Video clip hướng dẫn – cách lăn người khi té ngã về phía trước

Video clip hướng dẫn sau đây sẽ là phương án hữu hiệu để xử lý các tình huống té ngã về phía trước, giảm thiểu chấn thương.

Hướng dẫn ứng dụng Vịnh Xuân khi “lâm trận”

Hướng dẫn cú đá Guyver kick mang “thương hiệu” Yuri Boyka

Các pha té ngã là điều thường thấy trong nhiều môn võ, và tùy theo tình huống mà có thể gây ra những chấn thương từ trầy xước cho đến gãy, trật xương.

Tùy theo tình huống đặc thù mà có những cách té ngã phù hợp riêng. Thế nhưng lăn người về phía trước (Shoulder roll) có lẽ là phương án rất phổ biến nhất để xử lý các tình huống té ngã mà bị dồn trọng tâm cơ thể quá nhiều về phía trước. Cách té ngã này đặc biệt được ưa chuộng trong Aikido, Judo, Taijutsu…..

Theo bản năng con người, chúng ta thường sẽ dùng 2 tay chống xuống đất hoặc nghiêng thân người qua và dùng phần vai – sườn để chống chịu cú ngã. Cả hai cách này đều không phải phương án thích hợp vì có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng như gãy xương, trật khớp.

Tuy nhiên, các xử lý này chính là điều mà bạn sẽ thực hiện một cách tự nhiên nhất. Nếu muốn thực hiện thành thục kỹ thuật ngã lăn người về phía trước, bạn cần tập luyện thường xuyên, lâu dài và tập áp dụng trong các tình huống giả định để kỹ thuật này có thể từ từ thay thế bản năng sẵn có.

[jwplayer player=”1″ mediaid=”88692″]

Phạm Vũ