Châu Tuyết Vân và đồng đội giúp Việt Nam lần đầu tiên giành HCV tại giải Grand Prix

(VoThuat.vn) – Tin vui lại tiếp tục đến với Taekwondo Việt Nam khi trong ngày thi đấu cuối cùng của Grand Prix Rome 2019, chúng ta đã mang về thêm hai tấm huy chương. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là tấm HCV nội dung đồng đội quyền sáng tạo.

Cụ thể, trong ngày thi đấu cuối cùng (9/6), VĐV Trương Thị Kim Tuyền đã thi đấu xuất sắc và mang về tấm HCĐ ở nội dung đối kháng 49kg. Trong khi đó, thành công lớn nhất của Taekwondo Việt Nam tại giải lần này chính là tấm HCV ở nội dung đồng đội quyền sáng tạo khi Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thiên Phụng, Lê Thanh Trung, Hứa Văn Huy đã thi đấu cực kì bùng nổ với số điểm cao nhất giải 7,900.

Quốc kì Việt Nam ở vị trí cao nhất tại Grand Prix Rome 2019

Trước đó, trong ngày thi đấu đầu tiên, VĐV Nguyễn Đình Khôi cũng đã thi đấu tốt và mang về cho Taekwondo Việt Nam 1 tấm HCB ở nội dung quyền cá nhân nam. Như vậy, Taekwondo Việt Nam đã khép lại hành trình tại Grand Prix Rome 2019 một cách thành công tốt đẹp. Chúng ta giành được 3 tấm huy chương trên 4 nội dung tham dự với 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Nhìn rộng ra, Việt Nam chính là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đạt được huy chương ở giải lần này. Điều này cho thấy Taekwondo Việt Nam đặc biệt là ở nội dung quyền ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên đấu trường quốc tế và vượt trội so với các nước trong khu vực.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên nội dung quyền được đưa vào thi đấu tại Giải Taekwondo chuyên nghiệp World Taekwondo Grand Prix Roma 2019. Tại giải thi đấu Taekwondo chuyên nghiệp lần này, Liên đoàn Taekwondo thế giới (WT) chỉ trao giải nhất, nhì và giải ba (không có đồng hạng ba), vì thế mà ở các nội dung thi đấu tính cạnh tranh cao hơn hẳn các giải đấu khác.

Việc Taekwondo Việt Nam mang về 1 vàng và 1 bạc ở nội dung quyền ngay trong lần đầu nội dung này được đưa vào thi đấu chuyên nghiệp đã cho thấy sự vươn mình rất lớn của Taekwondo Việt Nam. Quyền Taekwondo Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh ở các giải đấu tầm cỡ quốc tế.

Trong những năm gần đây, Taekwondo Việt Nam rất chú trọng vào việc phát triển nội dung quyền. Các VĐV thường xuyên được đưa đi tham dự các giải đấu lớn, có tính điểm xếp hạng của WT để tích lũy, nâng cao kinh nghiệm thi đấu. Chính vì thế, chất lượng chuyên môn của các VĐV Việt Nam ngày càng cao. Đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam hiện có hơn 100 VĐV tập luyện thường xuyên, có đủ lực lượng ở các lứa tuổi, có thành tích tốt và đã khẳng định được uy tín, vị thế trên đấu trường quốc tế.

Đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam luôn được xem là đội tiên phong trong các định hướng phát triển của Taekwondo Thế giới. Năm 2011, khi WTF lần đầu tiên tổ chức thi đấu quyền sáng tạo tại Nga, Việt Nam là một trong 5 đội được mời tham gia và chúng ta có HCV. 5 năm sau khi ATU tổ chức Giải thi quyền mới, chúng ta cũng tham gia và giành được 2 HCV. Năm nay, lần đầu tiên nội dung quyền được đưa vào Grand Prix và Taekwondo Việt Nam được mời tham dự cả 4 nội dung và chúng ta có 3 tấm huy chương.

Grand Prix Rome lần này là bước đệm quan trọng trước thềm SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines vào cuối năm. Xa hơn nữa, thành công tại giải lần này sẽ là cơ sở để các VĐV và ban lãnh đạo tự tin hơn trong việc đầu tư và phát triển cho tương lai. Mục tiêu của Taekwondo Việt Nam trong tương lai gần chính là hướng đến Olympic Tokyo 2020.

Hoài Phương