Ngày 25-12, tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam – ông Nguyễn Ngọc Anh đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Image
Liên đoàn VTCTHD khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc (Ảnh: NG)

Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương được thành lập theo Quyết định số 1514/QĐ-UBND ngày 12/6/2020 của UBND tỉnh. Với vai trò là tổ chức xã hội – nghề nghiệp tập hợp các câu lạc bộ, môn phái võ cổ truyền, võ đường và những người tự nguyện hoạt động võ thuật vì sự phát triển của võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương, nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển võ thuật cổ truyền.

Năm 2022, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được tỉnh và ngành VHTTDL giao. Hiện Liên đoàn có 9 hội viên tổ chức với 431 hội viên cá nhân (tăng 4 hội viên tổ chức và 151 hội viên cá nhân so với năm thành lập Liên đoàn- 2021).

Trong công tác chỉ đạo và triển khai hoạt động, Liên đoàn đã vận dụng vào điều kiện thực tế đưa các hoạt động phù hợp với từng thời điểm đẩy mạnh phát triển võ thuật cổ truyền; tiếp tục thực hiện tốt việc tập hợp các môn phái võ cổ truyền, võ đường, câu lạc bộ nhằm từng bước khôi phục, bảo tồn và phát triển võ thuật cổ truyền; tích cực vận động tài trợ, phát triển hội viên; hướng dẫn người dân tập luyện, thi đấu, biểu diễn võ thuật rèn luyện sức khoẻ; tổ chức thi nâng đai, đẳng cho các môn sinh; tổ chức và tham gia nhiều sự kiện lớn của tỉnh, các giải võ thuật, liên hoan võ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương…

Tiêu biểu có thể kể đến như tổ chức thành công Giải võ thuật cổ truyền Đại hội thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022; tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Hải Dương lần thứ IX (diễn ra tại Trung tâm Văn Hóa Xứ Đông với 210 võ sinh của các môn phái: Nhất Nam, Thiếu Lâm Phật Gia Quyền, Thiếu Lâm Bắc Phái Thiên Mục Sơn, Tây Sơn Ngọc Điệp, Thiếu Lâm Kungfu).

Đặc biệt, ngày 02/10, tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, Liên đoàn tổ chức thành công Liên hoan Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương lần thứ nhất. Về dự Liên hoan có 12 đoàn và gần 200 VĐV trong và ngoài tỉnh tham dự đã tôn vinh giá trị di sản văn hóa võ thuật cổ truyền; vinh danh những người đã và đang làm võ thuật cổ truyền; để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ, giới võ thuật bạn bè trong và ngoài tỉnh. Cũng trong tháng 10, Liên đoàn phối hợp với Sở VHTTDL tổ chức thành công giải Võ thuật cổ truyền trẻ, thiếu niên nhi đồng tỉnh Hải Dương năm 2022.

Cùng với đó, trong năm 2022, Liên đoàn đã tổ chức thi nâng đai, đẳng cho các môn sinh của các môn phái thuộc Liên đoàn: Vũ Gia Quyền, Thiếu Lâm Bắc Phái Thiên Mục sơn, Thiếu Lâm Phật Gia Quyền. Cử chuẩn võ sư Lê Minh Quân tham dự một lớp tập huấn chuyên môn trọng tài và dự thi võ sư 6 đẳng tại Nam Định. Tổ chức tập huấn chuyên môn, trọng tài cho 35 võ sư, huấn luyện viên ở các môn phái thuộc Liên đoàn.

Trong hoạt động chuyên môn, các môn phái trực thuộc Liên đoàn đã thực hiện tốt việc tập luyện chuyên môn chuyên sâu cho các võ sinh ở các lứa tuổi trẻ, thiếu niên và nhi đồng. Đặc biệt, các võ sinh là học sinh thuộc các trường học phổ thông; tuyển lựa VĐV các lứa tuổi sẵn sàng đi thi đấu những giải cấp quốc gia, cấp ngành trung ương và tỉnh tổ chức. Các võ sư của các môn phái cũng tự biên soạn, quay và truyền phát các clip video bài tập nâng cao sức đề kháng của cơ thể, sự dẻo dai, bền bỉ, rèn luyện tinh thần… trên zalo, facebook, fanpage của Liên đoàn cho các tổ chức, nhà trường và cá nhân trong cộng đồng chia sẻ.

