5 cái nhất của võ thuật thế giới cuối năm 2016

Cuối năm 2016, làng võ thế giới trở nên sôi động với nhiều sự kiện hấp dẫn. Nhìn chung, tất cả đều mang lại những kết quả tốt đẹp, tuy nhiên cũng có số ít mang đến sự thất vọng cho người hâm mộ. Hãy cùng Vothuat.vn điểm lại 5 cái nhất của võ thuật thế giới cuối năm 2016.

5 sự kiện võ thuật trong nước đáng nhớ nhất cuối năm 2016
“Võ Việt Đất Phương Nam” tràn ngập cảm xúc ngày khai mạc

https://www.youtube.com/watch?v=7mzE1zbJEyY

 1. TYSON FURY VS WLADIMIR KLITSCHKO: GÂY THẤT VỌNG NHẤT

Trước cuộc đối đầu giữa Tyson Fury và Wladimir Klitschko diễn ra trong năm 2015, có lẽ nhiều người hâm mộ quyền Anh trên toàn thế giới phát chán với sự thống trị của Klitschko. Cái tên đó khiến cả thập kỷ trước của làng quyền Anh hạng nặng như đứng im khi không có ai có thể vượt qua nổi.

Tyson Fury đến và lật đổ sự thống trị suốt 11 năm của Klitschko, điều đó mang lại cho các fan sự hưng phấn và chờ đợi vào một ngày tay đấm người Ukraina phục hận; thế nhưng, mọi chuyện lại trở nên tồi tệ.

hinh-quoc-te-1

Nếu như cách đây hơn một năm, người hâm mộ phát chán bằng sự nể phục trước Wladimir Klitschko vì anh quá xuất sắc, thì năm nay cái tên Tyson Fury lại khiến mọi người nản lòng, với đủ cách viện lý do để hoãn trận đấu

Tính từ thời điểm trận tái đấu được Ban tổ chức “kích hoạt”, Tyson Fury đã không dưới 3 lần trì hoãn lại trận đấu. Đầu tiên, võ sĩ đang giữ đai vô địch WBO và WBA hạng nặng thế giới tuyên bố trên Instagram rằng anh buộc phải hoãn trận đấu vì bị chấn thương trong lúc đang chạy bộ.

Các bác sĩ nói rằng nó không bị vỡ nhưng bị bong gân rất tệ. Chấn thương này sẽ khiến tôi phải nghỉ 6 – 7 tuần“, Fury thông báo.

Tiếp đó, vào ngày 12/9, Tyson Fury không thể tham gia buổi họp báo vì gặp tai nạn xe hơi. Sự việc trên đã khiến tâm lý anh bất ổn, nên Ban tổ chức hủy trận đấu ngày 24/9 và lùi thời gian đến ngày 29/10.

Sau một tháng điều trị tâm lý, người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi màn tái đấu thì tay đấm người Mỹ tiếp tục dính chấn thương và phải hoãn thêm một thời gian nữa.

Sau đó một thời gian ngắn, Tyson Fury quyết định trả lại đai vô địch WBO, WBA cho Ban tổ chức để chữa trị vết thương, nhưng theo thông tin được biết anh muốn dành thời gian đó để trị dứt điểm chứng nghiện rượu và ma túy. Với những động thái trên, rất nhiều khả năng trận đấu này sẽ khó có thể diễn ra và người hâm mộ sẽ không có dịp chứng kiến màn trả thù của Klitschko trước Tyson Fury.

2. BUAKAW VS YILONG: NHIỀU TRANH CÃI NHẤT

Tâm điểm của võ thuật thế giới cuối năm chính là trận đại chiến châu Á giữa Buakaw và Yi Long. Đây là 2 đại diện ưu tú của hai quốc gia, của hai môn phái (Muay và Thiếu lâm) nên trận đấu này được xem là đại chiến của niềm kiêu hãnh. Thế nhưng sau khi trận đấu kết thúc, sự chênh lệch về đẳng cấp đã không được phân định mà thay vào đó là những tranh cãi không có hồi kết.

Ở cuộc đối đầu trước, Buakaw là người giành chiến thắng nên bước vào trận tái đấu này anh nhập cuộc khá tự tin và chủ động tấn công bằng đòn gối sở trường của Muay Thai. Yi Long cũng cho thấy anh không dễ bị ăn hiếp khi dùng những đòn phang ống cực mạnh nhằm vào bắp chân đối thủ; thế trận 50 – 50 chia đều cho hai đối thủ.

hinh-quoc-te-2

Sang hiệp 2, Yi Long chủ động hơn ở cách ra đòn khi có nhiều pha tấn công đẹp mắt. Bên kia chiến tuyến, Buakaw vẫn trung thành với những đòn gối sở trường. Yi Long thật sự đã nâng khả năng chịu đòn của mình lên một tầm cao mới; khi liên tiếp dính nhiều cú lên gối hiểm hóc từ Buakaw, anh vẫn không hề hấn gì. Mặc dù xuyên suốt trận đấu, Yi Long liên tục bị võ sĩ Thái Lan cho nằm sàn nhưng vẫn kiên trì thi đấu.

Hiệp 3, Buakaw thể hiện kỹ thuật tuyệt vời khi có nhiều pha bay người lên gối uy lực, thêm vào đó là những cú đá tầm cao cực kỳ khó chịu khiến Yi Long phải gồng mình chống đỡ.

Xét về tổng thể cục diện trận đấu, Buakaw được đánh giá thi đấu nhỉnh hơn rất nhiều so với võ sĩ của Thiếu Lâm, nhưng kết quả chiến thắng cuối cùng lại thuộc về Yi Long. Lúc đó, người dân Trung Quốc sung sướng đến tột độ vì đứa con tinh thần của họ đã có được chiến thắng; còn Buakaw lại không biết chuyện gì đang xảy ra.

