kết quả này chưa thuyết phục bởi võ sĩ Arkheem Lucchiari đã thể hiện sự thi đấu tốt hơn và giành nhiều ưu thế chủ động tấn công hơn. Anh suy nghĩ thế nào về ý kiến này?

Theo luật thi đấu Muay thì những pha té ngã không phải do đòn tấn công của đối phương thì VĐV không bị trừ điểm; mặt khác, những đòn được công nhận phải đúng kỹ thuật và đánh vào vùng ghi điểm. Do đó, dù đối thủ Arkheem tỏ ra ưu thế về thời gian và số lần tấn công nhiều hơn nhưng mình đã nắm được lối đánh của các võ sĩ chuyên nghiệp nên đã tránh đòn linh hoạt và phản công hiệu quả. Trong quá trình tập luyện và qua kinh nghiệm thi đấu, Hiển đã phát huy thế mạnh của mình về các đòn chỏ, gối.

Tuy chỉ mới 15 tuổi nhưng Arkheem nhập cuộc đầy tự tin và liên tiếp ra những đòn đánh chính xác trong hiệp đấu đầu tiên và cũng đã gây ra không ít khó khăn cho Hiển. Nhưng ở hiệp 2 và hiệp 3, nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng ngàn khán giả nước nhà, Hiển đã giữ bình tĩnh và tinh thần thi đấu hăng hái hơn để thực hiện những đòn đá, móc hết sức. Mình liên tục áp sát đối thủ vào góc khán đài để tung ra được nhiều đòn đánh ăn điểm.

nguyen phu hien
Nguyễn Phú Hiển võ sĩ Muay Thái đầu tiên của Việt Nam giành chiến thắng tại giải đấu chuyên nghiệp thế giới

* Sau Thai Fight lần này, anh có dự định gì trong thời gian tới ?

Thời gian này Hiển đang tham dự đợt tập huấn cùng với đội tuyển quốc gia tại Thái Lan và ngay sau đấu giải Thai Fight này, Hiển sẽ qua trở lại Bangkok tiếp tục luyện tập để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á (Asian Beach Games) tại Hàn Quốc vào tháng 11 tới.

Cảm ơn anh ! Chúc anh sẽ thành công với niềm đam mê Muay Thái của mình !

DANH TRUNG – THẾ HIỂN  (Thực hiện)