Taekwondo Việt Nam và niềm hy vọng HCV tại ASIAD 2018

Ngày 17/4/2017, Hiệp hội Taekwondo châu Á (ATU) chính thức thông báo nội dung quyền Taekwondo sẽ lần đầu tiên được đưa vào thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018 diễn ra tại Jakarta – Indonesia. Đây chính là cơ hội giúp đội tuyển Việt Nam sẽ có lại chiếc HCV của bộ môn này.

https://youtu.be/fK0s9ihkfJ8

Sau 2 tấm HCV của Trần Quang Hạ năm 1994 và Hồ Nhất Thống năm 1998, Taekwondo Việt Nam chưa thể thêm một lần chạm tay vào danh hiệu cao quý nhất tại đấu trường Á Vận Hội. Chừng ấy thời gian, lần lượt nhiều thế hệ VĐV đối kháng nhận được rất nhiều kỳ vọng như Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trọng Cường, Lê Huỳnh Châu… nhưng tất cả đều thất bại.

Trong những năm qua, trong khi đội tuyển quyền liên tiếp trình làng nhiều tài năng vượt trội, thì các VĐV đối kháng vẫn không có nhiều nhân tố đủ để người hâm mộ tin tưởng khi bước ra đấu trường châu lục. Những tên tuổi như Nguyễn Văn Duy (58 kg nam), Trương Thị Kim Tuyền (46 kg nữ) hay Phạm Thị Thu Hiền (62 kg nữ)… được đầu tư tốt, nhưng chưa tạo được sức bật mạnh mẽ ở tầm quốc tế.

Tuy nhiên, việc ATU đưa nội dung quyền vào thi đấu tại ASIAD 2018 chính là cơ hội không thể tốt hơn để Taekwondo Việt Nam có lại tấm HCV ASIAD. Ngay từ khi ATU khởi động việc này, Taekwondo Việt Nam đã tham dự lớp đầu tiên triển khai quyền mới tại Hàn Quốc và giành được hạng nhất với 2 võ sĩ Châu Tuyết Vân và Nguyễn Thiên Phụng.

Đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam những năm qua thi đấu rất thành công trên đấu trường khu vực và quốc tế. Những VĐV Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thiên Phụng… từng vô địch thế giới nhiều năm liền. Do vậy, việc nội dung quyền được đưa vào tranh tài ở ASIAD sẽ là một lợi thế rất lớn, để các võ sĩ tái hiện thành tích mà thế hệ đàn anh như Quang Hạ, Nhất Thống đã từng làm ở nhiều kỳ đại hội trước đó.

Ông Nguyễn Thanh Huy (Phó Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, HLV Đội tuyển Quyền Taekwondo VN) đã có những chia sẻ về những nội dung và sự chuẩn bị của đội tuyển quyền Taekwondo VN để hướng đến ASIAD 2018.

https://youtu.be/fK0s9ihkfJ8

Võ Đạt