Vẫn biết “Trọng tài và giám khảo là cha mẹ”, nhưng kết quả trận đấu này vẫn quá khó nuốt đối với người xem, cũng như làm tốn khá nhiều giấy mực của truyền thông nhằm chỉ trích về kết quả này.

3. CONOR MCGREGOR VS EDDIE ALVAREZ: ĐƯỢC CHỜ ĐỢI NHẤT

Tại sự kiện UFC 205, trận đấu được người hâm mộ quan tâm nhất chính là nơi có sự góp mặt của “Gã điên UFC” Conor McGregor và Eddie Alvarez. Ngay trong hiệp 1, McGregor chủ động tấn công đối thủ. Anh liên tục tung ra những cú đấm uy lực và chính xác về phía đối thủ người Mỹ, những cú đấm đó đã khiến võ sĩ chủ nhà Eddie Alvarez phải hai lần nằm xuống sàn.

hinh-quoc-te-3

Trong hiệp 2, sau khi Eddie Alvarez đấm không đủ lực để gây khó khăn cho “gã điên”, anh lĩnh trọn 4 cú đấm liên tiếp từ McGregor và nằm gục xuống sàn đấu, buộc trọng tài công nhận chiến thắng knock-out giành cho McGregor. Với chiến thắng này, McGregor đã lập nên kỷ lục tại UFC khi sở hữu cùng lúc hai đai vô địch (hạng lộng và hạng nhẹ) ở giải đấu này.

4. MAYWEATHER VS CONOR MCGREGOR: GÂY ỒN ÀO NHẤT

Được nhắc đến trong trận đấu với Eddie Alvarez tại UFC 205, Conor McGregor còn dính líu đến một ngôi sao nổi tiếng khác của làng võ thế giới, đó chính là Mayweather. Tháng 10/2016, giới truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin trận đấu giữa Mayweather (boxing) và Conor McGregor (MMA) sẽ được diễn ra trong năm 2016.

Trước thông tin trên, BTC rất đau đầu về luật thi đấu của trận đấu này vì cả hai võ sĩ chơi ở hai môn võ khác nhau, tuy nhiên cơn đau đầu đó đã được McGregor hóa giải.

hinh-quoc-te-4

Cụ thể, McGregor cho rằng: “Mayweather không dám đánh một trận võ tự do vì… sợ chết. Anh ta muốn đánh theo luật boxing nhưng tôi thì chẳng ngán gì. Cứ đặt tiền lên bàn đi và sau đó chúng ta có thể đấu một trận boxing với những luật lệ và đồ bảo hộ để giữ mạng cho anh”. Mayweather cũng chẳng phải tay vừa, anh liền đáp trả: “McGregor không cùng đăng cấp với tôi. Anh ta có bao giờ nhận được 70 triệu USD, 100 triệu USD hay 300 triệu USD một đêm chưa? Tôi là một con voi. Con voi không chấp con kiến. Con voi rất lớn, thậm chí con voi không nhìn thấy được con kiến”.

Không những Mayweather bất bình với lời khiêu khích của “Gã điên UFC” mà ngay cả cha của huyền thoại người Mỹ cũng lên tiếng: “Trận đấu này rất khó có thể xảy ra vì cả hai đang chơi ở 2 môn võ khác nhau. Giá trị mà anh ta mang lại không thể so sánh với con trai tôi. McGregor nên suy nghĩ lại và đừng nên dại dột để rồi mọi chuyện trở nên tồi tệ. Nếu anh ấy muốn chiến đấu thì tôi cũng đang sẵn sàng. Tôi sẽ đưa anh ta vào giấc ngủ ngay và luôn”.

Mặc dù trận đấu chưa được diễn ra nhưng với động thái kích động giữa hai bên trong thời gian qua, rất có thể cặp đấu này khó có thể xảy ra mà nó chỉ có dừng lại ở trận đấu gây ồn ào nhất năm 2016.

5. MANNY PACQUIAO VS JESSIE VARGAS: IM ẮNG NHẤT

Một ngày sau khi trận đấu giữa Buakaw và Yilong kết thúc, trận đấu giữa Manny Pacquiao và Jessie Vargas mới diễn ra. Đây là trận đấu được xem rất hấp dẫn vì đối thủ của Manny là một tay đấm đang rất nổi tiếng ở làng quyền Anh hiện nay, khi sở hữu thành tích khá ấn tượng với 27 trận thắng trong 28 lần lên đài. Thế nhưng, sự vắng mặt khá lâu của Manny Pacquiao trên sàn đấu cùng với những dư âm mà trận Buakaw và Yi Long để lại trước đó chưa chấm dứt, nên người hâm mộ ít quan tâm đến trận đấu này.

hinh-quoc-te-5

Bước vào trận đấu, mặc dù được đánh giá khá cao nhưng trước một tượng đài như Manny Pacquiao thì Jessie Vargas vẫn còn khá non nớt về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

Suốt 12 hiệp của trận đấu, Manny là người chơi chủ động chơi tấn công và liên tục dồn dép đối thủ. Mặc dù không có một chiến thắng K.O cho tay đấm của Philippines nhưng với những điểm số khá cách biệt sau trận đấu có thể thấy rằng đẳng cấp của Jessie Vargas đang còn rất xa đối với Pacquiao.

Sau trận đấu này, Manny Pacquiao tiếp tục trở lại với công việc của một Thượng nghị sĩ ở Philippines và sẽ tiếp tục trở lại sàn đấu trong thời gian sớm nhất.

C.T