Sự thay đổi của Taekwondo ở Olympic Rio 2016

Đã 28 năm kể từ ngày môn Taekwondo bước vào đấu trường Olympic và môn võ này đã được truyền bá rộng rãi khắp mọi nơi. Tuy nhiên, do độ phổ biến của bộ môn này đã đem lại không ít sức ép buộc phải phát triển và thay đổi, do đó những quy tắc mới đã được công bố và sẽ áp dụng vào Olympic Rio 2016.

Top những pha K.O “khủng” của Taekwondo

Nguyễn Thị Mộng Quỳnh: Niềm tự hào của Taekwondo Việt Nam

Tốc độ, sức mạnh và vượt qua trọng lực, Taekwondo trở thành môn võ hấp dẫn và mạnh mẽ. Xuất hiện lần đầu tiên tại Olympic Seoul 1988, vào thời điểm đó việc chấm điểm khá khó khăn và võ sĩ có xu hướng giữ phòng thủ nhiều hơn là tấn công khiến khán giả không hài lòng khi xem trận đấu và những điều đó đã dấy lên nỗi hoài nghi về việc bộ môn này sẽ bị loại ra khỏi Olympic.

taekwondo

Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) đã xử lý các khuyết điểm trên trong vài năm trở lại đây bằng cách thay đổi luật, sử dụng hệ thống tính điểm điện tử và kiểm tra qua video.

Và một số thay đổi sẽ được thể hiện rõ ở Olympic Rio 2016. Điều đầu tiên, sàn đấu được thay bằng hình bát giác thay vì hình vuông, điều này có nghĩa đấu sĩ không thể di chuyển lòng vòng, né tránh được, từ đó họ sẽ phải giao chiến nhiều hơn.

taekwondo_2014_junior_olympics_pho10803141

Điểm thứ 2, ngoài việc chấm điểm điện tử qua áo giáp thì năm nay hệ thống điện tử sẽ được gắn trên nón bảo hộ. Đặc biệt, hệ thống sẽ chỉ tính điểm khi có lực tấn công đủ mạnh, nếu chỉ “chạm” vào thì sẽ không được tính điểm.

Được 3 điểm khi đá vào đầu (cộng thêm 1 điểm khi sử dụng đá xoay hông), 1 điểm ở vùng thân (cộng 2 điểm nếu sử dụng đá xoay hông).
Được 3 điểm khi đá vào đầu (cộng thêm 1 điểm khi sử dụng đá xoay hông), 1 điểm ở vùng thân (cộng 2 điểm nếu sử dụng đá xoay hông).

Theo ông Jung Kang-chae – HLV của đội tuyển nữ Taekwondo Hàn Quốc: “Võ sĩ cần nhanh nhẹn tìm khoảng cách cần thiết để ra đòn và sử dụng cả sức mạnh để đòn đó được tính điểm”.

Những thay đổi này đã tạo thêm sự tin tưởng và tránh được các kết quả đáng tranh cãi trong quá khứ. Chủ tịch liên đoàn Taekwondo thế giới – ông Choue Chung-won nói: “Tính công bằng và minh bạch của trọng tài rất quan trọng và khuyến khích ban trọng tài quốc tế về vấn đề này, ngoài ra chúng tôi đã tổ chức hội thảo đặc biệt về vần đề này hai lần trước thềm Olympic Rio”. Mặc dù đã có nhiều sự thay đổi qua từng thời kỳ Olympic nhưng đối với ngài Choue thì đây là sự thay đổi cần thiết để tiếp tục sự tồn tại và phát triển của Taekwondo.

Quang Lữ