Đến một giai đoạn tập luyện võ thuật đối kháng nào đó, bạn sẽ cảm thấy bản thân chững lại và không có nhiều tiến bộ. Hãy thử các bí quyết sau:

1) Hãy mệt mỏi

Bạn biết sự khác biệt lớn nhất giữa một võ sĩ nhà nghề và một người tập luyện bình thường là gì không? Không phải thể chất vượt trội hay những cú đấm ngàn cân, khả năng giữ vững tư thế và kỹ thuật giai đoạn kiệt sức mới là sự khác biệt lớn nhất.


Các võ sĩ nhà nghề có thể giữ vững khoảng 70% phong độ dù thực chất họ đã bắt đầu bước vào giai đoạn “xì khói”. Mọi thứ đều giảm đi, từ tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh,… nhưng tư thế và kỹ thuật vẫn được giữ vững.


Hãy thử tập luyện kỹ thuật, sparring,… sau những buổi tập mệt mỏi. Từ đó, bạn sẽ hiểu được cơ thể mình nhiều hơn, học được cách tiết chế nhịp độ cũng như nhận ra những kỹ thuật phù hợp để sử dụng khi đuối sức.

2) Tập luyện cùng bạn tập mới

Ở phòng tập, hẳn ai cũng có một danh sách những người bạn tập quen thuộc. Họ không chỉ là những người biết giúp đỡ mà còn có lối sparring (đấu tập) sáng tạo, chủ động và hiệu quả.


Tuy vậy, đến một thời điểm nào đó, cả bạn và họ đều sẽ “thuộc bài” nhau quá nhiều. Bạn sẽ rất thành công nếu phải chạm trán với những người có lối đánh tương tự, nhưng chính bản thân bạn cũng chỉ tiến bộ được đến đó.

Một người bạn tập quá “thuộc bài” sẽ làm cho khả năng phát triển của bạn bị giới hạn


Hãy xách găng lên và giao lưu nhiều hơn, va chạm với nhiều người tập luyện ở các trường phái kỹ thuật khác nhau để đẩy xa giới hạn bản thân.

3) Thử một HLV mới

Bên cạnh việc thay đổi bạn tập, thay đổi HLV cũng cần thiết. Dĩ nhiên, những HLV mới hoặc tạm thời sẽ không thể hiểu rõ vấn đề của bạn như người đã gắn bó lâu dài, nhưng họ sẽ đem đến một tầm nhìn mới, một hệ thống kỹ thuật mới.


Có một thực tế rằng rất nhiều HLV xuất thân từ võ sĩ. Điều đó đem đến một bất lợi: thực tế các võ sĩ đều có một bộ kỹ thuật “tủ”, và cứ thế áp dụng lên các thế hệ học trò sau này thay vì mở rộng bộ kỹ năng.

Trải nghiệm qua các HLV khác nhau để khám phá bộ kỹ năng phù hợp nhất với bản thân


Với tư cách là võ sĩ, bạn cần trải nghiệm thật nhiều từ đó chọn lọc được bộ kỹ thuật phù hợp nhất với bản thân. Bạn khó có thể làm được điều đó nếu như gắn bó mãi với một HLV duy nhất.


Vì một lý do nào đó mà bạn không thể hoặc không nên rời bỏ HLV hiện tại, bạn vẫn có thể tìm cách tham gia các buổi open matt (mở cửa tập luyện tự do), seminar (tập huấn) hoặc giao lưu kết bạn với các HLV, võ sĩ khác để học hỏi thêm.

4) Tự giới hạn bản thân

Võ thuật cũng như một bài toán, càng nhiều biến số thì càng nhiều sai số, và lời giải càng phức tạp.


Đôi khi, hãy tự giới hạn bản thân theo nhiều kiểu khác nhau:

  • Thử tăng, giảm hạng cân để xem lối đánh của mình bị ảnh hưởng như thế nào, tốt hơn hay tệ đi?
  • Trong một buổi đấu tập, hãy thử tự quy ước với bản thân “không được sử dụng low kick, chỉ được check đòn đá, thử xem bản thân bị phụ thuộc vào đòn tay đến mức nào?” (lấy ví dụ trong bộ môn Muay Thái).
  • Trong vòng 1 phút đầu hiệp đấu tập, phải chấp nhận rủi ro và áp lực thể lực để dồn ép và đục thủng thói quen phòng ngự của đối thủ.
  • Trong buổi tập này, nhất định phải bám chắc vào tổ hợp đòn 1 – 2 – 1 – 4, bất kể đối thủ có phòng thủ theo cách nào..
    Hãy tự nhủ với bản thân những điều như vậy, giới hạn mình lại và thử nghiệm chính mình!

5) Sao chép một võ sĩ chuyên nghiệp
Nghe thật lạ, nhưng sao chép một võ sĩ khác lại là cách hay để phát triển tư duy đối kháng.


Thực tế, việc sao chép một võ sĩ khác không mang ý nghĩa giúp bạn tái hiện lại được thành công của người đó. Ở đẳng cấp hàng đầu thế giới, các võ sĩ đều đã tinh chỉnh lối đánh của mình sao cho hoàn hảo và phù hợp với chính bản thân họ, từng chi tiết về thói quen, từng sự khác biệt ở các bắp cơ. Bạn không phải họ, việc sao chép chỉ là trò “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Sao chép các võ sĩ chuyên nghiệp để hình thành tư duy phân tích, đánh giá bản thân với từng kỹ thuật khác nhau


Tuy vậy, việc sao chép lối đánh của võ sĩ chuyên nghiệp, lấy ra sử dụng trong các buổi đấu tập hoặc thậm chí là thi đấu sẽ giúp bạn từ từ nghiệm ra được những logic nào dẫn đến việc họ thiết lập lối đánh như thế. Bạn sẽ thấy kỹ thuật đó vượt trội ở điểm nào cũng như đẩy bạn vào những tình huống “hoa tàn liễu úa” một cách khó hiểu như thế nào, dù họ lại là ong bay bướm lượn trên sàn đấu bằng chính kỹ thuật như thế.


Từ đó, bạn sẽ hình thành được tư duy tự lập luận về phát triển kỹ thuật và áp dụng lên bản thân để tìm đến lối đánh tốt nhất.


Hồ Võ

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link