Đánh bại võ sĩ Thái Lan, Kim Tuyền giành HCV giải vô địch Taekwondo châu Á 2018

Đánh bại đối thủ Charanawat Napapom của Thái Lan ở trận chung kết, Trương Thị Kim Tuyền đã mang về tấm HCV đối kháng cho Việt Nam ở Giải vô địch Taekwondo châu Á 2018.

Trên đường đến chung kết, Kim Tuyền đã lần lượt đánh bại Lian Pei Ying (Malaysia) ở tứ kết và Mannopova Madinabonu (Uzbekistan) ở bán kết. Đặc biệt, đối thủ Uzbekistan đã gây ra vô vàn khó khăn cho nữ võ sĩ chủ nhà Việt Nam.

Theo đó, Madinabonu liên tục dẫn điểm Kim Tuyền ở hiệp thi đấu đầu tiên. Đối thủ di chuyển linh hoạt và giữ cự ly hợp lý khiến Kim Tuyền gặp khó trong việc tìm cách tiếp cận. Nhận được sự chỉ đạo của huấn luyện viên, Kim Tuyền thi đấu đầy bản lĩnh ở hiệp thi đấu thứ 2 để cố gắng cân bằng điểm số. Tuy nhiên, Madinabonu cũng biết cách đáp trả bằng các đòn chân linh hoạt khiến nữ võ sĩ chủ nhà nhiều lần dính đòn.

Chỉ khi bước sang hiệp đấu quyết định, kinh nghiệm và bản lĩnh thép mới giúp Kim Tuyền lội ngược dòng nghẹt thở và giành chiến thắng với điểm số sít sao 12-11, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết.

Nữ võ sĩ quê Vĩnh Long được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng để mang về tấm HCV đối kháng đầu tiên cho Việt Nam ở giải năm nay. Đáp lại những chờ đợi của BHL và người hâm mộ, Kim Tuyền đã thi đấu thành công và giành chiến thắng thuyết phục.

Bước vào hiệp 1, do đã từng gặp nhau tại bán kết giải vô địch thế giới 2017 nên hai võ sĩ quá hiểu nhau, họ chủ yếu thăm dò là chính. Vì thế hiệp đấu đầu tiên không có nhiều pha ra đòn và kết thúc với điểm số 0-0.

Sự căng thẳng và kịch tính được đẩy lên ở hiệp 2, Kim Tuyền bắt đầu tìm cách chủ động tấn công đối thủ trước. Những đòn đá chính xác vào vùng mặt Napapon giúp Kim Tuyền ghi điểm liên tiếp và tạm dẫn đối thủ 4-0.

Sang hiệp thứ 3, thế trận chắc chắn tiếp tục được Kim Tuyền duy trì. Bên cạnh đó, Tuyền cũng tận dụng tối đa sự nôn nóng nên để lộ nhiều sơ hở của đối thủ để ghi điểm.

Charanawat Napapom luôn cố gắng sử dụng các đòn đá cao vào vùng đầu để mong ghi được 3 điểm nhưng chính điều này cũng vô tình khiến cô phải trả giá. Kim Tuyền có 2 pha ra đòn chính xác liên tiếp ở nửa cuối hiệp đấu để vươn lên dẫn 12-1.

Trong những giây cuối, võ sĩ Thái Lan tấn công dồn dập nhưng không lật ngược được thế trận. Cuối cùng, nữ võ sĩ của Việt Nam khép lại trận đấu với điểm số cách biệt 13-5, qua đó chính thức đoạt tấm HCV đối kháng hạng cân 46kg nữ.

Chia sẻ về tấm HCV ở giải châu Á lần này, Kim Tuyền nói: “Tôi cảm thấy rất vui mừng và vinh dự khi giành được tấm HCV, nó là thành quả đền đáp được phần nào sau thời gian nổ lực tập luyện. Quan trọng hơn, nó sẽ tiếp thêm động lực giúp tôi tự tin hơn ở ASIAD 2018 sắp tới. Tôi sẽ thi đấu ở hạng cân 49kg vì thế sẽ khó khăn hơn nhiều nên tôi cần phải tập luyện nhiều hơn để quyết tâm giành được huy chương, đặc biệt là tấm HCV”.

Như vậy, sau 6 năm kể từ tấm HCV của Nguyễn Trọng Cường (2012), Taekwondo Việt Nam mới tìm lại được tấm HCV đối kháng ở sân chơi châu Á. Điều đáng nói, thành tích này sẽ là bàn đạp tiếp thêm sức mạnh cho Kim Tuyền bước vào chinh phục tấm HCV ASIAD vào tháng 8 tới.

Võ Đạt – Ảnh: Hoài Phương