Giải mã bí ẩn trong việc xây dựng Tử Cấm Thành

Để vận chuyển những tảng đá có khối lượng lên tới 330 tấn trong quá trình xây dựng Tử Cấm Thành, người Trung Quốc xưa đã áp dụng nhiều biện pháp độc đáo.

Johnny Trí Nguyễn chia sẻ bí kíp“ nên đem gì khi đi phượt?”.
“Sốt sình sịch” Instagram toàn ảnh đẹp của chàng hot boy Muay Thái.

Tử Cấm Thành, thuộc trung tâm Bắc Kinh, là cung điện của hai triều đại phong kiến Trung Quốc thời nhà Minh và nhà Thanh. Người xưa xây dựng nó từ thế kỷ 15 và 16 bằng những tảng đá khổng lồ. Thậm chí nhiều tảng đá có khối lượng hơn 330 tấn.

Trong lịch sử ngành cơ khí, người Trung Quốc sử dụng bánh xe từ 1.500 năm trước Công nguyên. Vì vậy các nhà khoa học trước đây cho rằng công nhân vận chuyển những tảng đá khổng lồ bằng bánh xe.

Nhiều khối đá trong Tử Cấm Thành có khối lượng lên tới 330 tấn. Ảnh: blogspot.com
Nhiều khối đá trong Tử Cấm Thành có khối lượng lên tới 330 tấn. Ảnh: blogspot.com

Sau khi nhóm chuyên gia của Đại học Princeton tại Mỹ nghiên cứu một bản thảo cổ 500 năm trước, họ phát hiện ra rằng công nhân vận chuyển một phiến đá có khối lượng 120 tấn, chiều dài 9,5 m trên một con đường băng 70 km bằng những chiếc xe trượt không có bánh suốt 28 ngày trong mùa đông năm 1557, Natureworldnews cho hay. Tài liệu cổ còn cho thấy công nhân xây dựng thường đào các giếng sâu cách đều nhau dọc con đường nhân tạo để lấy nước.

Họ dùng nước những chiếc giếng này đổ lên mặt đường để tạo thành lớp băng trên bề mặt vào mùa đông cũng như khiến đường trơn trượt hơn vào những mùa khác trong năm, giúp cho chiếc xe trượt chở đá di chuyển dễ dàng. “Con đường dành cho hoạt động vận chuyển khá gập ghềnh. Bằng cách sử dụng nước để bôi trơn, người xưa có thể làm giảm đáng kể số lượng người trong việc vận chuyển những tảng đá nặng.  Chúng tôi ước tính họ chỉ cần 300 người để kéo, ít hơn nhiều so với 1.500 người nếu kéo trên đường khô”, kỹ sư Howard Stone của từ Đại học Princeton nói. Theo Stone, với kỹ thuật ấy, người xưa đã tận dụng đầy đủ các thuộc tính tự nhiên của băng đá, chẳng hạn như độ cứng, độ phẳng, ma sát thấp khi đổ nước bôi trơn.

[jwplayer player=”1″ mediaid=”107779″]

Theo Zing