Hơn 30 HLV Taekwondo được thăng đẳng trong Kỳ thi thăng đẳng quốc gia năm 2014

Sáng ngày 25/01, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT TP HCM đã diễn ra kỳ thi thăng đẳng quốc gia môn Taekwondo trong khuôn khổ chương trình Khóa đào tạo, bồi dưỡng HLV Taekwondo toàn quốc và kỳ thi thăng đẳng quốc gia năm 2014.  Khóa đào tạo bắt đầu từ ngày 17/1 đến ngày 25/1, kết thúc chương trình, các học viên tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng sẽ được tham gia vào kỳ thi cuối khóa đánh giá năng lực để được cấp thẻ HLV 2015 và thi thăng đẳng để được công nhận lên 4, 5, 6 đẳng đối với những thí sinh đủ các tiêu chuẩn theo quy định thi thăng cấp đẳng của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. 

Ông Trương Ngọc Để - Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam chỉ đạo và giám sát kỳ thi thăng đẳng quốc gia môn Taekwondo năm 2014
Ông Trương Ngọc Để – Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam chỉ đạo và giám sát kỳ thi thăng đẳng quốc gia môn Taekwondo năm 2014

Các thí sinh dự thi thăng đẳng, sẽ thực hiện 4 phần thi: Phần thứ nhất, nội dung kỹ thuật, thí sinh sẽ thực hiện 10 đòn đấm và 4 kỹ thuật đá căn bản của Taekwondo là đá trước (apchagi), đá ngang (yeopchagi), đá vòng cầu (tollyochagi) và xoay đằng sau đá ngang (Momtollyo yeopchagi). Sau đó, đi 2 bài quyền, một bài quyền theo quy định của đẳng cấp (thi lên 4 đẳng bài Taebaek, thi lên 5 đẳng bài Pyongwon, thi lên 6 đẳng bài Jitae) và một bài quyền do giám khảo chỉ định.

Phần thứ 2, là đối luyện, cũng có 2 nội dung thi. Một là thực hiện 5 kỹ thuật nhất thế đối luyện đứng và 2 kỹ thuật nhất thế đối luyện quỳ. Hai là thi song đấu tự do 2 trận.  Ở 2 phần này mỗi phần phải có điểm trung bình của cả 3 giám khảo là 7 điểm ở mỗi nội dung mới đạt và phải có ít nhất 2 giám khảo chấm đạt mới đạt.

Phần thứ 3 là thi công phá và thể lực. Chấm theo thang điểm 10 căn cứ vào số lượng gạch chặt được theo quy định của từng cấp đẳng và chạy đủ 1.500m dành cho thiếu niên và 3.000m dành cho thanh niên.

Và phần thi thứ 4 là phần lý thuyết, sau khi có kết quả đậu các nội dung chuyên môn trên, các thí sinh sẽ phải nộp một bài luận văn 10 trang A4, viết về bất cứ đề tài gì liên quan đến Taekwondo. Sau khi đạt hết các nội dung trên thì mới có kết quả chính thức và được cấp văn bằng trong vòng một tháng kể từ ngày có kết quả chính thức.

Có tổng số 94 thí sinh trong 19 đơn vị tham dự kỳ thi thăng đẳng quốc gia năm nay.
Có tổng số 94 thí sinh trong 19 đơn vị tham dự kỳ thi thăng đẳng quốc gia năm nay.

Kết quả cụ thể là có 94 thí sinh trong tất cả 19 đơn vị tham dự,  tổng số đậu là 31 thí sinh chiếm tỉ lệ 32%. Các thi sính thi 6 đẳng gồm 5 thí sinh tham gia thi, đậu 3 người chiếm tỉ lệ 60%. Thí sinh thi 5 đẳng có 31 thí sinh, đậu 11 người tỉ lệ 32 %, thí sinh thi 4 đẳng có 58 thí sinh, rớt lên tới 39 người chiếm tỉ lệ 69%.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Huy – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, thành viên trong Ban giám sát kỳ thi thăng đẳng quốc gia, cho biết: “Thi thăng cao đẳng quốc gia thường rớt rất nhiều, vì các đơn vị, CLB khi thi cấp hầu như cho đậu hết, thậm chí cho vượt lên 2 cấp để nhanh lên đai đen. Các kỳ thi lên 1, 2, 3 đẳng được tổ chức ở các địa phương, thường đậu đến 70-80%. vì cần thiết để phát triển phong trào. Và cũng có một số đơn vị, cứ dạy kỹ thuật cũ HLV đã tập trước kia, HLV không được cập nhật kỹ thuật. Thậm chí những người đứng đầu các đơn vị cũng không tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng, nên khi tham dự thi cao đẳng chắc chắn là tỉ lệ đạt sẽ không cao. Hơn nữa, những người đạt từ 4 đẳng trở lên, sẽ được tham dự thi và được công nhận là HLV chính thức nếu đạt (dưới 4 đẳng chỉ là hướng dẫn viên). Sau đó, sẽ được đứng lớp dạy riêng, nên cần phải chuẩn hóa lực lượng này. Do đó, chuẩn thi thăng cao đẳng quốc gia yêu cầu thí sinh phải có kiến thức, phải tập luyện, cập nhật thường xuyên để có trình độ tương xứng với đẳng cấp đạt được, nhằm đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng phong trào Taekwondo ở các địa phương.

Những người không tập luyện thường xuyên, không có cập nhật tốt thì rất khó thi đậu được. Trong năm năm trở lại đây, các thí sinh thi đậu ở các kỳ thi cao đẳng quốc gia môn Taekwondo được tổ chức hàng năm sau Khóa đào tạo, bồi dưỡng HLV toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, rất vinh dự, xứng đáng với đẳng cấp cao mà mình đạt được. Đồng thời những thí sinh chưa đạt, cũng sẽ nhận ra những khiếm khuyết của mình, cố gắng phấn đấu, tập luyện nâng cao kiến thức, tình độ, tiếp tục dự thi đạt kết quả tốt để góp phần nâng cao chất lượng phong trào Taekwondo ở các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.”

Quang Bình