Những điều chưa biết về CLB đoạt 8 ngôi vô địch tại Giải Vovinam sinh viên toàn quốc 2018

(VoThuat.vn) – Trước sự phát triển của các môn võ nước ngoài trong học đường như: Taekwondo, Karate, Boxing… thì có một nơi vẫn lưu giữ những giá trị truyền thống của môn võ Việt Nam.

Vừa qua, tại Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần 1 năm 2018 được tổ chức tại trường Đại Học Cần Thơ (từ ngày 09/10 đến 16/10) với sự tham dự của hơn 450 VĐV đến từ 38 trường Đại học, cao đẳng có phong trào Vovinam phát triển trong cả nước, các VĐV đến từ CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT đã thi đấu cống hiến, nhiệt huyết và thành công mang về 8HCV, 2HCB, 6HCĐ. Qua đó giành vị trí hạng nhất toàn đoàn trên tổng số 38 đoàn tham gia giải.

Thành tích này được xem là thành công vượt bậc ngoài sự mong đợi của Ban giám hiệu nhà trường vì CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT được thành lập từ cách đây 10 năm khi phong trào Vovinam học đường vẫn mới bước đầu phát triển. CLB gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện sân bãi tập luyện, trang thiết bị thiếu thốn và kinh phí đầu tư cho các VĐV cũng rất hạn hẹp.

Ở các giải đấu Vovinam toàn quốc, CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT luôn gặt hái được nhiều thành tích cao. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến ngôi vị hạng 1, 2 tại Giải Vovinam – Việt Võ Đạo sinh viên 2012, 2013; hạng 2 Đại hội thể thao Vovinam sinh viên toàn quốc 2015 ( Tại Bắc Ninh)…

Nhưng thành tích đáng tự hào nhất phải kể đến vị trí hạng nhất toàn đoàn tại Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần 1 năm 2018 tại Cần thơ vừa qua. Tuy lần đầu tiên được tổ chức nhưng giải đã thu hút được một số lượng lớn VĐV tham dự. Giải đấu này cũng là cơ sở để các nhà chuyên môn sẽ tuyển chọn những nhân tố ưu tú bồi dưỡng và thành lập đội tuyển Vovinam sinh viên quốc gia để chuẩn bị cho giải Vovinam sinh viên thuộc hệ thống Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay ở Myanmar.

Tham dự giải đấu với 15 VĐV, CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT TP.HCM đã xuất sắc giành được 8HCV, 2HCB và 6HCĐ. Thành tích này chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan, HLV trưởng của CLB, cùng với hơn 50 học trò của mình bởi vì tại trường Đại học sư phạm TDTT, Vovinam không phải là môn được đầu tư trọng điểm. Do đó, việc đầu tư để các VĐV tập luyện và thi đấu cũng còn nhiều hạn chế, nhưng chính sự động viên và hỗ trợ từ Ban Giám hiệu nhà trường đã tiếp thêm động lực về tinh thần rất lớn để các VĐV trẻ thi đấu nỗ lực mang về thành tích cao nhất.

Chia sẻ với PV VoThuat.vn, HLV Tuyết Loan cho biết: “Kết quả lần này chính là mục tiêu mà tôi muốn hướng đến để đưa môn Vovinam vào trường học. Đây cũng chính là điều mà tôi luôn mong mỏi và trăn trở. Trong mỗi buổi tập, tôi luôn động viên và nhắc nhở học trò của mình hãy luyện tập và thi đấu thật nỗ lực để truyền lửa cho nhau, giúp đỡ nhau đến gần hơn với mục tiêu đó.”

PV VoThuat.vn đến với CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT TP.HCM trong một buổi tập diễn ra vào một buổi chiều Sài Gòn mưa nặng hạt, tưởng chừng như sẽ bị huỷ bỏ do CLB tập luyện ngoài trời, nhưng chính sự quyết tâm và nhiệt huyết của các em võ sinh trẻ tuổi đã chiến thắng được điều kiện thời tiết.

Tuy điều kiện tập luyện còn rất nhiều hạn chế nhưng buổi tập chưa bao giờ vắng đi tiếng cười và tiếng hét đặc trưng của môn võ này. Ngoài những võ sinh là các sinh viên đang theo học tại nhà trường, buổi tập còn có các võ sinh nhí, tuy chỉ mới 8-9 tuổi nhưng các em đã theo tập luyện tại CLB được 3-4 năm.

HLV Tuyết Loan cho biết, đến với CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT, các võ sinh được chia ra thành nhiều lứa tuổi khác nhau, nhỏ nhất là 4 – 5 tuổi, lớn hơn là các bạn sinh viên. Tuy theo mỗi độ tuổi, các HLV sẽ có giáo án riêng để có phương pháp huấn luyện phù hợp với từng võ sinh.

HLV Tuyết Loan cho biết thêm: “Ở CLB Vovinam ĐH SPTDTT TP.HCM, tôi không đặt nặng chuyện đai đẳng mà muốn hướng đến giá trị thiết thực đối với các võ sinh. Ngoài võ thuật, tôi luôn giảng dạy cho các môn sinh của mình nhiều về đạo đức, kinh nghiệm sống, hướng các em đến vẻ đẹp của chân – thiện – mỹ trong võ thuật”.

Vui mừng sau thành công của các VĐV, Thầy Nguyễn Kế Bình – Đảng uỷ viên, Phó trưởng khoa Thể dục của trường Đại học sư phạm TDTT chia sẻ: “Lần đầu tiên Vovinam sinh viên nhận được sự quan tâm của Bộ giáo dục nên đây thật sự là sân chơi rất bổ ích cho các em. Là người đồng hành cùng các em xuyên suốt giải đấu nên tôi cảm nhận được những sự nỗ lực và cố gắng của các em cũng như tâm huyết của HLV Tuyết Loan. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng để xin phép Ban Giám hiệu nhà trường và Đảng uỷ để tạo điều kiện cho các em được phát triển.”

Chính từ tâm huyết của HLV Tuyết Loan và tình yêu mà cô dành cho Vovinam, cho các học trò của mình không chỉ góp phần làm nên thành công cho CLB Vovinam trường Đại học sư phạm TDTT mà qua đó còn giúp duy trì và phát triển những tinh hoa và giá trị nhân văn, truyền thống của Vovinam, môn võ của dân tộc Việt Nam.

[themeum_alert close=”no” type=”alert alert-info” title=””] HLV Nguyễn Thị Tuyết Loan là một trong những thế hệ đầu tiên đưa Vovinam ra thế giới. Năm 2005, cô giúp Vovinam Việt Nam giành giải nhất tại Liên hoan Võ thuật Thế giới Chungju diễn ra ở Hàn Quốc. Đặc biệt, ở Giải VĐ Vovinam châu Á 2012 diễn ra tại Iran, Tuyết Loan thi đấu xuất sắc để mang về 3 HCV quyền và đối kháng cho Vovinam Việt Nam. Hiện nay, cô đang làm HLV của Đội tuyển Vovinam Quân đội và HLV CLB Vovinam Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM. [/themeum_alert]

Anh Thư