Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Hội trại Võ thuật Thiếu niên Thế giới 2017

Hội trại Võ thuật Thiếu niên Thế giới 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Chungju (Hàn Quốc) từ ngày 18-21/8/2017. Sự kiện được thực hiện bởi Trung tâm Võ thuật Thế giới (ICM) và chính quyền thành phố Chungju. Hội trại thu hút 160 thiếu niên võ thuật từ 6 quốc gia, tham gia hàng loạt các trò chơi, hoạt động giao lưu và chia sẻ võ thuật cũng như văn hóa dân tộc các nước.

WoMAU thành lập ICM – sân chơi mới cho giới trẻ đam mê võ thuật trên toàn thế giới

Một vòng tham quan Viện bảo tàng võ thuật thế giới Chungju

Hội trại là sự kiện đầu tiên được thực hiện bởi ICM – đơn vị trực thuộc Ban phát triển hoạt động thanh thiếu niên của Tổ chức văn hóa thế giới UNESCO. Dựa vào thành công của hội trại và phản hồi của các đoàn tham dự trại, ICM sẽ đúc kết kinh nghiệm để hoàn thành các cơ sở vật chất cho tòa nhà trụ sở đang được xây dựng tại Công viên Võ thuật Thế giới (Chungju, Hàn Quốc). Theo UNESCO, đây sẽ là cơ sở đầu tiên trên nắm giữ vai trò nghiên cứu, tổ chức và lãnh đạo phong trào võ thuật cho sự phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất của thiếu niên võ thuật toàn thế giới.

Hội trại diễn ra với sự tham gia của 160 thiếu niên võ thuật (từ 13 – 15 tuổi) từ 6 quốc gia.

Hoạt động chính của hội trại chủ yếu xoay quanh việc trao đổi, giao lưu kiến thức về văn hóa dân tộc và văn hóa võ thuật truyền thống của các quốc gia. Các đoàn tham dự Hội trại đa số là VĐV ở các bộ môn võ thuật truyền thống hoặc các VĐV thiếu niên có thành tích cao, được tập huấn riêng về kiến thức võ thuật truyền thống các nước để tham gia giao lưu, chia sẻ.

Đánh giá về hội trại, ông Kim Ji Yeong (Giám đốc điều hành ICM) bày tỏ niềm tin tưởng đặc biệt vào thế hệ trẻ trong việc định hình thế giới võ thuật tương lai. Trên kinh nghiệm nhiều  năm hoạt động võ thuật thế giới, ông khẳng định đường lối đặt trọng tâm vào thế hệ thanh thiếu niên của ICM là định hướng đúng đắn và mang sức ảnh hưởng lâu dài.

Ông Kim Ji Yeong đánh giá cao ý nghĩa của hội trại đồng thời đặt niềm tin to lớn vào thế hệ thiếu niên.

Đoàn đại diện võ thuật Việt Nam tham gia với 11 thành viên, bao gồm anh Huỳnh Phi Sang (Nhân viên thường trực tại Việt Nam của Hiệp hội Võ thuật Thế giới), cô Trần Cao Cẩm Tiên (sinh viên khoa Khoa học thể thao ĐH Tôn Đức Thắng) và 9 em thiếu nhi có thành tích nổi trội trong phong trào võ thuật Việt Nam như Nguyễn Đức Thịnh, Bùi Anh Tuấn, Châu Ngọc Tuyết Sang…

Đoàn Việt Nam tham dự với nhiều nhiếu nhi tiêu biểu trong phong trào võ thuật.
Cùng với đoàn Việt Nam, nhiều đơn vị như đoàn thiếu nhi Thái Lan cũng “gây sốc” với những màn biểu diễn ấn tượng.

Quyết tâm và sự sáng tạo của ICM được thực hiện rất rõ ràng trong từng chi tiết nhỏ của hội trại. Bên cạnh việc các trại sinh được giao lưu võ thuật giữa nhiều nền văn hóa khác biệt trên thế giới như Thái Lan (bộ môn Muay Thái), Uzbekistan (bộ môn Jang Sanaty), Hàn Quốc (Taekkyeon, Taekwondo…), các em còn tham gia nhiều hoạt động được tổ chức mô phỏng trên những đức tính cơ bản của võ thuật như lòng can đảm (leo núi nhân tạo), tinh thần đồng đội (bắn cung combat), thích nghi (thể thao dưới nước), lòng nhân ái và hòa bình (thể dục mỗi sáng với Taekkyeon) hay sự tích cực tìm hiểu và mở mang kiến thức (tham quan Bảo tàng võ thuật thế giới). Trong quá trình trại, các thiếu nhi đại diện cho võ thuật Việt Nam luôn tích cực các hoạt động này và giành được nhiều sự yêu mến, chú ý từ BTC lẫn các đoàn bạn. Cô Lee Hyewon (Trưởng BTC trại) cho biết: “Dù đã rất ấn tượng với sự năng động của các em trại sinh từ Việt Nam, nhưng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi biết rằng nhiều em trong số đó dù còn nhỏ tuổi nhưng đã tham gia thi đấu thể thao chuyên nghiệp”.

Đoàn Việt Nam giành được rất nhiều tình cảm yêu mến từ BTC và các đoàn bạn.

Trong suốt quá trình tổ chức hội trại, từ những bức thư mời đến tổ chức võ thuật các nước cho đến các hoạt động trại, thiếu niên võ thuật các nước luôn được BTC gọi tên “Youth Leader” (lãnh đạo trẻ). Ngay từ đầu, hội trại vốn đã kêu gọi “các thiếu niên tiêu biểu trong phong trào võ thuật các nước” và thực sự đã có được sự tham gia của nhiều đội nhóm đáng chú ý như tuyển Muay thiếu nhi Hoàng gia Thái Lan, đội biểu diễn Arnis thiếu niên của Hiệp hội Arnis Philippines… Cách gọi này gửi gắm sự tin tưởng của Trung tâm Võ thuật Thế giới đến với các trại sinh, những cá nhân được BTC mong mỏi rằng sẽ được trải nghiệm những điều tốt nhất, những bài học ý nghĩa nhất từ hội trại để có thể về nước tiếp tục sự nghiệp võ thuật cá nhân cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của võ thuật nước nhà.

Tham quan tháp Trung An – ngọn tháp được thiết kế đúng chính tâm lãnh thổ Hàn Quốc.
Các em thiếu nhi được tham quan nhiều địa điểm như các Bảo tàng lịch sử, Bảo tàng Võ thuật Thế giới.
Đoàn Việt Nam gây ấn tượng nhờ sự nhiệt tình, sôi nổi và chân thành của các em thiếu nhi.
Tập Taekwondo cùng đội tuyển Taekwondo tỉnh Chungcheon-buk do.
Bắm cung combat
Leo núi nhân tạo.
Châu Ngọc Tuyết Sang – cô em gái nổi tiếng của ngôi sao Châu Tuyết Vân thử sức với Muay Thái.
Đoàn Việt Nam tập môn võ truyền thống Jang Sanaty từ các em thiếu niên Uzbekistan.
Thiếu nhi Việt Nam “quẩy” với trò chơi dưới nước.
Chèo thuyền trên hồ thượng nguồn sông Nam Hán.
Tập Taekkyeon mỗi sáng.
Hội trại tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động dựa trên sự phát triển những đức tính quan trọng đối với một thiếu niên võ thuật

Trở về từ Hội trại, em Nguyễn Đức Thịnh (Thành viên đoàn đại diện Việt Nam) chia sẻ: “Hội trại lần này là một trong những sự kiện ý nghĩa nhất em từng được tham gia. Đây là niềm vinh hạnh to lớn khi em được tham gia đoàn đại diện để giới thiệu đất nước và con người Việt Nam cũng  như những thành tựu của thiếu nhi Việt Nam trong phong trào các môn võ thuật”.

Em Đức Thịnh: “Tham dự chuyến đi này là niềm vinh dự to lớn”.

Kết thúc Hội trại, ICM cam kết sẽ duy trì sự kiện này như một hoạt động thường niên của tổ chức, đồng thời mở rộng quy mô cũng như phạm vi các đoàn tham dự. Trong số các đoàn tham gia, Việt Nam đặc biệt được đánh giá cao bởi tinh thần giao lưu tích cực của các thành viên, đồng thời được BTC cam kết ưu tiên chọn làm khách mời thường xuyên cho các mùa Hội trại kế tiếp nói riêng và hoạt động của ICM nói chung.

Đoàn thiếu nhi Việt Nam trở về an toàn, khỏe mạnh sau 6 ngày hoạt động tại Hàn Quốc.

Hồ Võ