Đô vật đánh trọng tài tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014

Ngày 3-12, một sự cố hi hữu đã xảy ra ở môn vật tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 đang diễn ra tại nhà thi đấu tỉnh Thái Bình khi đô vật Lê Duy Hợi (Cần Thơ) xông vào đánh trọng tài Nguyễn Đình Hùng (Thanh Hóa).

Đô vật Lê Duy Hợi - Ảnh: Hồng Long
Đô vật Lê Duy Hợi – Ảnh: Hồng Long

Ông Nguyễn Đình Hùng giữ vị trí trọng tài bàn trong trận đấu hạng 66kg nam giữa hai đô vật Bùi Tuấn Anh (Hà Nội) và Ngô Thế Sao (Quân Đội).

Lý do khiến VĐV Lê Duy Hợi đánh trọng tài Nguyễn Đình Hùng vì theo Hợi, trọng tài Hùng đã xử ép VĐV Ngô Thế Sao trong trận đấu này. Sự việc này rất nực cười bởi Lê Duy Hợi là VĐV đăng ký trong màu áo của đội vật Cần Thơ. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là Lê Duy Hợi từng là VĐV của Quân Đội và chỉ được phía Quân Đội chuyển cho Cần Thơ thi đấu tại đại hội này để lấy thành tích cho Cần Thơ.

Bất bình vì trọng tài xử ép “đồng đội”

Theo lời kể của một HLV có mặt tại nhà thi đấu Thái Bình, trong một tình huống cuối trận đấu giữa Bùi Tuấn Anh và Ngô Thế Sao, cho rằng trọng tài Nguyễn Đình Hùng có hành vi xử ép VĐV Quân Đội, đô vật Lê Duy Hợi đang theo dõi bên ngoài đã xông vào đánh trọng tài Nguyễn Đình Hùng. Trong thời điểm đó, ông Nghiêm Xuân Thái – trưởng bộ môn vật Quân Đội – cũng có những lời lẽ không hay lên án tổ trọng tài điều khiển trận đấu.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ban tổ chức (BTC) đã vào can ngăn các bên và có cuộc họp khẩn để xử lý sự việc. Theo đó, BTC môn vật của đại hội kỷ luật cấm thi đấu đến hết đại hội với đô vật Lê Duy Hợi. Đồng thời ông Nghiêm Xuân Thái bị đình chỉ chỉ đạo đến hết Đại hội TDTT toàn quốc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nghiêm Xuân Thái xác nhận việc VĐV Lê Duy Hợi có xông lên đánh trọng tài là sai và đã yêu cầu Hợi đến xin lỗi trọng tài Nguyễn Đình Hùng. Với trường hợp của mình, ông Thái chia sẻ:“Tôi không làm gì sai, cũng không vi phạm kỷ luật hay đạo đức gì nên không hiểu vì sao BTC lại truất quyền chỉ đạo của tôi. Phải nói rằng một số trọng tài điều khiển tại đại hội không được khách quan và trình độ chuyên môn không tốt cho lắm”.

Riêng trọng tài Nguyễn Đình Hùng, trước khi giải đấu diễn ra phía Quân Đội đã gặp trưởng bộ môn vật Tổng cục TDTT Nguyễn Thế Long để đề nghị không để các trọng tài có “vấn đề” với phía Quân Đội bắt các trận có VĐV Quân Đội thi đấu vì nó có nhiều điều tế nhị dễ làm ảnh hưởng kết quả trận đấu. “Tuy nhiên, BTC không lắng nghe đề nghị của chúng tôi”.

Trong khi đó, ông Trần Đức Phấn – trưởng tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, Đại hội TDTT toàn quốc – cho biết ông được báo cáo hai bên chỉ xảy ra xô xát và BTC đã giải quyết theo đúng quy định kỷ luật của đại hội. Với những lỗi hành vi có tình trạng tái diễn, BTC sẽ tiếp tục có hình thức kỷ luật tăng nặng nếu thấy cần thiết và sau đó sẽ có hình thức giáo dục VĐV. Cũng theo ông Phấn, BTC môn vật đã xem lại băng ghi hình và khẳng định trọng tài Nguyễn Đình Hùng đã xử lý tình huống chuẩn xác trong trận đấu này.

Mua, bán VĐV để lấy thành tích

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 3-12, ông Võ Hữu Lý – giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, đơn vị quản lý VĐV Lê Duy Hợi – cho biết ông đã được báo cáo về sự việc đô vật của địa phương mình đánh trọng tài. Tuy nhiên nguyên nhân vì sao VĐV của Cần Thơ lại đánh trọng tài điều khiển trận đấu giữa Hà Nội – Quân Đội thì ông Lý nói chưa biết vì đang trên đường về Thái Bình để tìm hiểu vụ việc.

Trước thông tin từ dư luận cho biết đội vật Cần Thơ thực chất không có VĐV để tham dự đại hội nên đã “mua” VĐV của Quân Đội về thi đấu nhằm lấy thành tích, ông Lý nói: “Cần Thơ cũng có môn vật nhưng các em chủ yếu ở lứa tuổi năng khiếu nên chưa thi đấu được tại đại hội này. Để chuẩn bị cho đại hội, Cần Thơ ký hợp đồng với một số VĐV của Quân Đội về đầu quân ở môn vật để tham gia thi đấu, trong đó có đô vật Lê Duy Hợi. Hợp đồng này có thời hạn một năm đến khi Đại hội TDTT kết thúc. Ở một số môn khác, Cần Thơ cũng ký hợp đồng với VĐV ở một số địa phương”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một trọng tài môn vật tại đại hội cho biết tình trạng mua, bán VĐV để lấy thành tích diễn ra quá phổ biến ở đại hội. Nhìn danh sách đăng ký VĐV có thể thấy các nơi mạnh như Hà Nội, Quân Đội thừa người nên “bán” VĐV đến rất nhiều địa phương khác. Các hợp đồng này chỉ là thời vụ để giành thành tích cho các địa phương, hết đại hội “ai lại về nhà nấy”.

Ông Đới Đăng Hỷ – trưởng bộ môn vật, Sở VH-TT&DL Hà Nội – cho biết kết thúc trận đấu, VĐV Bùi Anh Tuấn giành chiến thắng 4-1 trước Ngô Thế Sao (Quân Đội). Ông Hỷ cho biết do không phải đơn vị quản lý VĐV Lê Duy Hợi nên ông không bình luận gì về xô xát diễn ra trong trận đấu.

Lê Duy Hợi từng đá vào mông trọng tài

Đây không phải lần đầu đô vật Lê Duy Hợi xông vào đánh trọng tài. Trước đó ở SEA Games năm 2007 tại Thái Lan, Lê Duy Hợi từng đá vào mông trọng tài người Hàn Quốc trong trận Hợi thua VĐV Thái Lan. Tuy nhiên, sau đó Hợi không bị xử lý kỷ luật.

Theo Tuoitre