Top 5 tình huống Ippon đẹp nhất của giải Judo Vô địch châu Âu năm 2014

Giải Judo Vô địch châu Âu lần thứ 25 – 2014 là diễn ra tại thành phố Montpellier (Pháp) trong 3 ngày (24 – 27/04/2014) với sự tham gia của 14 quốc gia tranh tài ở 16 hạng cân nam nữ. Giải kết thúc với chức vô địch toàn đoàn thuộc về đội chủ nhà Pháp với 7 HCV 4 HCB và 4HCĐ.

Đoạn clip dưới đây là một trong năm khoảnh khắc “xuất thần” của các VĐV đã dành điểm ippon (knock-out) tuyệt đối:

– Ở tình huống đầu tiên, nữ võ sĩ chủ nhà Pháp đã hạ đối thủ người Đức với đòn Soto Makikomi. Soto Makikomi là đòn đánh được áp dụng chủ yếu đối với các võ sĩ thi đấu ở hạng cân nặng. Đòn đánh sử dụng sức mạnh của lực kéo tay và sức nặng của cơ thể để quật ngã đối phương.

don danh soto makikomi
Đòn đánh Soto Makikomi

– Tình huống thứ 2, võ sĩ người Georgia đã sử dụng đòn cơ bản trong Judo – Uki Goshi để hạ Ippon đối thủ người Nga. Uki Goshi là một đòn hông, dùng sức bật để quật ngã đối phương. Đây là một trong những đòn đánh cơ bản của Judo.

uki goshi
Uki Goshi

– Tình huống tiếp theo, võ sĩ chủ nhà Pháp trong nỗ lực tấn công bằng đòn chân Osoto Gari đã bị đối thủ người Hà Lan phản bằng đòn Ippon soie nage. Ippon soie nage là đòn đánh sử dụng lực nẩy của vai và lực bật của hông. Đòn đánh thường được các võ sĩ ở hạng nhẹ và trung sử dụng vì phù hợp với thể hình nhỏ con. Đây cũng là một trong những đòn cơ bản của Judo.

ippon soie nage
Ippon soie nage

– Tình huống thứ 4 cũng là một tình huống phản đòn. Nữ võ sĩ người Hà Lan đã sử dụng đòn hông Uki Goshi để phản lại nổ lực vào đòn Uchimata của đối thủ người Đức.

– Cuối cùng là tình huống đòn đánh Uchimate để ăn điểm Ippon trực tiếp của võ sĩ người Georgia trước đối thủ chủ nhà Pháp trong trận chung kết hạng cân dưới 81Kg. Bằng việc sử dụng lực bật của hông, lực kéo của tay, Uchimata là một trong những vũ khí lợi hại nhất trong Judo và được sử dụng phổ biến ở các võ sĩ Judo trên thế giới.

uchimata
Uchimata

Long Judo