Kendo: Mảnh ghép còn thiếu của Olympic

Kendo – một trong những môn võ đại diện cho văn hóa Nhật Bản lại không được góp mặt trong Olympic như Judo, mặc dù đã từng giới thiệu ở Olympic Tokyo năm 1964.

Kendo – tinh hoa kiếm đạo Nhật Bản

Sự hoa mỹ và nghệ thuật nằm trong những đường kiếm Kendo

Nếu muốn giới thiệu môn Kendo ở Olympic một lần nữa thì Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 chính là cơ hội tốt, tuy nhiên có một số cản trở dễ nhận thấy vì Kendo khác với những môn thể thao đối kháng thông thường.

kendopix-e1435216390762-760x451

Khi giành chiến thắng, nếu bạn có động tác hay thái độ vui mừng như hò reo, nhún nhảy hay tỏ vẻ ăn mừng chiến thắng với khán giả, ngay lập tức kết quả của bạn sẽ bị xóa bỏ vì điều bạn làm là không tôn trọng đối thủ và làm sai tinh thần “kiếm đạo”.

Cách tính điểm cũng không phải là một chuyện đơn giản. Ngoài điểm đánh trúng (ở đầu, tay, thân mình hoặc cổ) còn tính điểm quá trình (lối đánh tích cực hay không), tinh thần thượng võ khi thắng điểm được ghi và theo dõi (bằng việc tiếp tục cảnh giác về thể chất và tinh thần trong tư thế chiến đấu, không có tư thế tỏ vẻ chiến thắng) là quan trọng không kém.

wkcsporevjapan

Số phận của VĐV tùy thuộc vào ban trọng tài, tùy vào độ “hiểu biết” của họ về trận đấu. Một số người cảm thấy thua cuộc do cách ban giám khảo chấm điểm khá mơ hồ. Nhưng với tinh thần Kendo, bạn phải cảm thấy những gì đạt được vẫn chưa thực sự đủ tốt.

Có một kiếm sĩ thời Edo từng nói: “Chiến thắng thì có thể đếm được còn thất bại thì không”. Có ý thất bại là chuyện không thể chấp nhận được và không được chìm đắm trong chiến thắng.

kendo_sports-1920x1200

Kendo là môn võ thuật của Nhật Bản, sử dụng thanh kiếm bằng tre và những trang bị cần thiết. Hướng tới phát triển cả kỹ thuật chiến đấu lẫn rèn luyện đức tính như lòng dũng cảm, danh dự, quy tắc để vượt qua những kẻ thù lớn nhất của con người đó là bản ngã.

mmexport1435803032993-760x428

Việc Kendo trở thành môn thi đấu trong Olympic sẽ giúp cho sự phát triển của bộ môn trên toàn thế giới, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ trở thành môn “thể thao” mà sức mạnh và tốc độ đánh bại kỹ thuật và tinh thần.

Kendo thực sự là đối thủ nặng ký giữa những bộ môn muốn tham gia Olympic. Bộ môn còn lại duy nhất trên thế giới giữ được đúng tinh thần nguyên bản của Olympic về sự hữu nghị, tôn trọng, đoàn kết và công bằng. Chứ không phải vì thành tích hay huy chương.

Quang Lữ