131 kiếm sĩ tranh tài tại Hải Dương

Giải Đấu kiếm Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 chính thức khởi tranh từ ngày 7-12/12, tại Nhà thi đấu tỉnh Hải Dương. Tham dự giải năm nay có 131 VĐV (67 VĐV nam và 64 VĐV nữ), đến từ các đơn vị: Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Phước, Bắc Ninh, Hải Phòng, Tp Hồ Chí Minh và chủ nhà Hải Dương. Các VĐV tranh tài 12 bộ huy chương nội dung cá nhân, đồng đội nam, nữ của 3 loại kiếm: Kiếm chém, Kiếm Liễu và Kiếm ba cạnh.

Các VĐV thi đấu Vòng loại nội dung Kiếm ba cạnh nam (Ảnh: VD )
Các VĐV thi đấu Vòng loại nội dung Kiếm ba cạnh nam (Ảnh: VD )

Trong đó, đoàn Hà Nội được xem là ứng viên sáng giá cho vị trí dẫn đầu tại giải. Bởi ngoài việc cử lực lượng hùng hậu nhất, gồm 45 VĐV, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều gương mặt kỳ cựu trong làng Đấu kiếm Việt Nam như: Phạm Hùng Dương, Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An, Nguyễn Thị Tươi, Bùi Văn Thái,.. Không chỉ có vậy, đoàn Hà Nội còn đang sở hữu nhiều VĐV trẻ (chiếm trên 70%) từng giành nhiều thành tích tại các giải trẻ như Tô Đức Anh, Bùi Thị Thu Hà, Nguyễn Phương Kim… Đây cũng chính là lực lượng kế cận cho Đấu kiếm Thủ đô ở các giải đấu trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Theo điều lệ giải, ở nội dung cá nhân, các vận động viên sẽ thi đấu 2 vòng: vòng đấu bảng và vòng đấu đối kháng loại trực tiếp. Ở nội dung thi đấu đồng đội: Các cuộc thi đấu đồng đội sẽ được tiến hành theo thể thức thi đấu đối kháng loại trực tiếp. Ban trọng tài sẽ xếp các đội hạt giống dựa trên kết quả thu được của 3 vận động viên có thành tích thi đấu tốt nhất trong danh sách đăng ký thi đấu đồng đội tại các nội dung thi đấu cá nhân (Hạng Nhất:32 điểm, hạng Nhì: 26 điểm, đồng Hạng 3: 20 điểm, Hạng 5-8: 14 điểm, Hạng 9-16: 8 điểm, Hạng 17-32: 4 điểm, Hạng 33-64: 2 điểm). Các đội thắng ở các trận bán kết sẽ gặp nhau để tranh hạng Nhất, Nhì (tranh huy chương Vàng, Bạc), các đội thua ở các trận bán kết cùng được xếp hạng Ba (nhận Huy chương Đồng).

Hà Nội chiếm ưu thế ở tất cả các nội dung của giải (Ảnh:VD )
Hà Nội chiếm ưu thế ở tất cả các nội dung của giải (Ảnh:VD )

Trong ngày thi đấu đầu tiên của giải (7/12), các VĐV sẽ tranh tài ở nội dung cá nhân nam kiếm ba cạnh, cá nhân nữ kiếm chém. Các trận đấu diễn ra từ 8h30 – 11h15 và từ 14h30 – 17h. Lễ khai mạc giải sẽ diễn ra vào 14h00 ngày 8/12, Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 12/12. Ông Phùng Lê Quang – Bộ môn Kiếm, Tổng cục TDTT cho biết, giải đấu năm nay có số lượng đông hơn giải đấu ở kỳ Đại hội trước. Cùng với những đơn vị truyền thống, ở giải năm nay có thêm đoàn Quảng Ninh. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy môn Đấu kiếm đã có sự phát triển. Thông qua giải đấu Đại hội TDTT toàn quốc, các VĐV xuất sắc sẽ được tuyển chọn bổ sung vào đội tuyển quốc gia nhằm chuẩn bị cho các giải đấu khu vực và quốc tế trong năm 2105, gần nhất là SEA Games 28, sẽ diễn ra vào tháng 6/2015, tại Singapore.

Theo tdtt.gov.vn