“Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới” & tuổi thơ đen tối đến khó tin

Ken Shamrock là huyền thoại vĩ đại bậc nhất làng UFC thế giới và nhìn vào tuổi thơ đen tối của ông, càng thêm khâm phục trái tim phi thường trong người đàn ông này.

Ken Shamrock sinh ngày 11/2/1964 (năm nay 57 tuổi). Ông nổi tiếng với vai trò đấu sĩ ở các môn vật, võ tổng hợp, đấu vật biểu diễn. Với sân chơi võ tổng hợp nổi tiếng bậc nhất thế giới UFC, Ken Shamrock đóng vai trò là một trong những tên tuổi đi tiên phong. Ken Shamrock cùng Royce Gracie là 2 cái tên đầu tiên, được đưa vào ngôi đền của các huyền thoại UFC Hall of Fame.

TRÁI TIM PHI THƯỜNG ĐỂ VƯỢT QUA TUỔI THƠ ĐẦY ĐEN TỐI

Có quá nhiều thứ để người ta cảm thấy khâm phục Ken Shamrock. Trong đó, việc ông vượt lên được tuổi thơ đen tối là điều truyền cảm hứng rất lớn.

Ken là một trong bốn người con của quân nhân Richard Kilpatrick với cô bồi bàn/vũ công Diane. Bốn năm đầu đời, Ken lớn lên trong một căn cứ không quân. Nhưng khi ông mới 5 tuổi, Richard Kilpatrick đã bỏ rơi gia đình của mình.

Ken lớn lên mà không có sự dạy bảo, giám sát của bố mẹ. Vì thế, ông vướng vào nhiều vụ ẩu đả. Sau này, mẹ ông tái hôn với một phi công, Bob Nance. Cả gia đình chuyển về quê của Nance. Nơi này, do lạ đất, lạ người, các anh em của Ken bị tẩy chay, để rồi lại lao vào những cuộc đánh nhau vô nghĩa. Thậm chí trong số các anh em của Ken, có người đã sử dụng ma túy.

Năm lên 10 tuổi, vì không hợp với cha dượng, Ken lần đầu bỏ nhà ra đi. Trong lần ấy, ông bị một đứa trẻ đâm vào bụng và trở về nhà. Nhưng tới năm 13 tuổi, lần này cha dượng Bob Nance đã đuổi Ken khỏi gia đình, khiến anh em ông ly tán.

Ken đã sống tạm bợ một thời gian trong ô tô, trước khi được đưa vào trại nuôi dưỡng. Ông đã trải qua tới 7 trại nuôi dưỡng khác nhau, trước khi tìm thấy một “ngôi nhà” thật sự, là Shamrock Boys’ Home ở tuổi 14.

Ken dành tình yêu lớn cho người cha nuôi Bob Shamrock.

Bob Shamrock đã nhận Ken làm con nuôi. Trân trọng người cha nuôi hết mực chăm sóc mình, Ken đổi sang họ Shamrock.

Ngoài sự cưu mang của Bob Shamrock, một điều nữa đã cứu vớt cuộc đời Ken, là tố chất thể thao thiên tài của ông. Khi còn nhỏ, Ken đã cực kì xuất sắc trong các môn bóng chày và bóng bầu dục, sau đó tới đấu vật. Ngoài tài năng, trái tim bền bỉ đã giúp ông được đánh giá rất cao, thậm chí có cơ hội thi đấu bóng bầu dục chuyên nghiệp.

NGƯỜI ĐÀN ÔNG NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI… TỐT BỤNG

Nhiều cánh cửa thể thao mở ra cho Ken Shamrock, nhưng thứ ông đam mê nhất là đấu vật. Ông đã xác định sẽ đi theo con đường này tới cuối cùng. Cũng nhờ đấu võ, Ken đã vang danh thế giới. Ông được mệnh danh Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới. Ở thời đỉnh cao, Ken khiến các đối thủ phải khiếp sợ.

Thế nhưng, trong thân hình lực lưỡng, ánh mắt rực lửa và thế thủ như muốn nhào tới “ăn tươi nuốt sống” địch thủ của Ken Shamrock lại là một trái tim nhân hậu. Ông biết nghĩ cho mình, cho người và đã để lại nhiều giá trị truyền cảm.

