Lê Hồ Phát Đạt – thầm lặng sau ánh đèn Let’s Viet

Nhân vật để lại nhiều dấu ấn tại Thách đấu Muay Thái Let’s 2015 có lẽ chính là Lê Hồ Phát Đạt – chàng võ sĩ trẻ của CLB Muay số 4 Phú Thọ, người không chỉ có hai lần cơ hội được “tham chiến”, mà còn âm thầm giúp đỡ nhiều anh em bạn tập của CLB mỗi đợt thượng đài.

Lê Hồ Phát Đạt – chiến thắng của võ sĩ đã sẵn sàng… thua

Muay Thái Let’s Viet 2015: Trận đại chiến “2 hổ tranh 1 rừng”

Sinh năm 1995, Lê Hồ Phát Đạt tập võ từ năm 14 tuổi với khởi điểm là bộ môn Vovinam (hiện nay Phát Đạt vẫn tập luyện tại clb Vovinam ĐH TDTT), tích lũy kinh nghiệm, khả năng xử lý, sự dẻo dai, nhanh lẹ từ Việt Võ Đạo. Tuy ban đầu khá bỡ ngỡ với lối chơi càn phá mạnh bạo của Muay Thai, thế nhưng Phát Đạt vẫn tin chắc những gì được học ở Vovinam vẫn là phép cộng hoàn hảo cho lối chơi lợi dụng ưu thế thể lực của mình.

Phát Đạt (đỏ) tuy không phải một võ sĩ với kỹ thuật hoàn hảo, nhưng thi đấu một cách hết sức tự nhiên, bản năng và máu lửa.
Phát Đạt (đỏ) tuy không phải một võ sĩ với kỹ thuật hoàn hảo, nhưng thi đấu một cách hết sức tự nhiên, bản năng và máu lửa.

Còn nhớ ngày 4/7, khi Lê Hồ Phát Đạt trở thành người võ sĩ đầu tiên chiến thắng trên sàn Thách đấu Muay Thái 2015. Trong trận đấu đó, Phát Đạt đã buộc đối thủ phải trở về trong thất bại ngay tại hiệp 2, sau những pha đổi đòn liều lĩnh, càn lướt và ngoạn mục. Và một điều trùng hợp, chính trong ngày 4/7 đó, Phát Đạt đã viết nên thành tích thi đấu 4/7 (4 thắng trên 7 trận đấu chính thức) của mình.

Kỷ niệm thứ 2 ngay dưới ánh đèn võ đài Let’s Viet đó là trận Thách đấu Muay Thái ngày 12/9, nơi Phát Đạt “đụng độ” đối thủ được đánh giá là “không thể đánh bại” – Mohd Khairul Azman (Malaysia). Và càng bất ngờ hơn khi anh dành được chiến thắng điểm số – điều mà không ai có thể tin được.

Phát Đạt chiến thắng điểm số trong trận đấu với - trận đấu mà ngay từ đầu Phát Đạt đã chuẩn bị tâm lý...thua.
Phát Đạt chiến thắng điểm số trong trận đấu với Mohd Khairul Azman – trận đấu mà ngay từ đầu Phát Đạt đã chuẩn bị tâm lý…thua.

Tập luyện Muay từ 2013, Lê Hồ Phát Đạt chưa bao giờ được đánh giá xuất sắc mỗi khi thượng đài – dù đã 2 lần bất bại tại đấu trường Let’s Viet. Các HLV cho rằng anh vẫn thiếu đi những chiến thuật phù hợp. Lối đánh của anh phần nhiều nặng về cảm tính, ngẫu hứng. Tuy điều đó đã mang đến những trận đấu nảy lửa mãn nhãn đối với khán giả, nhưng hoàn toàn không tốt cho anh với tư cách một võ sĩ.

Thế nhưng, đó chỉ là những câu chuyện trên võ đài – những điều khiến khán giả nhớ đến anh như một võ sĩ. Điều khiến HLV, bạn bè, đồng đội và thậm chí các đối thủ nhớ đến anh, đó là cách anh âm thầm xuất hiện bên ngoài ánh đèn Let’s Viet, nơi anh theo dấu chân đồng đội, chuẩn bị cho họ, chăm sóc họ mỗi lần thượng đài.

Âm thầm đằng sau ánh đèn võ đài, dõi theo từng người bạn, người anh em tham gia thi đấu gần như trở thành sở thích của Phát Đạt.
Âm thầm đằng sau ánh đèn võ đài, dõi theo từng người bạn, người anh em tham gia thi đấu gần như trở thành sở thích của Phát Đạt.

Sau khi mở màn mùa giải Thách đấu Muay Thái 2015, anh trở về với việc tập luyện và trở giảng tại CLB Muay số 4 Phú Thọ, và sẵn sàng lên đường chăm sóc những người bạn tập mỗi khi “nhận lệnh tham chiến”.

Chiến thắng tại Let’s Viet không khiến anh trở về với “bệnh ngôi sao”, chàng trai Lê Hồ Phát Đạt vẫn cần mẫn tập luyện và giúp đỡ những người đồng môn trong từng bài tập, từng cú đòn. Các HLV cũng thừa nhận: “Đạt hình như không có duyên thi đấu, lên sàn chưa bao giờ nó làm được quá 1/5 khả năng tối đa của nó. Nhưng nó rất hợp với việc hỗ trợ người khác tập luyện. Một kiểu người hi sinh và cống hiến đúng nghĩa, như cách nó đánh vậy”.

"Lắm khi nó chỉ có việc đi ngang phòng tập thôi, nhưng cũng ghé vào chào anh em rồi "ngứa tay" tập vài ba đòn"
Với sự nghiệp võ đài không mấy “đỏ” nhưng Phát Đạt khiến các võ sĩ anh em phải yêu mến nhờ sự nhiệt tình hỗ trợ trong từng giải đấu.

Có lần, Phát Đạt từ bỏ cả một mùa giải không tham gia thi đấu, cần mẫn xách từng xô đá, từng cái khăn, bôi dầu cho từng đồng đội tham giam gia Giải Muay toàn thành mở rộng tại Công viên 23/9 ngày 4/12/2014. Lần ấy, 4/5 chiếc huy chương trở về với đơn vị đều có bóng dáng của Phát Đạt, với tư cách một cornerman (người chăm sóc võ sĩ), hoặc chỉ đơn giản là một góc nhỏ đằng sau ánh đèn, nơi anh chuẩn bị cho đồng đội, cổ vũ cho họ, và chào đón họ bước trở xuống với tin chiến thắng.

Lê Hồ Phát Đạt (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng HLV và các bạn tập.
Lê Hồ Phát Đạt (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng HLV và các bạn tập.

Với quan điểm thi đấu hết sức tích cực và lạc quan, “Một là thắng, hai là được học hỏi thêm, không hề có khái niệm thua”, tương lai võ đài của Lê Hồ Phát Đạt vẫn đang rộng mở khi anh chỉ mới 20 tuổi. Hoặc có thể – nếu ở lại đằng sau chiến tuyến, người võ sĩ từng được gọi tên “Lá phổi thép” trên võ đài Let’s Viet vẫn sẽ là một người võ sĩ, người bạn đáng kính.

Một con người biết tự đi tìm chiến thắng, và ủng hộ người khác đến với chiến thắng.

Video clip: Trận đấu căng thẳng ngày 12/9 với đối thủ Mohd Khairul Azman (Malaysia) của Lê Hồ Phát Đạt

[jwplayer player=”1″ mediaid=”70330″]

Y.N