Cách các Boxer xây dựng Footwork “thần thánh” của mình

Footwork (tạm dịch là bộ pháp) là một trong những kỹ thuật tối quan trọng trong Boxing. Nó vừa giúp bạn tăng sức tấn công đồng thời là một kỹ thuật né tránh và phòng thủ.

Công thức cơ bản cho những bài tập cú đấm “khủng”
Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi “đổ máu” trên sàn đấu

Footwork được xem là thứ nguy hiểm nhất của Boxing. Nhờ Footwork mà cú đấm củ Boxer có thể lao đến ở mọi góc độ, đặc biệt là những góc độ bạn không thế phát hiện ra. Dưới đây là những gì bạn cần để có đôi chân linh hoạt như những Boxer chuyên nghiệp.

Luyện tốc độ

Tốc độ là thứ không thể thiếu trong võ thuật. “Những đôi chân nhanh nhẹn sẽ không bao giờ bị đánh bại”. Hãy nhìn vào tượng đài Muhammad Ali, ông có đôi chân rất linh hoạt với tốc độ rất nhanh. Tốc độ còn giúp bạn né tránh được đòn của đối thủ. Để có được tốc độ của đôi chân, bạn cần luyện tập những bài chạy tốc tức thời. Còn phát triển độ linh hoạt thì bạn nên di chuyển trên hình thang.

middle 1

Plyometrics

inpage detail

Plyometrics là một “phương pháp luyện tập làm sock cơ”. Loại bài điển hình cho loại bài tập này là Drop Jump – Bước xuống từ một độ cao nào đó, và Depth Jump là nhảy từ 1 độ cao nào đó và bật lên ngay khi chạm đất. Bài tập này ép cơ bắp phát động một lực lớn trong thời gian ngắn, điều đó tăng sức mạnh cơ bắp cho cho phần chân. Ngoài những bài bật nhảy, bạn có thể tập bài Squat bật nhảy (lưu ý dùng lượng tạ nhẹ).

Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập tốt nhất để phát triển footwork trong Boxing. Trong việc nhảy dây cần chú trọng vào sự phối hợp của đôi chân và nhịp độ. Dùng chính trọng lượng của bạn để phát triển đôi chân với lực bật nhảy chủ yếu ở bàn chân. Đây cũng được coi là một bài tập sức bền, bạn cứ thủ nhảy dậy liên tục trong 5 phút rồi sẽ hiểu.

https://www.youtube.com/watch?v=xt8Z14yYjn0

Di chuyển trong sàn đấu

Bạn có đôi chân tốt là chưa đủ, bạn còn phải biết bạn đang đứng ở đâu. Việc luyện tập di chuyển trong sàn đấu giúp bạn cảm nhận tốt hơn vị trí bạn đang đứng khi thi đấu. Đặc biệt là tránh để bạn tiến gần đến “tam giác chết” (góc đài) trong khi thi đấu, rất nhiều võ sĩ thường di chuyển lùi quá nhiều và kẹt góc. Trên sàn đấu bạn bắt đầu với những bộ pháp thông thường tiến lên, lùi xuống, lách trái phải. Nếu tốt hơn nữa bạn nên treo căng dây tạo hình chữa X trên sàn đấu để luyện thêm headmovement.

Nguyễn Thái

 

loading...

languarr