Năm 1995, ở sự kiện UFC 7, Ken phải đấu với người anh em chung nhóm là Oleg Taktarov. Sau này viết trong tự truyện, ông kể lại: “Tôi không chỉ là bạn của anh ấy, mà còn đang muốn kéo Oleg về nhóm của mình. Nếu tôi làm gãy chân anh ấy chẳng hạn, thì sẽ cần rất lâu mới có thể bình phục. Mà Oleg thì đang cần tiền. Vì thế, tôi nghĩ tốt nhất là có thể thắng mà không làm anh ấy bị thương…”.

Ken muốn hạ gục Oleg Taktarov theo cách nhẹ nhàng nhất có thể.

Đến sự kiện UFC 9, Ken Shamrock tái đấu một đối thủ truyền kì của mình, đô vật huyền thoại Dan Severn. Nhưng trận chiến này đã trở thành một kỉ niệm cực kì đáng quên với ông. Trận đấu được tổ chức ở Cobo Arena ở Detroit, Michigan và chính quyền nơi đây kiên quyết không muốn màn chạm trán giữa 2 siêu võ sĩ diễn ra quá bạo lực.

Cuối cùng, BTC trận đấu và chính quyền địa phương đạt được thỏa thuận là cuộc so tài có thể diễn ra, miễn không đấm vào đầu nhau, hay sử dụng các cú húc đầu. Nếu vi phạm, các võ sĩ có thể bị bắt.

Khi biết về sự việc trên, Ken không muốn thi đấu nữa. Những ưu thế của ông đã bị các ràng buộc trên hạn chế. Ken cũng lo lắng, nếu lỡ bị bắt vì phạm quy, sẽ trở thành tấm gương xấu cho các em nhỏ ở Shamrock Boys’ Home. Trên sàn đấu, Ken Shamrock là hung thần với đối thủ, nhưng ông luôn muốn mình làm tấm gương đẹp cho lũ trẻ, đặc biệt ở mái nhà của cha Bob Shamrock.

NHỮNG CUỘC CHIẾN ĐÃ TRỞ THÀNH HUYỀN THOẠI

Kỳ phùng địch thủ lớn nhất sự nghiệp Ken Shamrock chính là huyền thoại Jiu-Jitsu Royce Gracie. Năm 1993, hai người lần đầu gặp nhau. Royce Gracie trông nhỏ bé hơn hẳn khối cơ bắp trên người Ken.

Dù vậy, bằng các đòn khóa tuyệt vời của mình, sau nhiều phút quần thảo với nhau, Royce Gracie đã chiến thắng. Ken khâm phục đối thủ, nhưng rất muốn tái đấu. Ông cho rằng một lý do khiến mình thất bại là đã không đi giày chuyên đấu vật.

Một Ken Shamrock đầy nguy hiểm đã bất lực trước huyền thoại Royce Gracie.

Trước trận chiến đó, khi tìm hiểu thông tin về Royce Gracie, Ken đã nghĩ mình sẽ chiến thắng dễ dàng. Nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn.

Năm 1994, Ken có cơ hội tái đấu Royce Gracie ở sự kiện UFC 3. Ông tiến vào trận Chung kết, nhưng đầy thất vọng vì Royce đã phải nghỉ bởi chấn thương. Thậm chí, Ken còn từ chối đấu trận Chung kết khi đối thủ không phải Royce Gracie.

Tới năm 1995, Ken mới thật sự tái đấu được lần 2 với Royce Gracie. Tuy nhiên, luật bị thay đổi do vấn đề thương mại. Trận chiến bị giới hạn trong 30 phút, kèm 5 phút bù giờ. Điều này khiến Ken rất thất vọng. Bởi lẽ trận chiến giữa ông với Royce Gracie có thể diễn ra rất lâu khi rơi vào các thế khóa.

Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới & tuổi thơ đen tối đến khó tin - Ảnh 5.

Kết quả là sau khi thời gian kết thúc, cả hai vẫn không thể phân thắng bại. Trước kết quả hòa này, Ken Shamrock thất vọng. Ông tuyên bố muốn tái đấu lần 3 và nếu vẫn hòa, sẽ nhận thua, nhường đai vô địch cho đối thủ.

