Võ thuật thăng hoa trong tựa game For Honor

Sau những tựa game liên quan đến võ thuật đã từng làm mưa làm gió, người “đàn em” For Honor (tạm dịch: “Cuộc chiến danh dự”) lại nổi lên như một cuộc cách mạng thực sự.

Clip vui – Những pha “chôm” mũ bá đạo tại UFC

Clip vui – Sự khác biệt giữa võ thuật đời thực và điện ảnh

VIẾT LẠI ĐỊNH NGHĨA VỀ VÕ THUẬT TRONG GAME

Lần đầu tiên ra mắt đầu năm 2015, For Honor thực sự là kẻ sinh sau đẻ muộn của làng game võ. Trước khi hãng Ubisoft tung ra đứa con tinh thần đầy mới mẻ này, đã có nhiều tựa game khác thống trị đề tài võ thuật đối kháng như Mortal Kombat (xuất hiện năm 1992, phiên bản mới nhất năm 2015), Tekken (từ 1994 đến nay), Street Fighter (phát hành năm 1987 cho đến nay).

Tựa game huyền thoại Mortal Kombat với lối thi truyển võ thuật cực kỳ “ảo diệu”

Tuy nhiên, những game trên chỉ bó buộc bối cảnh chiến đấu trong những cuộc “so găng” đối kháng trong không gian nhỏ hẹp, những trận đấu ngắn ngủi và không chân thực. Sau nhiều năm các tựa game này duy trì con đường duy nhất, tựa game EA Sport UFC (ra đời năm 2014) đã đem lại một làn gió mới khi tái hiện những trận đấu MMA trong lồng bát giác; thế nhưng, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để tạo nên một cuộc cách mạng.

Street Fighter – tựa game gắn liền với tuổi thơ rất nhiều người.

Bên cạnh những tựa game võ thuật đối kháng thuần tuý, những tên tuổi lớn của dòng game thế giới mở cũng khéo léo đưa yếu tố võ thuật vào trò chơi như GTA, Sleeping Dogs, Assassin’s Creed… thậm chí cả tựa game nổi tiếng hiền lành như The Sims.

Assassin’s Creed – một tựa game đã từng rất thành công trong việc đưa yếu tố võ thuật vào trò chơi

Sự ra đời của For Honor đã kết hợp cả hai yếu tố: tính đối kháng trực tiếp và một không gian mở. Chọn bối cảnh thời Trung cổ, For Honor khéo léo tạo nên những cuộc đụng độ của ba “thế lực” chiến binh nổi tiếng nhất: võ sĩ Samurai, chiến binh người Viking và Knight (hiệp sĩ châu Âu).

Có nhiều cách để định nghĩa For Honor: một tựa game nhập vai, game chiến thuật… nhưng yếu tố võ thuật vẫn là điều quan trọng nhất làm nên sự thành công của For Honor. Ubisoft đã chọn yếu tố võ thuật làm trọng tâm của For Honor, đặt nó vào một môi trường tuyệt vời của núi non, lâu đài và những cuộc chiến khốc liệt.

Tựa game For Honor

CHÂN THỰC ĐẾN TỪNG CHI TIẾT

Việc lập trình một tựa game võ thuật luôn gặp rất nhiều khó khăn. Các yếu tố tác động vật lý, chuyển động vật thể đòi hỏi trình độ kỹ thuật rất cao. Trong khi các tựa game về thể thao, hành động, bắn súng… đang có nhiều thành tựu lớn khi tạo ra những siêu phẩm như thật thì làng game võ vẫn quanh đi quẩn lại với những pha đòn “ảo lòi”. Tựa game “thật” nhất về võ thuật đối kháng là EA Sport – UFC cũng gặp rất nhiều trở ngại kỹ thuật.

Từ trái sang: Samurai – Viking – Knight, 3 nhóm nhân vật chính của For Honor, cũng chính là 3 mẫu chiến binh thiện chiến nhất lịch sử Trung Đại

For Honor đã xoá sổ điều đó. Thành công lớn nhất của tựa game này đó là khiến người chơi cảm thấy mình như đang tồn tại trong trận chiến với nhiều lựa chọn tấn công, phòng thủ đa dạng. Sự tương tác giữa hành vi của nhân vật trong game và đối thủ cũng tạo nên vô vàn tình huống khác nhau.

Được đầu tư rất lớn trong khâu motion capture (tái hiện chuyển động thật), For  Honor mang đến những nhân vật game có hồn hơn bao giờ hết, với những chuyển động cơ thể gần như thật. Cùng một kỹ thuật chém kiếm, nhân vật trong game khi cầm những thanh kiếm nặng/ nhẹ khác nhau cũng tạo ra những chuyển động khác nhau hoàn toàn.

Được đầu tư nhiều vào phần kỹ xảo vật lý, từng đòn đánh của For Honor được đảm bảo “như thật”

Không chỉ đơn điệu thực hiện các kỹ thuật đúng như điều khiển của người chơi, những nhân vật game còn bị ảnh hưởng bởi từng chi tiết nhỏ của đối thủ. Mỗi nhát chém của bạn “ra lệnh” dù hoàn toàn chuẩn xác nhưng hoàn toàn có thể bị lệch đi do… tay đang bị thương, hoặc bị đối thủ chạm nhẹ vào cán kiếm.

Ý tưởng For Honor ra đời và tiến hành thực hiện đúng lúc uy tín hãng game Ubisoft liên tục lao đao vì nhiều tựa game xuống cấp. Đúng như cái tên “cuộc chiến vì danh dự”, For Honor hứa hẹn sẽ là lời tuyên bố đòi lại vị thế bá chủ làng game của Ubisoft.

Bạn sẽ cần một dàn máy tính khủng cũng như nhiều tiếng đồng hồ liền để thực sự trải nghiệm tựa game này. Nếu như không có hai điều đó, hãy xem video clip trailer sau. Hãy cẩn thận, nếu bạn vẫn luôn mong chờ một tựa game nào đó thực sự tái hiện được yếu tố võ thuật, video clip này có thể khiến bạn “sướng tê người”.

Video trailer game For Honor

[jwplayer player=”1″ mediaid=”109505″]

Y.N