Mối thù hoàng tộc – luồng gió mới của phim cổ trang võ thuật

Sự kết hợp giữa điện ảnh Trung Hoa và phương Tây mang cho người xem nhiều điều thú vị.

Trở lại màn ảnh rộng sau 4 năm vắng bóng, nam tài tử của loạt phim Star Wars Hayden Christensen nay đã xuất hiện trong một diện mạo mới: nam tính hơn, xù xì gai góc hơn, trầm tĩnh hơn và chiến đấu dữ dội hơn. Đóng cặp cùng anh trong Mối thù hoàng tộc là “thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi. Sự kết hợp của bộ đôi Đông – Tây này vô cùng ăn ý, như thể không hề có một khoảng cách nào về văn hóa – ngôn ngữ.

Lưu Diệc Phi và Hayden Christensen trong phim Mối thù hoàng tộc
Lưu Diệc Phi và Hayden Christensen trong phim Mối thù hoàng tộc

Mang đậm tính giải trí

Mối thù hoàng tộc xoay quanh hành trình trốn thoát của Triệu Chiêu, hoàng tử 14 tuổi xứ Trung Hoa và chị gái là Triệu Liên khỏi tay hoàng tử cả Triệu Thành. Triệu Thành tức giận vì vua cha đã truyền ngôi và giao ngọc tỷ cho em trai mình nên đã giết vua rồi ra lệnh cho Hắc Y Vệ truy sát họ.

Tình cờ, Triệu Chiêu và Triệu Liên gặp được Jacob, một kiếm sĩ đến từ phương Tây, nên đã nhờ anh hộ tống đến Hưng Nguyên để tìm cứu viện.

Cốt truyện của Mối thù hoàng tộc đã gây sự tò mò cho nhiều khán giả nhờ sự kết hợp giữa hai yếu tố Á – Âu. Sự xuất hiện của Hayden Christensen trong vai Jacob đã thổi được một luồng gió lạ vào trong cái không khí kiếm hiệp vốn đã quá cũ kỹ, quen thuộc của xứ sở Trung Hoa.

Nhân vật này mang đến cho câu chuyện không chỉ là phong cách đánah kiếm chắc gọn, chính xác, mạnh mẽ mà còn có nhiều yếu tố khác như thuốc phiện và những câu chuyện về hành trình chinh chiến của anh trong quá khứ.

Đạo diễn Nick Powell đã khá thông minh khi xây dựng tiểu sử nhân vật này với một lớp nền khá dày, vừa đủ để chứa đầy trong đó những cảm xúc hỷ nộ ái ố rất con người. Jacob không phải là dạng nhân vật anh hùng hay siêu anh hùng mà chỉ là một con người bình thường, từng độc ác, từng nghiện mùi máu, và từng mắc sai lầm. Tổng thể câu chuyện cũng nhờ đó mà trở nên gần gũi, hợp lý hơn, không sáo mòn, giáo điều quá mức.

1412755825-moi-thu-hoang-toc--1-
Mối thù hoàng tộc có sự kết hợp hài hòa giữa điện ảnh Đông – Tây.

Điểm mạnh dễ thấy nhất của bộ phim ngoài sự kết hợp thú vị nói trên còn nằm ở mảng võ thuật. Đạo diễn Nick Powell vốn xuất thân là một diễn viên đóng thế nên đã rất “mạnh tay” khi phát triển các cảnh chiến đấu, đánh đấm cho phim. Độ chân thực là điều được đặt lên hàng đầu với những cú chém, đâm thật cận cảnh và chân xác.

Nick Powell không né tránh bằng cách di chuyển nhanh góc máy hay quay giả mà sử dụng rất nhiều góc quay trực diện, ghi lại rõ ràng hình ảnh của những cuộc cận chiến. Điều này đã tạo ra thách thức lớn cho cả ê-kíp võ thuật đằng sau lẫn các diễn viên nhưng hiệu ứng đưa ra được thật đáng kể.