Mãi tới năm 2015, 21 năm sau lần đôi bên hòa nhau, Ken mới tái chiến lần 3 với Royce Gracie tại sự kiện Bellator 149, theo phong cách MMA. Trận chiến dự kiến sẽ có 3 hiệp, nhưng bất ngờ là Ken bị KO kĩ thuật ngay trong hiệp 1. Sau này, các máy quay chậm cho thấy, Royce Gracie đã có một cú đánh phạm quy vào háng của Ken Shamrock. Đây chính là bước ngoặt trận đấu, khiến Ken nhanh chóng thất bại.

Một truyền kì nữa là giữa Ken với huyền thoại đấu vật Dan Severn. Tại UFC 6 năm 1995, đôi bên chạm trán trong trận Superfight, màn đọ sức của hai người giỏi nhất trong những người giỏi nhất.

Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới & tuổi thơ đen tối đến khó tin - Ảnh 6.
Dan Severn thua chóng vánh Ken ở lần đầu chạm trán, nhưng thắng tranh cãi khi tái đấu.

Khi thi đấu, Ken và Dan Severn đều tỏ ra vô cùng khó nhằn. Nhưng cuộc chiến lại kết thúc khá nhanh. Sau 2’14”, Ken tóm được cổ Dan Severn và tình thế rất nguy hiểm cho đối thủ. Trọng tài lập tức quyết định chiến thắng cho Ken Shamrock.

Trở lại màn tái đấu của đôi bên như kể trên tại UFC 9. Trận đấu bị giới hạn quy tắc không húc đầu, không đấm vào mặt. Ken đã cố gắng tuân thủ và bất lực trong việc hạ gục Dan, dù có lúc chiếm ưu thế hơn hẳn. Trong khi đó, Dan lại húc đầu và đấm vào đầu Ken mà không bị làm sao, để cuối cùng giành chiến thắng. Cũng cần nói, địa điểm thi đấu thuộc khu vực sân nhà của Dan Severn. Sau thất bại này, Ken đã vô cùng bất mãn.

KHAO KHÁT CHIẾN ĐẤU VÀ NHỮNG CHẤN THƯƠNG NGHIÊM TRỌNG

Nếu nhìn tổng thể sự nghiệp Ken Shamrock, nhiều người có thể ngạc nhiên vì ông thua không ít. Ở môn võ tổng hợp, ông đánh 47 trận, chỉ thắng 28, thua 17, hòa 2. Năm 2002 là lần đầu tiên Ken thua liền 2 trận trước Don Frye rồi tới Tito Ortiz. Khi đó, ông đã tính chuyện giải nghệ, nhưng lại kéo dài đến tận năm 2016.

Thực tế thì khả năng chiến đấu của Ken đã suy giảm rất nhiều sau khi chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Trong sự nghiệp của mình, Ken dính rất nhiều chấn thương, vì phong cách chiến đấu của thời cũ rất khốc liệt. Võ sĩ thậm chí còn không đeo găng.

Người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới & tuổi thơ đen tối đến khó tin - Ảnh 7.

Chấn thương đầu gối khiến Ken mất đi khả năng hạ gục đối thủ bằng món vật sở trường. Ông chuyển sang phong cách đánh đứng, với chủ yếu các đòn đấm. Với phong cách này, ông kém nguy hiểm hơn hẳn.

Nhưng Ken dù ngày càng thua nhiều, vẫn cực kì đam mê võ đài. Giai đoạn cuối sự nghiệp, ông thậm chí còn lao vào kiện tụng UFC, chỉ vì theo hợp đồng vẫn còn 1 trận được đấu, nhưng UFC lại từ chối. Ken muốn vào lồng bát giác, nhưng UFC cho rằng ông nên nghỉ ngơi. Kết quả vụ kiện là Ken thua và phải trả số tiền gần 200.000 USD cho luật sư.

Bên cạnh sự nghiệp võ sĩ, Ken cũng là một HLV tài năng, đào tạo ra nhiều nhà vô địch. Năm 2019, ông cũng bắt đầu tổ chức hệ thống thi đấu quyền Anh tay trần có tên Valor. Rất có thể trong tương lai, Ken cũng sẽ trở thành ông bầu của một hệ thống thi đấu nổi tiếng.

Theo Đoàn Dự (Soha)