Sở hữu thân hình cân đối nhờ luyện tập võ thuật

Võ thuật được xem là bộ môn khá nặng, đòi hỏi sức chịu đựng dẻo dai và tinh thần thép ở người luyện võ. Võ thuật có tác dụng rất hay trong việc tăng cân, vì vậy nếu bạn đang có mong muốn cải thiện cân nặng của mình thì hãy thử đến với bộ môn thú vị này nhé.

Để có một thể chất và tinh thần tốt cho người tập võ
Nhảy dây đúng cách giúp bạn giảm cân toàn diện nhất

Việc rèn luyện võ thuật, thể thao ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng của bạn. Nó có thể khiến bạn loại bỏ nỗi ám ảnh mỡ thừa nhanh chóng, nhưng cũng có thể kích thích bạn tăng cân do hoạt động thể chất kích thích việc hấp thụ dinh dưỡng.

Luyện tập võ thuật đẹp lại nhiều lợi ích không ngờ về sức khoẻ
Luyện tập võ thuật đẹp lại nhiều lợi ích không ngờ về sức khoẻ

 

Về cơ bản, tất cả các môn thể thao đều giúp cơ thể khỏe mạnh nếu tập luyện đúng cách. Nhưng tùy vào đặc thù riêng, nên một số môn thể thao sẽ giúp bạn dẻo dai hơn là phát triển cơ bắp hoặc tăng cân. Có rất nhiều bộ môn võ thuật khác nhau, bạn cần lựa chọn cho mình một bộ môn phù hợp để có thể luyện tập mỗi ngày một cách hiệu quả nhất.

Nếu muốn tăng cân, bạn hãy hít thở sâu và thực hiện bài tập của mình vừa phải, nhẹ nhàng, tránh tập quá sức hay liên tục vì bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng mất sức, các cơ không có thời gian phục hồi và tăng trưởng. Vì thế, khi mới bắt đầu luyện tập, bạn chỉ cần tập từ 30-45 phút mỗi lần và một tuần tập 3-4 buổi là hợp lý nhất.

Kickboxing là một trong những môn võ thuât giúp bạn sở hữu thân hình cân đối
Kickboxing là một trong những môn võ thuât giúp bạn sở hữu thân hình cân đối

Ngoài ra, bạn cũng không nên quá tham luyện tập vì thời gian nghỉ ngơi rất quan trọng. Nếu cơ chưa kịp phục hồi mà bạn lại tiếp tục tập có thể gây bất lợi cho quá trình phát triển của cơ, thậm chí còn gây tổn thương và kìm hãm sự phát triển tối đa của cơ bắp. Sau đây là một số sai lầm cần lưu ý khi tập luyện võ thuật:

1.Bỏ phần khởi động: Nếu không khởi động trước khi tập, thì chẳng khác nào sự vận động đột ngột trong khi ô-xy và máu chưa kịp đi tới các bộ phận cơ bắp trên cơ thể. Như vậy sẽ tăng thêm nguy cơ chấn thương cơ thể. Trong khi tập luyện nhịp tim sẽ tăng lên đột ngột điều này hết sức nguy hiểm. Bởi vậy, trước khi tập luyện chính thức, bạn phải bỏ ra 5-10 phút để khởi động, làm cho cả cơ thể đều “nóng” lên bằng một số động tác thông thường.

2. Khởi động quá mạnh: Bất cứ tập luyện trên máy chạy trong nhà hay là trên thiết bị tập luyện tại trung tâm thể hình, một trong những sai lầm thường mắc phải là “đầu voi đuôi chuột”, tức tập luyện quá mạnh trong thời gian khởi động ngắn ngủi. Những cách tập luyện quá mạnh khi vừa khởi động này rất dễ làm cho cơ thể bị thương. Chuyên gia kiến nghị: phải đặt chương trình tập luyện lâu dài từ từ kiên trì và thiết thực cùng với những huấn luyện viên chuyên nghiệp.

3. Luyện tập trong vội vã: “Dục tốc bất đạt”, nếu bạn luyện tập với cường độn cao vì nôn nóng giảm cân nhanh thì đó thật sự là sai lầm. Theo các chuyên gia, mỗi tuần tập từ 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng để là tốt nhất. Để tránh sự nhàm chán, bạn hãy tập luyện cùng với đồng môn của mình. Thi đấu là một trong những cách hữu hiệu nhất để bạn rèn luyện các động tác võ thuật. Vì vậy, hãy phát huy hết những bài tập đã học khi giao đấu với đối phương.

4. Bỏ qua phần bổ sung nước: cơ bắp co lại rất cần nước, cho nên nếu bạn không uống đủ nước, thì sẽ dễ dẫn đến cơ thể co giật hoặc đau. Trước khi tập luyện, trong khi tập luyện và sau khi tập luyện đều cần bổ sung nước. Uống từ 500ml nước trở lên trong mỗi lần tập luyện, cơ thể bạn sẽ rắn chắc và khỏe mạnh hơn.

5. Bỏ phần phục hồi sức sau tập luyện: Sau khi kết thúc tập luyện, không được ngừng lại đột ngột. Phục hồi sức sau tập luyện có thể giảm nguy cơ chấn thương cơ bắp. Nguyên nhân là phục hồi sức sau tập luyện đóng vai trò “cọ rửa” đối với một số hợp chất trong cơ thể. Chuyên gia kiến nghị: trước khi kết thúc tập luyện, tốt nhất phải căn cứ theo tình hình cơ thể cá nhân, bỏ ra từ 5-10 phút vận động nhẹ nhàng, để khiến nhịp tim trở lại bình thường.

Tập luyện võ thuật sẽ mất rất nhiều năng lượng, do đó bạn cần cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể từ các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thực phẩm chức năng cũng hỗ trợ phần nào quá trình hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bạn tăng cân nhanh.