Võ cổ truyền Việt Nam sẵn sàng cho Asian Beach Games 2016

Với việc lần đầu tiên được tham dự Asian Beach Games cho nên đội tuyển Võ cổ truyền Việt Nam tỏ ra rất háo hức trước giải đấu này.

Duy Nhất hăng say tập luyện trước thềm Asian Beach Games 2016
Asian Beach Games 2016: Những điều cần biết về môn võ Wrestling

Asian Beach Games lần thứ 5 (ABG5) tổ chức thi đấu 14 môn với 22 phân môn (tranh 172 bộ huy chương) trải dài trên bờ biển Đà Nẵng từ phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đến phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Đại hội quy tụ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với khoảng 5.000 VĐV, HLV; 370 quan chức Chính phủ, bộ trưởng, quan chức thể thao; khoảng 600 nhà báo; 2.200 cán bộ, tình nguyện viên…

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một kỳ Đại hội thể thao bãi biển châu Á, và cũng nhân cơ hội này chúng ta đưa bộ môn Võ cổ truyền (VCT) vào chương trình thi đấu chính thức của Đại hội, nhằm quảng bá rộng rãi tinh hoa võ thuật của dân tộc. Tại ABG5 môn VCT chỉ tổ chức thi đấu nội dung đối kháng, với 11 hạng cân (nam, nữ).

Theo thông tin từ Ban huấn luyện Đội tuyển VCT Việt Nam, hiện có 4 quốc gia đăng ký tham gia các nội dung thi đấu ở bộ môn này gồm: Iran, Lào, Campuchia, Ấn Độ. Riêng chủ nhà Việt Nam sẽ cử 2 đoàn dự giải, với tổng cộng 22 VĐV.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn, Tổng cục TDTT đã quyết định thành lập Đội tuyển VCT Việt Nam, và cử HLV Trần Đình Đô và HLV Lê Văn Năm (Công an Nhân dân) phụ trách các vấn đề chuyên môn. Đội tuyển Võ cổ truyền Việt Nam đã tập trung tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 3 (Đà Nẵng) từ cuối tháng 8.2016.

hdd
HLV Trần Đình Đô và các VĐV sẽ thi đấu hết mình, vì màu cờ sắc áo, đem vinh quang về cho Tổ quốc

HLV Trần Đình Đô chia sẻ: “Ở đây, trang thiết bị tập luyện của cả đội tương đối ổn. Những ngày qua, các VĐV đều nghiêm túc thực hiện giáo án do HLV đưa ra. Nhìn chung, các VĐV đều rất háo hức khi được khoác lên mình chiếc áo tuyển thủ quốc gia. Do đó, toàn đội luôn tập luyện nghiêm túc, hăng say. Chúng tôi cũng giúp các em ý thức được nhiệm vụ quan trọng tại kỳ Đại hội này, để tất cả cùng thi đấu hết mình, vì màu cờ sắc áo, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Dù không có nhiều thông tin về các đối thủ, nhưng tôi tin, với sự chuẩn bị tốt, sự nỗ lực của cả tập thể sẽ được đền đáp một cách xứng đáng”.

Ông Lê Kim Hoà - Chủ tịch Liên đoàn Võ Cổ truyền TP.HCM
Võ sư Lê Kim Hòa (Phó chủ tịch Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam)

Nói về cơ hội giành huy chương của đội tuyển VCT Việt Nam tại ABG5, võ sư Lê Kim Hòa (Phó chủ tịch Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam) cho biết: “Trong những năm gần đây VCT đã được truyền bá ở rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại Châu Á. Cơ địa của người Châu Á rất phù hợp với môn võ này cho nên họ nắm bắt các đòn thế rất nhanh. Tại giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam 2016 vừa qua, các quốc gia như Iran, Campuchia, Lào đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của họ ở môn võ này và là đối thủ đáng gờm của Việt Nam. Để có được thành tích cao tại ABG5 chúng ta phải thi đấu hết sức mình, đặc biệt không được chủ  quan trước đối thủ“.

Ngoài Võ cổ truyền, Asian Beach Games 2016 còn có 7 môn võ thuật khác bao gồm: Vovinam, Pencak Silat, Muay, Jiu-Jitsu, Sampo, Kurash, Wrestling. ABG5 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24.9 tại TP Đà Nẵng. Môn võ cổ truyền sẽ được tiến hành thi đấu từ ngày 29.9 đến 2.10 tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà).

C.T