Người xem có thể thỏa mắt xem cảnh Hayden Christensen tả xung hữu đột với hàng chục tên lính, phấn khích khi thấy anh đối đầu cùng nam diễn viên Trung Quốc An Chí Kiệt trong vai Triệu Thành… Vai diễn của Nicolas Cage trong nhân vật Gallain cũng cống hiến cho khán giả nhiều pha đấu võ đẹp mắt.

Dù không có nhiều đất diễn nhưng sự xuất hiện của Nicolas Cage từ nửa cuối phim trở về sau cũng khiến Mối thù hoàng tộc trở nên đa dạng và sinh động hơn. Cách tạo hình bù xù, dị hợm của Nicolas Cage mang đến vẻ ghê rợn bên ngoài nhưng cũng đầy nội tâm cần giãi bày bên trong. Nhân vật của anh không chỉ khiến khán giả mãn nhãn, thích mắt mà còn xúc động.

Những màn võ thuật trong phim khiến người xem mãn nhãn.
Những màn võ thuật trong phim khiến người xem mãn nhãn.

Yếu tố nghệ thuật được trau chuốt

Lấy bối cảnh Trung Quốc, Mối thù hoàng tộc khai thác rất triệt để những cảnh quay đẹp ở các vùng núi non, hùng vĩ. Khung hình của đạo diễn Nick Powell không ang tính dụng công, phô trương mà rất giản dị, nhẹ nhàng, vừa đủ để thu hút ánh nhìn của khán giả nhưng vẫn chỉ dừng ở mức làm nền chứ không trở thành yếu tố chủ đạo của phim.

Dù là tác phẩm võ thuật, nhưng Mối thù hoàng tộc không sử dụng hiệu ứng slow motion như xu hướng chung hiện nay mà ngược lại, Nick Powell đã áp dụng kỹ thuật time lapse trong một số cảnh quay. Cách đẩy nhanh thời gian với khung hình quay cảnh bầu trời hay ngọn nến mang lại cho khán giả sự thú vị, phần nào cũng thể hiện được sự kỳ công sắp đặt và tính toán cùa đạo diễn và ê-kíp dựng phim.

Bên cạnh đó, vì là một bộ phim dạng hành trình rượt đuổi nên khán giả sẽ được nhìn thấy các nhân vật đi qua nhiều vùng đất khác nhau. Không chỉ loanh quanh ở vùng kinh đô, họ còn sang đến tận một thành phố mang đậm phong cách Ba Tư với lạc đà và những thành quách xây bằng gạch, rồi rượt đuổi trên con sông thật dài với mặt nước trong xanh và khung cảnh hùng vĩ, sau đó với trú vào vùng rừng núi Ngân Sơn cùng những hang động và địa thế hiểm trở.

Lưu Diệc Phi có phần kết hợp ăn ý với Hayden Christensen.
Lưu Diệc Phi có phần kết hợp ăn ý với Hayden Christensen.

Về phần trang phục, Mối thù hoàng tộc dù không sử dụng những bộ quần áo sặc sỡ, đầy màu sắc nhưng vẫn tạo được cá tính riêng cho mỗi nhân vật. Triệu Liên của Lưu Diệc Phi chỉ mặc áo trắng, Triệu Chiêu chỉ mặc áo xanh, Jacob và Gallain chỉ mặc áo nâu – xám còn ác nhân Triệu Thành luôn xuất hiện với áo đen. Cách phân biệt màu sắc này giúp khán giả không chỉ có cảm tình với nhân vật hơn mà còn nói lên được tính cách và số phận của chính mỗi người.

Điểm yếu của phim, là vẫn chưa khác thác được triệt để mối tình giữa hai nhân vật của Lưu Diệc Phi và Hayden Christensen. Tình cảm giữa họ thoáng quá khá nhẹ nhàng đã để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả. Đồng thời, cái kết quá nhanh và vội vã ở trường đoạn chiến đấu cuối khiến người xem cũng có phần hụt hẫng. Có lẽ, nếu thời lượng bộ phim kéo dài thêm khoảng 10-15 phút, mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn nhiều.

Theo khampha