Các môn phái cũng đã tổ chức nhiều hoạt động về chuyên môn tham gia các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, địa bàn quản lý. Tiêu biểu như môn phái Tây Sơn Ngọc Điệp Hải Dương đã phối hợp với UBND phường Tứ Minh tổ chức thành công Liên hoan Võ thuật cổ truyền chào mừng lễ hội đình Tứ Thông, phường Tứ Minh, TP Hải Dương lần thứ nhất. Về dự liên hoan có 7 đoàn từ các CLB trong tỉnh với tổng số 126 VĐV tranh 15 bộ huy chương. Đã gây được tiếng vang với địa phương, lần đầu tiên đưa Võ thuật cổ truyền gắn với lễ hội trên địa bàn tỉnh nhà với tư cách là một giải thi đấu với những bài võ cổ truyền đặc sắc.

Môn phái Nhất Nam duy trì hoạt động hè ở một số xã phường, tham gia phục dựng Lễ hội quân trên sông Lục Đầu tại Kiếp Bạc; tham gia thực hiện nhiều đề án của Trung tâm Bảo tồn di sản võ cổ truyền Việt Nam, tham gia vào việc tổ chức và biểu diễn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã, thành phố…

Có thể nói năm 2022, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương đa hoạt động sôi nổi và thực hiện tốt các nhiệm vụ được tỉnh và ngành VHTTDL giao.

Image
Chủ tịch Liên đoàn VTCTVN – ông Nguyễn Ngọc Anh (hàng thứ nhất, thứ tư từ phải qua)
chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành Liên đoàn VTCTHD (Ảnh: NG)

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam – ông Nguyễn Ngọc Anh đã biểu dương những kết quả mà Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương đã đạt được. Đồng thời tin tưởng với tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết của các thành viên trong Ban chấp hành, phong trào Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương sẽ phát triển rộng khắp ở cả góc độ phong trào và thể thao thành tích cao; không ngừng quảng bá, lan tỏa những giá trị cao đẹp của môn Võ dân tộc Việt Nam ra bạn bè trong nước và quốc tế.

Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, năm 2023 Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương tập trung vào một số nhiệm vụ chính đó là:

  • Đẩy mạnh các hoạt động tập luyện võ thuật cổ truyền ở cơ sở, đặc biệt đối tượng học sinh, sinh viên trong trường học.
  • Phối hợp với Sở VHTTDL tổ chức một số giải võ thuật cổ truyền tỉnh, cũng như một số hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
  • Ký kết với một số tổ chức ngành nghề để đẩy mạnh công tác xã hội hóa, có sự đảm bảo tài chính, thực hiện việc tổ chức và tham gia các giải thi đấu trong và ngoài tỉnh.
  • Tổ chức giải trẻ và giải vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương.
  • Tổ chức tập huấn chuyên môn, trọng tài và cử võ sư tập huấn chuyên môn trọng tài do trung ương tổ chức.
  • Tổ chức thi nâng đai đẳng cho các võ sinh các môn phái trực thuộc Liên đoàn.
  • Thành lập 1 đến 2 tổ chức hội võ thuật cổ truyền cấp thành phố, thị xã và huyện trực thuộc Liên đoàn.
  • Kết nạp từ 1 đến 2 hội viên tổ chức, 10 đến 15 hội viên cá nhân; hoàn thiện chỉnh hồ sơ, thẩm tra công nhận 5-6 võ đường.
  • Tại hội nghị tổng kết, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh đã khen thưởng 3 tập thể, 12 cá nhân có thành tích tiêu biểu năm 2022.

Ngô Giang – Tổng cục TDTT

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link