(VoThuat.vn) – Judo là một trong 33 môn thể thao tranh tài ở Olympic 2020. Cùng điểm qua những thông tin thú vị về môn võ có nguồn gốc từ chủ nhà Nhật Bản.

Judo lần đầu góp mặt tại Thế vận hội vào năm 1964, với địa điểm tổ chức ở Nhật Bản. Đến năm 1992, bộ môn này được bổ sung hạng mục dành cho nữ.

Olympic 2020 là lần đầu tiên bộ môn Judo bổ sung nội dung đồng đội hỗn hợp.

Các VĐV tranh tài ở bảy hạng cân khác nhau, hạng dưới 60 kg đến trên 100 kg cho nam, và hạng dưới 40 kg đến trên 78 kg cho nữ.

Năm 2017, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã chấp nhận đưa nội dung đồng đội hỗn hợp nam nữ vào chương trình thi đấu chính thức tại Olympic 2020. Điều này càng trở nên ý nghĩa hơn vì Olympic năm nay diễn ra tại Nhật Bản, cội nguồn của Judo.

Luật: Một Judoka sẽ giành chiến thắng nếu ghi điểm Ippon khi quật ngã khiến lưng đối thủ chạm thảm, đồng thời đạt các yếu tố về sức mạnh cũng như tốc độ. Nếu không có Ippon, phần thắng sẽ thuộc về Judoka giành được nhiều điểm hơn trong trận đấu kéo dài 4 phút.  Ngoài ra, Judoka cũng có thể giành thắng lợi nếu buộc đối thủ bỏ cuộc.

Kỹ thuật: Judo là một môn thể thao đối kháng, cần sự kết hợp tư duy nhạy bén và sức mạnh để vươn đến đẳng cấp thế giới.

Judo có 2 nhóm kỹ thuât chủ yếu, là quật và khống chế. Khi không ở tư thế đứng, có đến 32 kỹ thuật vật.

Reiner đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục của Nomura.

Tại Olympic, Nhật Bản đã giành tổng cộng 39 huy chương vàng, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Ở Tokyo năm nay, Teddy Reiner đang hướng đến tấm HCV thứ ba liên tiếp. Nếu làm được điều này, VĐV người Pháp sẽ cân bằng kỷ lục của “chiến thần Judo” Tadahiro Nomura.

VoThuat.vn


Tin liên quan: