(VoThuat.vn) – Giải Vô địch Judo các CLB toàn quốc 2020 đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của nhiều địa phương trong việc phát triển phong trào Judo. 

Giải Judo các CLB toàn quốc 2020 vừa kết thúc cách đây không lâu với rất nhiều kết quả hấp dẫn. Gần 300 VĐV đến từ 28 đoàn, đại diện cho các đơn vị, tỉnh, thành, ngành trong cả nước đã có những màn thi đấu nảy lửa tại Trung tâm TDTT Quân khu 7 để giành tổng cộng 25 bộ huy chương.

Các trận đấu kịch tính tại giải đấu lần này

Kết quả, không ngoài dự đoán, đoàn Quân Đội 1 với sự đầu tư và thực lực của mình đã giành hạng 1 toàn đoàn với 5 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Phấn khởi sau khi giành hạng 1 toàn đoàn, ông Nguyễn Thanh Tài – HLV trưởng Judo Quân Đội cho biết: “Các VĐV trẻ của chúng tôi đã thi đấu hết sức tự tin, bản lĩnh để giành thành tích lần này. Đây là niềm vinh dự, hạnh phúc to lớn của đơn vị Quân Đội, của ban huấn luyện cùng toàn thể các em VĐV. Tôi hy vọng đây sẽ là động lực thúc đẩy các em VĐV ngày càng nỗ lực phấn đấu hăng say tập luyện để giành nhiều thành tích cao hơn cho đơn vị”.

Ngoài đoàn Quân Đội minh chứng được sức mạnh của mình, giải đấu năm nay cũng chứng kiến nhiều địa phương có bước chuyển mình mạnh mẽ trong bộ môn Judo. Xếp sau Quân đội lần lượt là Bình Dương 1 (4 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ), Bà Rịa – Vũng Tàu (4 HCV, 4 HCĐ) và Đồng Nai 1 (3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ). Đây đều là các đơn vị đã thi đấu rất thành công và được đánh giá rất cao tại giải đấu lần này.

Đánh giá về điều này, Tiến sĩ Lý Đại Nghĩa – Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Judo Việt Nam cho biết: “Giải đấu lần này tuy thiếu đi các VĐV ở cấp độ quốc gia nhưng chúng ta có thể thấy lực lượng trẻ kế thừa được các tỉnh, thành đầu tư khá nghiêm túc. Các VĐV thi đấu có chất lượng chuyên môn đáp ứng, tiệm cận trình độ Judo quốc gia. Nhìn về số lượng VĐV tham dự giải, Liên đoàn khá yên tâm về lực lượng kế thừa, bổ sung cho tuyển quốc gia trong 5 năm tới đây. Tôi cũng đánh giá cao sự đầu tư bài bản, có trọng điểm, có tính kế thừa của Quân Đội, Đồng Nai, Bình Dương và Vũng Tàu. Họ thật sự có chiến lược thu hút VĐV tài năng để đầu tư trọng điểm, rút ngắn quy trình đào tạo VĐV để tiếp cận trình độ chung của Judo quốc gia”.

Judo Đồng Nai cũng gây ấn tượng mạnh tại giải năm nay

Ông Nguyễn Thái Bình – Quyền Hiệu trưởng Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai cho biết: “Được sự quan tâm của Ban giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao, Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Đồng Nai đã có nhiều sự đầu tư cho bộ môn Judo, nhất là các nội dung quyền kata ở các hạng cân thế mạnh. Kết quả, chúng tôi kết thúc giải đấu vừa rồi ở hạng 4 toàn quốc. Đây là niềm vui, niềm vinh dự rất lớn đối với bộ môn. Bộ môn Judo đã được xác định là môn thể thao trọng điểm của tỉnh. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh đào tạo để các VĐV có thể mang về nhiều thành tích cao, đóng góp nhiều VĐV giỏi cho đội tuyển quốc gia, tham dự nhiều giải đấu quốc tế”.

Có thể thấy, sự “trỗi dậy” của nhiều địa phương mang đến một làn gió mới cho phong trào Judo khi các đơn vị như Đồng Nai, Bình Dương,… có sự đầu tư bài bản, sẵn sàng cạnh tranh trong mọi giải đấu. Từ đây, nhiều tài năng mới của Judo nước nhà sẽ được tìm ra.

Hoài Phương